Dấu hiệu cảnh báo ung thư thường xuất hiện vào buổi tối: Nếu thấy tuyệt đối đừng chủ quan

Một căn bệnh ung thư có triệu chứng là cơn đau trầm trọng hơn vào buổi tối. Chuyên gia khuyến cáo nếu bạn thấy những dấu hiệu nghi ngờ này, hãy đi khám ngay.

Báo The Sun của Anh vừa đăng tải một bài viết về dấu hiệu cảnh báo ung thư thường xuất hiện vào buổi tối mà có thể bị nhầm với bệnh viêm khớp.

Mỗi năm ở Anh, có 550 người được chẩn đoán mắc ung thư xương, điều này có nghĩa là căn bệnh này tương đối hiếm.

Ung thư xương có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi, và có 355 ca tử vong vì căn bệnh này mỗi năm ở Anh.

Có một số loại ung thư xương; ung thư sụn chondrosarcoma là phổ biến nhất ở tuổi trưởng thành, và ung thư xương osteosarcoma là phổ biến nhất ở trẻ em và thanh niên.

Vì ung thư xương nguyên phát là căn bệnh hiếm gặp, nhiều bác sĩ có thể chưa từng gặp ca bệnh nào trước đây. Do đó, bệnh nhân thường phải "khám bác sĩ ba hoặc bốn lần trước khi được giới thiệu sang khoa ung thư", theo Bone Cancer Research Trust - một tổ chức từ thiện về ung thư.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư thường xuất hiện vào buổi tối: Nếu thấy tuyệt đối đừng chủ quan-1
Đau nhức nhối ở xương có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ đa khoa. (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu ung thư xương

Nếu bạn trằn trọc khó ngủ vào buổi đêm vì một cơn đau nhức nhối ở xương, chẳng hạn như chân hoặc tay, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn nên đến gặp bác sĩ đa khoa.

Các triệu chứng chính của ung thư xương bao gồm đau xương dai dẳng và tồi tệ hơn vào ban đêm. Cơn đau cũng có thể xảy ra trong ngày.

Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) Anh cho biết: "Cơn đau đôi khi có thể bị nhầm với bệnh viêm khớp ở người lớn và những cơn đau do xương đang phát triển ở trẻ em và thanh thiếu niên".

Đôi khi cơn đau xương có thể bị chẩn đoán nhầm là viêm gân, viêm khớp hoặc chấn thương do tập thể thao, theo tổ chức Bone Cancer Research Trust.

Tổ chức này cảnh báo cơn đau xương do ung thư có thể không thuyên giảm bằng thuốc giảm đau, có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm hoặc đến và đi không đều.

Ngoài ra, người bệnh ung thư xương còn có thể bị sưng tấy và đỏ ở xương, có thể gây khó khăn cho cử động nếu phần xương bị ảnh hưởng ở gần khớp.

Căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển hoặc thậm chí khiến người bệnh đi khập khiễng.

Tất cả các triệu chứng này tương tự triệu chứng của bệnh viêm khớp: đau, nhức, cứng, viêm và hạn chế cử động xung quanh khớp.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư thường xuất hiện vào buổi tối: Nếu thấy tuyệt đối đừng chủ quan-2
Ung thư xương có triệu chứng giống viêm khớp.

Ở Anh, hơn 10 triệu người bị viêm khớp hoặc các tình trạng tương tự khác ảnh hưởng đến khớp – những căn bệnh phổ biến hơn đáng kể so với ung thư xương.

Do đó, nếu một người có các triệu chứng của ung thư xương, trong hầu hết các trường hợp, lý do là viêm khớp.

NHS cho biết thêm: "Hãy gặp bác sĩ nếu bạn hoặc con bạn bị đau xương dai dẳng, dữ dội hoặc trầm trọng hơn, hoặc nếu bạn nghi mình có bất kỳ triệu chứng nào khác của bệnh ung thư xương".

"Mặc dù rất ít khả năng các triệu chứng của bạn là do ung thư, nhưng tốt nhất là bạn nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác".

Các triệu chứng khác của ung thư xương bao gồm một khối u đáng chú ý trên xương; xương yếu, dễ gãy hơn bình thường.

Các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, sụt cân cũng có thể xảy ra - và đây là những triệu chứng thường gặp ở những người mắc bất kỳ loại ung thư nào.

Tiên lượng ung thư xương

Ung thư xương có thể điều trị được và trong một số trường hợp, có thể chữa khỏi.

Nhưng đối với bất kỳ bệnh ung thư nào, hiệu quả điều trị có thể phụ thuộc vào thời gian phát hiện, loại ung thư xương và mức độ di căn.

Nhìn chung, hơn một nửa số người bị ung thư xương sống được hơn 10 năm, trong khi khoảng 6/10 người sẽ sống được ít nhất 5 năm. Nhiều người sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.

Ung thư xương là gì?

(Nguồn: Trung tâm y tế Mayo Clinic, Mỹ)

Ung thư xương có thể bắt đầu ở bất kỳ xương nào trong cơ thể, nhưng nó thường ảnh hưởng đến xương chậu hoặc xương tay và chân. Ung thư xương hiếm gặp, chiếm ít hơn 1% trong số các loại ung thư.

Thuật ngữ "ung thư xương" không bao gồm các bệnh ung thư bắt đầu từ nơi khác trong cơ thể và di căn đến xương. Thay vào đó, tên loại ung thư được đặt tên theo nơi chúng bắt đầu, chẳng hạn như ung thư vú đã di căn vào xương thì vẫn gọi là ung thư vú.

Một số loại ung thư xương chủ yếu xảy ra ở trẻ em, trong khi những loại khác ảnh hưởng chủ yếu đến người lớn. Phẫu thuật loại bỏ khối u là phương pháp điều trị phổ biến nhất, nhưng hóa trị và xạ trị cũng có thể được sử dụng. Quyết định sử dụng phẫu thuật, hóa trị hay xạ trị dựa trên loại ung thư xương đang được điều trị.


Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/dau-hieu-canh-bao-ung-thu-thuong-xuat-hien-vao-buoi-toi-neu-thay-tuyet-doi-dung-chu-quan-161221702203110922.htm

bệnh ung thư

ung thư xương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.