Lựa chọn thực phẩm "cứu" trái tim

Chế độ ăn và lối sống lành mạnh là vũ khí tốt nhất để phòng chống bệnh tim mạch, là điều bệnh nhân nào cũng biết nhưng không phải ai cũng thực hiện được.

Chếđộ ăn và lối sống lành mạnh là vũ khí tốt nhất để phòng chống bệnh tim mạch,là điều bệnh nhân nào cũng biết nhưng không phải ai cũng thực hiện được. 

Nhữngthay đổi nhỏ trong lối sống có thể mang lại lợi ích lớn trong quá trình điềutrị bệnh tim mạch. Để chống lại sự lão hóa của tuổi già và biến chứng bệnhtim, bệnh nhân nên áp dụng bảy điều đơn giản sau: không hút thuốc, duy trìcân nặng thích hợp, tập thể dục đều, có chế độ ăn hợp lý, điều chỉnh huyếtáp, duy trì cholesterol và đường máu ở mức khỏe mạnh.

Theo BS Bùi Thế Dũng, khoaTim mạch - BV Đại Học Y Dược, trong bảy điều kể trên, việc áp dụng chế độ ănhợp lý gần như quyết định những yếu tố còn lại.

Thựcphẩm nào giúp cải thiện bệnh tim?

Đầutiên, phải kể đến rau và các loại trái cây vì chúng dễ tiêu hóa, chứa nhiềuvitamin, sinh tố và chất khoáng.

Lựa chọn thực phẩm "cứu" trái tim
Nên thường xuyên đưa vào thực đơn các loại rau xanh
Rau còn là nguồn chất xơ dồi dào, dễ hấpthụ đối với bộ máy tiêu hóa của người già so với các loại thịt, chất béo. Vìvậy, nên thường xuyên đưa vào thực đơn các loại rau sậm màu (như cà-rốt, cảixanh, đậu…).

Chọn trái cây, nên chọn loạicó nhiều chất xơ (như cam, chuối, dâu, táo…) giúp bền vững thành mạch. Trongtrường hợp không có thực phẩm tươi, nên mua rau quả đóng hộp không chứađường, muối hay chất béo hòa tan. Nếu chọn sai, chúng sẽ là “con dao hailưỡi” đưa bệnh nhân đến gần với chứng cao huyết áp và nguy cơ tăng đườnghuyết.

Chọnthức ăn nhanh (snack) chứa rau quả thô như mít, cà-rốt, đậu, bông cải sấykhô có độ ngọt tự nhiên, không ướp đường. Với món tráng miệng, dùng trái câytươi hoặc đóng hộp không đường thay cho bánh nướng, rau câu, bánh flan. Nướcép cũng không nên dùng nhiều vì nó chứa ít chất xơ hơn so với rau quả tươivà không tạo cảm giác no bụng.

Nếuchọn sữa, phô mai, tốt nhất nên dùng loại không chứa chất béo hoặc có hàmlượng chất béo thấp (fat low 1%) ghi trên các sản phẩm đóng hộp. Tránh uốngcác loại sữa có chứa chất tạo hương vị như vani, dâu, sôcôla vì có nhiềuđường và năng lượng. Không mua nhiều bơ, kem, hoặc kem lạnh do các thực phẩmnày cũng chứa nhiều chất béo bão hòa. Giải pháp bổ sung tốt là dùng bơ cónguồn gốc thực vật, không chứa chất béo. Ngoài ra, bệnh nhân phải cẩn thậntrước các thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt hầm, bánh kem, đồnướng.

Thịt đỏ, thịt gia cầm, cá lànguồn thực phẩm quan trọng giúp bổ sung lượng calo cần thiết cho cơ thể hoạtđộng hàng ngày. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc bệnh mạch vành khi dùngthịt đỏ nên bỏ bớt mỡ, chỉ chọn vùng thịt lưng để chế biến. Ăn nhiều cá hồi,cá quả, cá trích… thay cho thịt gia cầm ít nhất 2 lần/tuần.

Để chế biến món cá ngon hơnta nên dùng nước chanh thay cho nước sốt kem do trong chanh chứa vitamin Cgiúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn nước sốt kem có chứa chất béo khôngbão hòa. Chọn lòng trắng trứng nhiều đạm thay cho lòng đỏ nhiều cholesterol,đểtránh xơ vữa mạch máu. Khi nấu ăn, nên dùng chảo không dính nhằm hạn chếdầu mỡ và để thức ăn không bị cháy.

Với bánh mì, chọn loại chứa100% bột mì tốt hơn, nhiều chất xơ, hạn chế mua bánh nướng vì có lòng đỏtrứng trong bánh.

BS Dũng cũng nhấn mạnh muốncó kết quả tốt trong điều trị bệnh tim, việc ăn uống của bệnh nhân phải hếtsức tuân thủ theo các yêu cầu trên, đồng thời phối hợp với với việc luyệntập. Đối với bệnh tim, đi bộ là tốt nhất, nhưng cần lưu ý không nên đi đềumà phải có tăng tốc, giảm tốc mới đạt kết quả khả quan.

Theo Nhật Thương
Lựa chọn thực phẩm "cứu" trái tim



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.