Ăn vải đầu mùa nhất định phải tránh điều này, chuyên gia chỉ rõ 4 điều tuyệt đối tránh khi ăn

Những quả vải có dấu hiệu chín quá, dập nát, ủng thối thì tuyệt đối không nên ăn vì rất dễ bị nhiễm một loại nấm độc Candida tropicalis, gây ngộ độc khi ăn.

Vải là loại quả rất giàu chất dinh dưỡng. Phân tích thành phần hóa học của phần thịt quả vải người ta thấy có chất đường (chủ yếu là glucoza chiếm 66%), protein, chất béo, vitamin C, A,B, axit xitric...

Ăn vải đầu mùa nhất định phải tránh điều này, chuyên gia chỉ rõ 4 điều tuyệt đối tránh khi ăn-1
Bản thân quả vải rất tốt, nguy cơ bị ngộ độc chỉ khi nào ăn phải những quả bị nhiễm nấm Candida tropicalis. Ảnh minh họa

Theo sách thuốc cổ có ghi, việc thường xuyên ăn vải sẽ bổ não, ích trí, khai vị, lợi tỳ, rất tốt cho người mới ốm dậy, suy nhược, gầy yếu; dưỡng da làm đẹp nhan sắc, chữa được nhiều bệnh…

Tuy nhiên, theo một quan điểm khác cho rằng ăn nhiều vải sẽ khiến gan sinh hỏa, đau rát lưỡi họng, nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến buồn nôn, hoa mắt chóng mặt hay chân tay mỏi rã rời...

Còn theo giáo sư Đỗ Tất Lợi, một số người ăn quả vải bị ngộ độc với những triệu chứng người nôn nao, nổi mề đay, đau bụng dữ dội, nôn mửa, ỉa chảy, khó thở huyết áp hạ... Thực ra, những triệu chứng này gây ra không phải do bản thân quả vải mà là do một loại nấm độc Candida tropicalis thường thấy ở núm những quả vải chín quá, dập nát, ủng thối. Hàm lượng đường, pH, axit trong quả vải là môi trường cần thiết cho nấm phát triển.

Vì vậy, tuyệt đối không ăn những quả vải có dấu hiệu dập nát, ủng thối. Bên cạnh đó,  trước khi ăn nên ngâm qua nước muối để tránh bị ngộ độc.

4 điều cần tuyệt đối tránh khi ăn: 

Ăn vải đầu mùa nhất định phải tránh điều này, chuyên gia chỉ rõ 4 điều tuyệt đối tránh khi ăn-2
Những quả vải không lành lặn, dập nát tuyệt đối không nên ăn. Ảnh minh họa

Không ăn khi đói

Ăn vải tươi khi đói sẽ khiến trong cơ thể đột ngột bị ngấm quá nhiều đường có thể gây viêm nhiệt hoặc say với các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn.

Cách tốt nhất nên ăn vải sau bữa cơm, lúc này trong cơ thể đã tích trữ đủ lượng nước muối qua thức ăn nên ăn cũng không lo bị nóng.

Không ăn khi muốn giảm cân, người bị tiểu đường

Theo kinh nghiệm thì vải là loại quả ngọt, ăn vào giúp cho dung nhan đẹp hơn. Tuy nhiên, không nên vì thế mà chị em ăn vải một cách thoải mái, "vô tội vạ" bởi quả vải có hàm lượng đường rất cao, không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường cũng như chứng thừa cân.

Bên cạnh đó, vải còn có tính nóng nên bà bầu cần hạn chế, không nên bổ sung quá nhiều vào cơ thể.

Không ăn khi cơ thể nhiệt

Vải thiều là loại hoa quả nổi tiếng có tính nóng. Khi cơ thể bị nóng trong, ăn vải thiều sẽ khiến mụn hay những vết ban đỏ xuất hiện.

Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, người đang mắc bệnh có đờm, người đang bị thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, chắp lẹo mắt … cũng nên hạn chế mức tối đa việc ăn vải thiều.

Không ăn quá 10 quả/lần

Chú ý khi ăn vải quá nhiều một lúc, nhất là đối với phụ nữ mang thai, không nên ăn quá 10 quả/lần. Ăn nhiều sẽ khiến gan sinh hỏa, đau rát lưỡi họng, thậm chí nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến buồn nôn, hoa mắt chóng mặt hay chân tay mỏi rã rời…

Đới với trẻ em, chỉ nên ăn 3-4 quả 1 lần. Nếu ăn cần có sự theo dõi chặt chẽ của người lớn vì đã có nhiều trường hợp hóc vải, thậm chí mất mạng vì vải.

Lưu ý: Khi bóc vải ra, ta thấy nó có một lớp màng trắng. Nếu không muốn bị nóng, hãy ăn luôn cả lớp màng trắng này, mặc dù nó có vị hơi chát. Và bạn cũng nhớ ăn luôn cả phần trắng trên đầu hạt vải, những phần đó đều có tác dụng phòng tránh sinh hỏa.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc http://giadinh.net.vn/song-khoe/an-vai-dau-mua-nhat-dinh-phai-tranh-dieu-nay-chuyen-gia-chi-ro-4-dieu-tuyet-doi-tranh-khi-an-20200529120503973.htm

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.