Đồ ăn nhanh khiến trẻ 3-6 tuổi giảm IQ, dậy thì sớm và béo phì

Không dừng lại ở việc hình thành thói quen ăn uống thiếu lành mạnh mà đồ ăn nhanh còn khiến trẻ bị suy giảm trí thông minh, ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ...

Không dừng lại ở việc hình thành thói quen ăn uống thiếu lành mạnh mà đồ ăn nhanh còn khiến trẻ bị suy giảm trí thông minh, ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ...

>>'Sát thủ giấu mặt' trong thức ăn nhanh

Ngày nay, việc các bé ăn thức ăn nhanh như gà rán, KFC, khoai tây chiên và nước ngọt, đặc biệt các bé ở độ tuổi đi học (từ 5 -12 tuổi) đang gia tăng tại Việt Nam. Hậu quả của thói quen ăn uống không lành mạnh này không chỉ dừng lại là béo phì, tim mạch hoặc đái tháo đường lâu dài; mà gần đây vấn đề về trí não, dậy thì sớm (muộn) và tình trạng kén ăn cũng được quan tâm rất lớn của Bộ Y tế Anh và các nước.

GS.BS. Robinson (ĐH Stanford, Mỹ) đã tiết lộ: "Khi trẻ được cho ăn những món ăn như gà rán, KFC, nước ngọt một lần cũng đã đủ kích hoạt vòng tròn luẩn quẩn không lối thoát. Vòng tròn bắt đầu với việc bé sẽ hình thành sự ghi nhớ và yêu thích những vị của các món này rất mãnh liệt và ảnh hưởng đến tất cả các vị của món ăn khỏe mạnh khác. Dần dần, các bé sẽ tự chọn và yêu cầu chỉ với những thực phẩm gây nhiều hứng thú vị giác này cho các bé”.

Ảnh hưởng của đồ ăn nhanh đến trẻ ở từng độ tuổi:

2 - 6 tuổi: Bé được giới thiệu đồ ăn nhanh trong giai đoạn này sẽ rất kén ăn đến 6 tuổi hoặc lâu hơn. Hơn nữa, nếu trẻ ăn nhiều đồ ăn nhanh sẽ dẫn đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết có trong các loại thực phẩm khác, từ đó khiến bé chậm tăng trưởng thể chất.

Đồ ăn nhanh
Trẻ ăn nhiều đồ ăn nhanh sẽ dẫn đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết có trong các loại thực phẩm khác.

Giai đoạn này, ăn nhiều đồ ăn nhanh còn khiến trẻ gia tăng bệnh béo phì, đó là dấu hiệu không tốt cho các vấn đề sức khỏe của bé ở độ tuổi lớn hơn. GS.BS.Robinson nhấn mạnh: "Mặc dù nhìn to béo, nhưng các bé cũng có nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng và khung xương vẫn bị ảnh hưởng cho sự phát triển đúng".

3 - 9 tuổi: Đồ ăn nhanh khiến cho IQ của trẻ kém phát triển cho đến năm 9 tuổi. Tỷ lệ suy giảm IQ gia tăng theo cấp số nhân với lượng đường, muối và chất béo bão hòa trong thức ăn nhanh và nước ngọt. GS.BS. Northstone, ĐH Y Bristol, Anh Quốc đã tiến hành đánh giá tác động của thức ăn nhanh đến trẻ em từ 3 - 9 tuổi. Kết quả nghiên cứu trên 63 trẻ cho thấy cứ gia tăng mỗi lần đi ăn những thức ăn nhanh thì tỷ lệ giảm IQ ước lượng là 1.67 điểm trong thang điểm IQ.

11 - 14 tuổi: Đồ ăn nhanh ảnh hưởng đến sự dậy thì của trẻ và khiến trẻ trở nên nhạy cảm với sự thay đổi hormon sinh dục. Nghiên cứu gần đây của ĐH George Washington, Mỹ đã cho thấy việc ăn nhiều những thức ăn nhanh là có nguy cơ dư thừa phthalates. Phthalates ảnh hưởng đến hoạt động của emzyme aromatase-enzyme rất quan trọng trong chuyển hóa hormone sinh dục giữa testosterone và estrogen.

Đồ ăn nhanh
Đồ ăn nhanh còn ảnh hưởng cả đến chỉ số IQ và sự dậy thì của trẻ.

Lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng Anh cho cha mẹ:

- Các thực phẩm ăn nhanh như gà rán, nước ngọt, KFC là rất giàu đường, muối và chất béo bão hòa không tốt. Do đó, không cần thiết cho bé ăn các loại này.

- Nếu cho bé ăn thì giới hạn 1 lần/tuần, và tốt nhất là sau 14 tuổi.

- Khẩu phần ăn của trẻ là nên thay khoai tây chiên bằng salad (rau); không dùng sốt đi kèm món ăn.

Theo Trí Thức Trẻ


đồ ăn nhanh

trí thông minh

thói quen ăn uống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.