Đàn ông tuổi thọ ngắn thường "yếu" ở 5 chỗ: Sau 60 tuổi mà không có chứng tỏ thể lực còn sung mãn

Khi nam giới bước vào tuổi trung niên, họ thường phải đối mặt với nhiều tình trạng phức tạp nếu như thể lực và sức khỏe không còn sung mãn.

Tuổi trung niên là thời điểm mà mỗi người không chỉ dễ bị đe dọa bởi nhiều loại bệnh tật mà còn thường xuyên phải chịu áp lực rất lớn trong cuộc sống. Theo các chuyên gia, khủng hoảng tuổi trung niên là sự mất tự tin và cảm giác lo lắng hoặc thất vọng có thể xảy ra ở độ tuổi từ 35 đến 50. Điều này liên quan đến nhận thức về việc bản thân ngày càng già đi, đời sống tình dục suy giảm, thành tựu của bản thân chưa bằng người khác đồng trang lứa...

Đến lúc bước qua ngưỡng cửa 60 tuổi, nam giới sẽ bước vào một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời. Ở giai đoạn này, nếu không chú ý chăm sóc sức khỏe hàng ngày, họ càng dễ rơi vào tình trạng chán nản vì thể chất suy yếu nhanh chóng.

Để giảm bớt tác động của lão hóa thể chất, nhiều người đã bắt đầu chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe từ rất sớm. Họ nhận thức rõ tầm quan trọng của sống thọ, bởi vì sống thọ không chỉ có nghĩa là một người có thể sống lâu hơn mà còn đại diện cho cách duy trì một lối sống lành mạnh hơn.

Đàn ông tuổi thọ ngắn thường yếu ở 5 chỗ: Sau 60 tuổi mà không có chứng tỏ thể lực còn sung mãn-1


Đàn ông bắt đầu già đi ở độ tuổi nào?

Khi nào đàn ông bắt đầu già đi là một câu hỏi phức tạp, bởi vì yếu tố sinh lý và di truyền của mỗi người là khác nhau, dẫn đến quá trình và tốc độ lão hóa khác nhau.Tuy nhiên, nhìn chung, nam giới bắt đầu dần xuất hiện một số triệu chứng sau khi bước vào tuổi trung niên.

Thông thường, nam giới bắt đầu suy giảm chức năng thể chất từ độ tuổi 30, sau đó giai đoạn từ 50-60 tuổi là nhanh nhất, nguyên nhân là do sự thay đổi hormone và nồng độ hormone trong cơ thể.

Khi đàn ông già đi, họ cũng bắt đầu mất khối lượng và sức mạnh cơ bắp do giảm số lượng và chất lượng các sợi cơ. Ngoài ra, tốc độ trao đổi chất và khả năng miễn dịch của nam giới giảm dần khiến họ dễ mắc bệnh và nhiễm trùng hơn.

Đàn ông tuổi thọ ngắn thường "yếu" ở 5 chỗ

Sau khi đàn ông bước sang tuổi 60, cơ thể sẽ trải qua nhiều thay đổi, chủ yếu là do quá trình lão hóa tự nhiên. Nếu một người bắt đầu thấy "yếu" ở 5 điều sau đây, có thể tốc độ lão hóa đang diễn ra rất nhanh, kéo theo đó là nguy cơ giảm sút tuổi thọ:

Chức năng sinh lý yếu đi

Độ tuổi 60 là độ tuổi bắt đầu của tuổi già, lúc này các cơ quan và các chỉ số sinh lý trong cơ thể sẽ suy giảm dần, có thể biểu hiện như mờ mắt, vận động chậm, giảm khả năng chịu đựng của cơ bắp…

Hệ miễn dịch và quá trình trao đổi chất yếu đi

Do các chức năng sinh lý của cơ thể bị suy giảm, hệ miễn dịch của nam giới sau 60 tuổi dễ yếu đi, từ đó thường xuyên bị nhiễm vi khuẩn, virus, nấm và các bệnh nhiễm trùng khác, có thể gây ra nhiều bệnh cấp tính và mãn tính.

Đồng thời, do quá trình trao đổi chất chậm lại, tốc độ phục hồi bệnh cũng có thể chậm hơn, điều này có thể dẫn đến thời gian điều trị dài hơn và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tuổi già hay gặp, chẳng hạn như huyết áp cao và bệnh tim mạch vành.

Xương khớp yếu

Khi đến giữa cuộc đời, xương dễ gãy hơn do bắt đầu giảm mật độ. Đặc biệt ở những người trên 50 - 60 tuổi, loãng xương luôn là vấn đề được quan tâm bởi nó không chỉ khiến xương dễ gãy mà còn làm mất nhiều thời gian hơn để chữa lành.

Đàn ông tuổi thọ ngắn thường yếu ở 5 chỗ: Sau 60 tuổi mà không có chứng tỏ thể lực còn sung mãn-2

Cơ bắp yếu đi

Khi chúng ta già đi, khối lượng cơ và sức mạnh có thể giảm dần. Tình trạng mất cơ thường diễn tiến nhanh với người từ 75 tuổi trở đi nhưng với một số người, quá trình này tăng tốc sớm nhất là ở giai đoạn 60 - 65 tuổi, và muộn nhất là 80 tuổi. Đây là yếu tố hàng đầu dẫn đến sự suy nhược cơ và nguy cơ té ngã, gãy xương ở người lớn tuổi. điều này có thể dẫn đến giảm khả năng vận động thể chất và tăng nguy cơ té ngã và chấn thương.

Hệ thống tim mạch yếu

Đàn ông sau 60 tuổi có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tim mạch như xơ cứng động mạch, giảm độ đàn hồi của mạch máu… từ đó kéo theo gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh tim, đột quỵ… Tuổi thọ của những người mắc bệnh suy tim không thể dự đoán chính xác và phụ thuộc vào nhiều biến số. Tuy nhiên, theo Vinmec.com, dữ liệu tổng hợp năm 2019 cho thấy tỷ lệ sống sót sau 1, 2, 5 và 10 năm từ ngày chẩn đoán suy tim lần lượt là 87%, 73%, 57% và 35%. Điều này cho thấy tuổi thọ bị giảm đáng kể nếu không duy trì được sức khỏe tim mạch.

Đàn ông muốn trẻ khỏe hơn phải làm được 4 điều

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và vẻ ngoài trẻ trung. Hãy tiêu thụ đủ rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, protein chất lượng cao và chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế thực phẩm nhiều đường, muối và chất béo.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục vừa phải có thể giúp duy trì vóc dáng, tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện chức năng tim phổi và thúc đẩy tuần hoàn máu. Nên tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đạp xe hoặc bơi lội, đồng thời tăng cường rèn luyện sức mạnh, tăng cường cơ bắp.

Đàn ông tuổi thọ ngắn thường yếu ở 5 chỗ: Sau 60 tuổi mà không có chứng tỏ thể lực còn sung mãn-3

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng cho quá trình hồi phục và tái tạo của cơ thể. Duy trì thời gian ngủ đủ 7-9 giờ mỗi đêm và cố gắng tạo môi trường ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng lâu dài có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa thể chất và ảnh hưởng đến sức khỏe làn da cũng như hệ thống miễn dịch. Học cách kiểm soát căng thẳng, thư giãn thông qua thiền, thở sâu, yoga và các phương pháp khác, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ và giao tiếp xã hội để giảm căng thẳng.

*Nguồn: Sohu

Theo Đời sống Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/an-ong-tuoi-tho-ngan-thuong-yeu-o-5-cho-sau-60-tuoi-ma-khong-co-chung-to-the-luc-con-sung-man-a407496.html

bí quyết sống thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.