Làm gì khi cholesterol máu tăng?

Cholesterol là một trong các thành phần mỡ máu của cơ thể, đến từ hai nguồn: thức ăn (chiếm 40%) và do cơ thể sản xuất trực tiếp (chiếm 60%). Tất cả các tế bào cơ thể đều có thể sản xuất cholesterol mà gan là “nhà máy” chính.

Cholesterol là một trong các thành phần mỡmáu của cơ thể, đến từ hai nguồn: thức ăn (chiếm 40%) và do cơ thể sản xuấttrực tiếp (chiếm 60%). Tất cả các tế bào cơ thể đều có thể sản xuấtcholesterol mà gan là “nhà máy” chính.

Cholesterol được đào thải tựnhiên một phần qua gan (dưới dạng sản xuất mật), một phần qua phân. có hại cho sứckhỏe, cụ thể là nguy cơ bị các bệnh tim mạch như: Xơ vữa động mạch, bệnh mạchvành, nhồi máu cơ tim…

Theo ThS-BS Dương Công Minh – Phótrưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM), chế độ ăn uống cóthể ảnh hưởng đến lượng cholesterol máu. Thừa cân có khuynh hướng làm tăngcholesterol máu, là một yếu tố nguy cơ của bệnh lý tim mạch. Cholesterol của nữ(trước thời kỳ mãn kinh) thường thấp hơn nam ở cùng độ tuổi.

Sau giai đoạn mãn kinh,cholesterol “xấu” ở phụ nữ có xu hướng gia tăng. Trong giai đoạn thai nghén, doestrogen tăng làm cho cholesterol và triglyceride tăng nhưng không gây hại đếncơ thể. Tuổi càng tăng, cholesterol càng tăng.

Di truyền cũng là yếu tố ảnhhưởng đến lượng cholesterol máu. Chế độ ăn đóng vai trò trung tâm trong điều trịhạ LDL-C (cholesterol tỷ trọng thấp) giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bệnhmạch vành. Vì vậy, cần xây dựng chế độ ăn và một số biện pháp phối hợp điều trịphù hợp.

Làm gì khi cholesterol máu tăng?
Kiểm soát cân nặng cũng là cách để giảm lượng cholesterol trong máu

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn

- Ưu tiên dùng các loại “thịttrắng” (đậu hũ, cá…) hơn là các “thịt đỏ” (thịt heo, bò…). Giảm ăn thực phẩmgiàu cholesterol như các loại đồ lòng, phủ tạng, da… động vật, lòng đỏ trứng…

- Giảm tối đa chất béo, chất bộtđường. Ưu tiên dầu thực vật (tránh dầu dừa), hạn chế tối đa mỡ động vật (trừ mỡcá).

- Nên chế biến thức ăn một cáchđơn giản theo xu hướng hấp, luộc, xào nhanh…, tránh tối đa thức ăn quay, chiên,xào nhiều dầu mỡ.

- Tăng cường ăn rau củ, trái cây,ngũ cốc còn nguyên (mỗi ngày, mỗi người nên ăn tối thiểu 300g rau xanh, 200g quảchín tươi theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia).

- Một số thức ăn được xem là“thuốc” trong Đông y có tác dụng giảm mỡ tốt như: dầu nành, đậu nành, đậu xanh,đậu Hà Lan, cà chua tươi chín, ớt vàng, nấm hương, nấm rơm, tỏi, rau ngót, raucần tây, diếp cá, bắp chuối (bông chuối)…; trái cây nên lưu ý chanh, cam, quýt,bưởi, táo chín…; trà xanh, chè xanh…

- Nên tạo thói quen đọc nhãn hiệubao bì để chọn lựa thực phẩm phù hợp (không hoặc ít béo, ít cholesterol, khôngđường).

Một số biện pháp phối hợp điềutrị

Kiểm soát cân nặng:

- Nên duy trì cân nặng lý tưởngbằng cách áp dụng chỉ số khối cơ thể BMI (Body Mass Index) để tự theo dõi tìnhtrạng dư cân của bản thân (công thức tính BMI = Cân nặng bản thân (tính bằng đơnvị kg) đem chia cho chiều cao bản thân bình phương (tính bằng mét)). Chỉ số nàynên duy trì từ 22 – 23, không nên vượt quá 25).

- Luôn theo dõi cân nặng thườngxuyên mỗi tuần một lần trên cùng một cái cân vào buổi sáng sớm sau khi vệ sinhcá nhân, chưa ăn sáng và mặc áo quần tối thiểu nhất, để phát hiện sớm chiềuhướng tăng cân hoặc tốc độ giảm cân nhằm điều chỉnh kịp thời.

Hoạt động thể lực:

- Hạn chế ngồi lâu một chỗ, chơigame, internet, xem tivi… Hãy tranh thủ thời gian để làm việc nhà (lau dọn nhàcửa, tưới cây…), sử dụng thang bộ thay cho thang máy.

- Nên tăng cường tập luyện vớibất cứ môn thể thao nào mà chúng ta thích và phù hợp, đều đặn mỗi ngày từ 45-60phút, ít nhất bốn ngày trong tuần.

- Ngưng (hoặc giảm thiểu) uốngrượu, hút thuốc lá. Điều trị bằng thuốc làm giảm cholesterol máu cần phải có sựchỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Theo Nguyễn Cẩm
Phụ nữ

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.