Cô gái 20 tuổi mắc ung thư vú vì... nghiện đồ chiên rán, bác sĩ cảnh báo tác hại của đồ ăn nhanh

Các loại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú đang có tỷ lệ mắc tăng cao và ngày càng trẻ hóa do thói quen ăn uống và sinh hoạt của người trẻ.

Trong chương trình The Doctor Is So Spicy của Đài Loan, bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng Chen Rongjian đã kể về 1 trường hợp ung thư vú ở độ tuổi rất trẻ với nguyên nhân cực kỳ đặc biệt.

Theo đó, một cô gái ở độ tuổi 20 (Đài Loan) tự cảm thấy ngực mình có các cục rắn bất thường, dùng tay sờ vào giống như khối u nên đã đi khám thì được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn 1, đang nhanh chóng chuyển sang giai đoạn 2.

Cô gái 20 tuổi mắc ung thư vú vì... nghiện đồ chiên rán, bác sĩ cảnh báo tác hại của đồ ăn nhanh-1

Bác sĩ hỏi cô gái tiền sử bệnh ung thư của gia đình, tình trạng dậy thì sớm hay thói quen uống bia rượu, hút thuốc... thì đều nhận được câu trả lời là không. Bác sĩ cũng khá bất ngờ vì chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh ung thư vú khi còn quá trẻ như vậy.

Cuối cùng, khi được hỏi về thói quen ăn uống đặc biệt, cô gái này cho biết mình rất mê đồ chiên, đặc biệt là gà chiên và khoai tây chiên, đến mức cô ấy phải ăn nó mỗi ngày.

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, ung thư vú là bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất ở phụ nữ nước này. Còn theo WHO, trên thế giới, cứ 22 giây có 1 người bị chẩn đoán mắc bệnh và mỗi 5 phút, có 3 phụ nữ qua đời vì ung thư vú.

Bác sĩ Chen Rongjian cho biết, các yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư vú bao gồm vô sinh, tiền sử ung thư, có kinh sớm hoặc mãn kinh muộn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra phụ nữ có thói quen hút thuốc, uống rượu bia trong vòng 5 năm kể từ khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt có đến 70% phát triển ung thư trước tuổi 50 cao hơn so với những người không hút.

Cô gái 20 tuổi mắc ung thư vú vì... nghiện đồ chiên rán, bác sĩ cảnh báo tác hại của đồ ăn nhanh-2

Còn với trường hợp cô gái trẻ nêu trên, bác sĩ Chen Rongjian vô cùng bất ngờ vì đồ chiên rán không được liệt kê trong danh sách các yếu tố nguy cơ gây ung thư vú, mà nó thường liên quan đến ung thư đại trực tràng hoặc bệnh chuyển hóa.

Đồ ăn nhanh không chỉ gây béo phì mà còn tăng tỷ lệ mắc ung thư

Nhà dinh dưỡng học Li Wanping (Đài Loan) cũng từng chỉ ra rằng các loại thịt chế biến sẵn như thực phẩm giàu chất béo, thịt đỏ và giăm bông có chứa một lượng lớn chất béo bão hòa và ít chất xơ, được cho là làm tăng nồng độ hoặc hoạt động của estrogen, sẽ tăng u xơ tử cung và ung thư buồng trứng.

Một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng khác của chương trình này là ông Jiang Kunjun cũng đề cập rằng theo thống kê, nếu BMI của phụ nữ lớn hơn 25, khả năng mắc ung thư vú sẽ tăng 17%, nếu BMI lớn hơn 30 nó sẽ tăng 37%. Đặc biệt, những phụ nữ béo phì với BMI lớn hơn 35 sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư vú tới 60%.

Vì vậy, đừng vì thói quen "nghiện" đồ ăn nhanh, đồ chiên rán mà làm hại đến sức khỏe và giảm tuổi thọ của mình. Các cô gái dù còn trẻ, nếu thấy đau tức ở ngực, sờ nắn có điểm bất thường, hoặc công việc có tiếp xúc với bức xạ cũng hãy thăm khám chuyên khoa thường xuyên.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-gai-20-tuoi-mac-ung-thu-vu-vi-nghien-do-chien-ran-bac-si-canh-bao-tac-hai-cua-do-an-nhanh-162212604130015807.htm

bệnh ung thư

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.