Mô bào đặc ở vú: Phụ nữ có càng nhiều, nguy cơ ung thư vú càng cao

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ có nhiều mô bào đặc nên đi chụp quang tuyến vú hoặc siêu âm, MRI thường xuyên để phát hiện sớm ung thư vú.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ có nhiều mô bào đặc nên đi chụp quang tuyến vú hoặc siêu âm, MRI thường xuyên để phát hiện sớm ung thư vú.

Mô bào đặc ở vú: Phụ nữ có càng nhiều, nguy cơ ung thư vú càng cao

Ảnh minh họa. Nguồn: Health.com

Các chuyên gia cho biết mô bào đặc ở vú có vai trò quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe ở nữ giới.

Mô vú bao gồm 2 dạng: mô mỡ và mô không mỡ. Mô không mỡ chứa các tuyến sản sinh sữa, ống dẫn sữa, và các loại mô dạng sợi hỗ trợ khác.

Mô vú sẽ chứa nhiều mô không mỡ hơn loại mô mỡ.

Độ dày đặc của mô vú không thể cảm nhận hoặc quan sát bằng mắt. Các bác sĩ sử dụng phương pháp chụp quang tuyến vú (mammogram) để quan sát mô vú. Nữ giới ở độ tuổi trẻ thường có nhiều mô bào đặc ở vú.

Mô bào đặc ở vú: Phụ nữ có càng nhiều, nguy cơ ung thư vú càng cao - Ảnh 1.

Khi quan sát bản đồ quang tuyến vú, mô mỡ ở vú có màu tối còn mô bào đặc có màu trắng

Độ dày đặc của mô vú đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sức khỏe ở nữ giới. Nếu mô bào đặc ở vú quá nhiều sẽ khiến việc phát hiện ung thư vú khó khăn hơn.

Khi quan sát bản đồ quang tuyến vú, mô mỡ ở vú có màu tối còn mô bào đặc có màu trắng. Việc phân biệt với mô bào đặc và khối u ở vú rất khó vì các khối u trên bản đồ quang tuyến vú cũng có màu trắng.

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa rõ vì sao nữ giới có nhiều mô bào đặc ở vú có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn người ít mô bào đặc. Tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ có nhiều mô bào đặc nên đi chụp quang tuyến vú hoặc các phương pháp kiểm tra khác như siêu âm hoặc MRI thường xuyên.

Tìm hiểu lịch sử bệnh ung thư vú trong phả hệ của gia đình giúp bạn nhận biết ung thư sớm hơn. Nữ giới nên tư vấn với bác sĩ và các chuyên gia thường xuyên nếu như nhận thấy các thay đổi lạ ở vú.

Theo Trí Thức Trẻ



ung thư

ung thư vú

khối u vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.