Điều gì xảy ra khi bạn ăn dưa muối mỗi ngày?

Hỗ trợ giảm cân, giúp tiêu hóa tốt nhưng các loại dưa muối cũng có nguy cơ gây huyết áp cao, dẫn tới bệnh gan, thận.

Giống như hầu hết các loại rau, dưa chua chứa lượng lớn nước, có rất ít chất béo hoặc protein. Loại thực phẩm này cũng có hàm lượng vitamin cao. 

Dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng của từng loại dưa khác nhau. Thông thường, trong 100g dưa chua có 11 calo và các thành phần sau: 

- 1,2g muối đáp ứng 50% nhu cầu hằng ngày

- Vitamin K (đáp ứng 20% nhu cầu) giúp đông máu và giữ cho xương chắc khỏe

- Canxi (6%) cần để xương, răng chắc khỏe và thần kinh khỏe mạnh

- Kali (2%) giúp hệ thần kinh hoạt động tốt

- Vitamin C (3-4%) bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương

- Vitamin A (1%) tốt cho thị lực, hệ miễn dịch và thai kỳ khỏe mạnh

Dưa muối chua là nguồn cung cấp beta-carotene. Chất chống oxy hóa này có liên quan đến giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, bao gồm thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và bệnh tiểu đường loại 2.

Điều gì xảy ra khi bạn ăn dưa muối mỗi ngày?-1


Trong các loại dưa có nhiều muối không tốt cho sức khỏe

Tác dụng 

Giúp tiêu hóa: Dưa chua lên men chứa nhiều men vi sinh rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột.

Chống lại bệnh tật: Beta-carotene trong dưa sẽ được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Đây là một hợp chất được chứng minh giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim, đột quỵ, ung thư, bệnh hô hấp và các tình trạng khác.

Làm dịu chứng chuột rút: Một số vận động viên cho rằng dùng nước dưa chua sau khi tập thể dục sẽ nhanh chóng bù cho chất điện giải bị mất. Một nghiên cứu cho thấy nước dưa chua có thể có tác dụng tốt hơn nước một chút trong việc giảm chuột rút cơ bắp nhưng bằng chứng chưa đủ mạnh. 

Kiềm chế lượng đường tăng đột biến: Nước dưa chua có thể cân bằng lượng đường trong máu của bạn. Điều đó mang lại lợi ích cho những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giảm tổn thương tế bào: Chất chống oxy hóa trong dưa chua làm giảm các gốc tự do gây hại. Các nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn thực phẩm có beta-carotene có thể cải thiện khả năng suy nghĩ ở những người trên 65 tuổi. 

Những nghiên cứu tương tự cũng ghi nhận chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa sẽ hiệu quả hơn việc chỉ bổ sung chất chống oxy hóa. Điều này làm cho dưa chua trở thành một nguồn thực phẩm tuyệt vời cho những người muốn có thêm chất chống oxy hóa một cách tự nhiên.

Hỗ trợ giảm cân: Dưa muối chua là thực phẩm ít calo. Dưa có hàm lượng nước cao nên bạn cảm thấy no lâu hơn. Dưa chua cũng chứa giấm, có thể làm chậm tốc độ hấp thụ carbohydrate của hệ tiêu hóa. Điều này kiểm soát lượng insulin không tăng hay giảm quá mức, giữ năng lượng của bạn ổn định. 

Nguy cơ

Theo Webmd, một nhược điểm lớn của dưa chua là chứa nhiều muối. Chỉ cần 100g dưa đã cung cấp nửa lượng muối mà một người trưởng thành trung bình nên dùng trong cả ngày. Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống dễ gây huyết áp cao, từ đó tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường và bệnh thận. Natri trong muối cũng có thể lọc canxi từ xương, làm xương yếu đi và tăng nguy cơ gãy xương.

Dẫn tới huyết áp cao

Dưa chua có hàm lượng muối rất cao vì đây là một phần quan trọng của quá trình muối dưa. Tiêu thụ quá nhiều muối trong chế độ ăn uống hằng ngày góp phần gây ra bệnh cao huyết áp. Bất kỳ ai đang dùng thuốc huyết áp hoặc muốn giảm lượng muối nạp vào nên ăn dưa chua một cách điều độ hoặc tìm kiếm các lựa chọn có hàm lượng natri thấp.

Gây áp lực cho gan và thận

Ăn quá nhiều muối có thể khiến thận và gan của bạn phải làm việc nhiều hơn. Ngoài ra, huyết áp cao thường xảy ra sau chế độ ăn nhiều muối. Do đó, ăn quá nhiều dưa chua dễ gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh gan hoặc thận.

Nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn

Chế độ ăn nhiều muối có khả năng tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Lượng muối cao dễ gây tổn hại trực tiếp đến dạ dày của bạn, dẫn đến ung thư hoặc nhiễm trùng và loét mà cuối cùng trở thành ung thư.

Tăng nguy cơ loãng xương

Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, làm xương yếu hơn do làm mất khoáng chất ra khỏi xương.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dua-muoi-giup-giam-can-nhung-gay-hai-suc-khoe-tang-nguy-co-ung-thu-2233346.html

dưa muối


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.