Cứ ngỡ u vú, đến khi phẫu thuật bác sĩ "phát hoảng" khi lấy ra thứ đáng sợ gấp bội

Người phụ nữ sau khi đi kiểm tra phát hiện ra một khối cục ở ngực, sau khi phẫu thuật bác sĩ vô cùng bất ngờ khi lấy ra thứ đáng sợ hơn rất nhiều. Và nguyên nhân đến từ một thói quen vô cùng tai hại.

Người phụ nữ sau khi đi kiểm tra phát hiện ra một khối cục ở ngực, sau khi phẫu thuật bác sĩ vô cùng bất ngờ khi lấy ra thứ đáng sợ hơn rất nhiều. Và nguyên nhân đến từ một thói quen vô cùng tai hại.

 

Bác sĩ choáng khi lôi 3 con sán dây từ ngực của cô Vương

Cô Vương 55 tuổi, đến từ vùng nông thôn ở Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc. Ba năm trước, cô cảm thấy có cục u gần nách phải, khi sờ lúc thấy lúc không. Sau đó, khối u di chuyển lên đến đầu ngực phải, khối u khi sờ có lúc thì hình tròn, có lúc thì bằng phẳng. Khi có cơn đau thì da ở vùng vú bị ngứa và sưng đỏ. Mặc dù bị như vậy, nhưng cô Vương vẫn một mực không cho các thành viên trong gia đình biết và cũng không đến bệnh viện kiểm tra.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/22/15/05/ungthuvu.jpg?width=

 

Cô Trương phát hiện khối u từ 3 năm trước nhưng không đi khám. (Ảnh minh họa)

Trong sáu tháng gần đây, cô Vương cảm thấy bộ phận ngực ngày càng khó chịu, mỗi đêm cô đều bị mất ngủ. Con gái của cô phát hiện thấy mẹ có những điểm khác thường, nên đã đưa cô Vương đến bệnh viện ở địa phương kiểm tra, sau khi khám xét phát hiện bên ngực phải cô Vương có một khối u, các bác sĩ ở đây khuyên cô chuyển đến bệnh viện lớn ở Vũ Hán để chẩn đoán chính xác hơn.

Tuần trước, cô Vương đi cùng với người thân trong gia đình đến Khoa ngoại lồng ngực của Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán. Bác sĩ Ngô Cao Tùng - trưởng khoa ngoại lồng ngực đã xem và kiểm tra thì thấy bên ngực phải của bệnh nhân có một cái bóng dài  kích thước 5cm x 0.7cm. Khi đó, bác sĩ cảm thấy hình thức của cục u này có điểm kì lạ.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/22/15/06/ungthuvu2.jpg?width=

Ba con sán dây được lấy ra từ ngực của cô Vương.

Để tìm ra nguyên nhân rõ ràng, vào buổi chiều cùng ngày, cô Vương được bác sĩ đề nghị phải phẫu thuật gấp để cắt bỏ khối u ở vú phải. Điều bất ngờ, khi phẫu thuật bác sĩ lấy ra được 3 con sán dây màu trắng nhỏ dài và vẫn còn sống, khi vừa mới lôi chúng ra, đầu của con giun vẫn cuộn tròn lại, và cơ thể vần còn đang hoạt động dữ dội.

Nguyên nhân dẫn đến cô Vương bị nhiễm ký sinh trùng

Các bác sĩ đã đo 3 con sán dây, con ngắn nhất dài khoảng 15cm và hai con còn lại dài khoảng 25-30cm.

Cô Vương và gia đình nhìn thấy con sán dây còn sống lấy ra từ ngực thì đều kinh ngạc. Bác sĩ hỏi tỉ mỉ về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, cô Trương nói rằng từ nhỏ cô đã thích uống nước lã (nước không đun sôi), bất luận là sống ở nông thôn hay thành thị thì đều không bỏ được thói quen này, chỉ cần thấy khát là cô Trương đều uống nước lã, gia đình đều khuyên nhưng cô không nghe.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/22/15/07/ungthu.jpg?width=

Thói quen uống nước lã là nguyên nhân dẫn đến cô Vương bị nhiếm kí sinh trùng

Tiến sĩ Trần Quỳnh Vinh thuộc Khoa Bệnh lý học của bệnh viện giải thích rằng, đây là một ấu trùng mềm dài, thuộc họ của loại sán máng S. mansoni, tên khoa học là Sparganosis (ấu trùng sán nhái). Ấu trùng sán nhái thường trú ở mô dưới da của bệnh nhân.

Sau khi ấu trùng vào cơ thể con người, rất có thể phát triển thành con giun ở đường ruột. Khi con người uống nước lã hoặc ăn thức ăn sống nhiễm kí sinh trùng như là thịt ếch, thịt rắn, thịt gà, thịt lợn,… ấu trùng sán nhái có thể đi qua thành ruột hoặc đi theo huyết quản tiến đến các bộ phận trong cơ thể như: gan, não, đến các cơ bắp hoặc các bộ phận bên ngoài ví dụ như mắt, ngực, vú, âm hộ hoặc là chân tay. Biểu hiện của bệnh là các cục u, nghiêm trọng nhất sẽ dẫn đến mù lòa, hoặc nguy hiểm đến tính mạng.

Chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm ký sinh trùng là có thói quen sinh hoạt tốt. Không ăn thịt sống, hải sản, không uống nước lã, không bơi trong hồ bơi không đảm bảo vệ sinh,… để ngăn ngừa nhiễm trùng và lây cho nhiều người.

Theo Khám phá


nhiễm ký sinh trùng

khối u


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.