Đau đầu, chóng mặt cũng có thể là dấu hiệu đột quỵ não: Hãy xem để đề phòng!

Đột quỵ não là căn bệnh nguy hiểm nhưng những dấu hiệu cảnh báo bệnh thường bị bỏ qua bởi chúng thường lẫn với các cảm giác thông thường. Chúng ta cần biết điều này để cảnh giác.

Đột quỵ não là căn bệnh nguy hiểm nhưng những dấu hiệu cảnh báo bệnh thường bị bỏ qua bởi chúng thường lẫn với các cảm giác thông thường. Chúng ta cần biết điều này để cảnh giác.

Những dấu hiệu đơn giản cũng có thể báo hiệu bệnh nguy hiểm

Đột quỵ não có thể xảy ra với bất kì ai trong bất cứ thời điểm nào. Hiện nay có nhiều trường hợp cần sự hỗ trợ của kĩ thuật để phát hiện.

Về lý thuyết, đột quỵ não có 2 dạng chính: Các mạch máu não vỡ gây chảy máu gọi là xuất huyết não (Hemorrhagic); Các mạch máu não bị tắc nghẽn còn gọi là nhồi máu não (Ischemia)

Cả 2 trường hợp này đều gây tổn thương não nghiêm trọng và có thể gây tử vong. Khó có thể biết chính xác bạn có bị đột quỵ não hay không, nhưng nhiều trường hợp nhờ các dấu hiệu sớm bạn có thể nhận biết được.

Tại Mỹ, chứng đột quỵ não gây tử vong đứng thứ 5 sau các nguyên nhân khác. Điều cần chú ý là đột quỵ não có thể được giảm thiểu và phòng ngừa bằng chế độ ăn, tập luyện hợp lý, kiểm soát tốt cân nặng. Sau đây là những dấu hiệu quan trọng không nên bỏ qua.

1. Đột ngột đau nửa đầu, đau đầu

Khi có một cơn đau nửa đầu hay đau đầu đột ngột có nghĩa có 1 sự tắc nghẽn hệ thống mạch máu não. Tuy nhiên, những cơn đau đầu nói trên không phải luôn luôn xuất hiện trong mọi trường hợp đột quỵ não, vì sẽ có những trường hợp đột quỵ não mà bạn không cảm thấy đau đầu chút nào.

Trong một số trường hợp, sẽ có những cơn đau đầu cục bộ (đau đầu từng vùng). Tóm lại, nếu trước đây bạn không có những cơn đau đầu hay đau nửa đầu mà nay chúng xuất hiện đột ngột, dữ dội thì là dấu hiệu quan trọng dẫn tới đột quỵ não.

Đau đầu, chóng mặt cũng có thể là dấu hiệu đột quỵ não: Hãy xem để đề phòng! - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

2. Đột ngột hoa mắt, chóng mặt

Một dấu hiệu cảnh báo khác để giúp nhận biết đột quỵ não là mất thăng bằng khi đứng. Điều này rất dễ nhầm lẫn khi bạn đang bị ảnh hưởng của rượu hay một điều gì đó làm suy giảm suy nghĩ của bạn.

Một dấu hiệu khác là miệng bị méo sang một bên và gặp khó khăn nghiêm trọng về nói, phát âm vật lý. Điều này được giải thích là do không có sự liên tục về việc dẫn truyền thần kinh từ não tới các cơ mặt.

3. Bỗng nhiên xuất hiện dấu hiệu mất tập trung

Đột quỵ não làm suy giảm khả năng tập trung và suy nghĩ của bạn một cách trầm trọng. Bạn nên chú ý đến các dấu hiệu: Mất nhận thức về suy nghĩ nào đó. Điều này được giải thích rằng một khu vực nào đó của não đang bị thiếu hụt oxy.

Chính sự thiếu hụt oxy này làm cho não gặp khó khăn nghiêm trọng trong xử lý thông tin cũng như ảnh hưởng tới các hoạt động, chức năng khác mà lẽ ra lúc bình thường cơ thể bạn có thể làm được.

4. Đột ngột mất thị lực

Như đã mô tả về sự yếu, liệt của một trong hai cánh tay ở trên, thị lực của một trong hai mắt cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy khi có dấu hiệu mất thị lực của một trong hai mắt thì dấu hiệu này cũng cảnh báo cơn đột quỵ não có thể xảy ra.

Có một biểu hiện khác nữa là: Nhìn song hình (nhìn một hóa hai). Điều này xảy ra vì một trong hai mắt không có khả năng tập trung hoàn toàn khi đột quỵ não xảy ra.

Bạn có thể gặp khó khăn về ngôn ngữ, có những trường hợp bạn không thể hiểu bất cứ điều gì từ lời nói của người khác.

Đau đầu, chóng mặt cũng có thể là dấu hiệu đột quỵ não: Hãy xem để đề phòng! - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

5. Đột ngột cảm thấy mệt rã rời, kiệt sức

Đây là dấu hiệu khó để nhận biết có phải đột quỵ não hay không vì mệt mỏi hoặc kiệt sức là triệu chứng của nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, khi có bất thường hay gián đoạn nào đó của não bộ bạn sẽ trở nên rất mệt mỏi.

Và trong đột quỵ não, sự mệt lả người hay kiệt sức xảy ra bất cứ khi nào, bất kỳ ở đâu mà bạn không biết tại sao bạn trở nên mệt mỏi quá mức như vậy.

Dù có bất kỳ một dấu hiệu nào bất thường, bạn cũng nên nghỉ ngơi và quan sát cơ thể để có thể cấp cứu hoặc can thiệp y tế kịp thời.

6. Đột ngột cảm thấy yếu, liệt bộ phận cơ thể

Dấu hiệu quan trọng khác để nghĩ tới đột quỵ não là một trong hai cánh tay của bạn bị yếu, liệt. Vì đột quỵ não chỉ ảnh hưởng đến một phần hai nửa người của cơ thể. Điều này phụ thuộc vào vị trí tắc nghẽn hoặc chảy máu trên não.

Nếu cảm giác yếu, liệt này không mất đi sau vài phút thì có khả năng bạn đang bị đột ngột não.

Theo Trí Thức Trẻ


dấu hiệu đột quỵ

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.