Một bác sĩ trẻ bị đột tử, nguyên nhân là bởi mắc phải thói quen mà hàng triệu người đang làm mỗi ngày

Cái chết của vị bác sĩ trẻ như một lời cảnh báo mạnh mẽ cho những người khác, kể cả đồng nghiệp của anh.

Ngày 28/6, bác sĩ Trần Đức Ninh đã đột tử trong ký túc xá của mình. Cái chết của vị bác sĩ trẻ như một lời cảnh báo mạnh mẽ cho những người khác, kể cả đồng nghiệp của anh.

Bác sĩ Trần Đức Ninh, 26 tuổi, là một bác sĩ tại Bệnh viện Thiệu Dật Phu thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Bác sĩ Trần Đức Ninh đã từng nói với bạn bè về công thức làm việc của mình là "đen + trắng + đen", tức là làm việc cả ngày lẫn đêm và còn nói đùa là bản thân vẫn còn sống tốt. Tuy nhiên, số phận đã không mỉm cười với chàng trai vừa lạc quan vừa vui vẻ này.

Ngày 28/6, bác sĩ Trần Đức Ninh đã đột tử trong ký túc xá của mình. Theo các bác sĩ khác tại bệnh viện cũng cho biết, trước đây bác sĩ Trần thường xuyên tăng ca và thức khuya, cơ thể mệt mỏi quá mức đã gây nên cái chết cho chàng bác sĩ trẻ.

Một bác sĩ trẻ bị đột tử, nguyên nhân là bởi mắc phải thói quen mà hàng triệu người đang làm mỗi ngày-1

Theo các bác sĩ khác tại bệnh viện cũng cho biết, trước đây bác sĩ Trần thường xuyên tăng ca và thức khuya, cơ thể mệt mỏi quá mức đã gây nên cái chết cho chàng bác sĩ trẻ.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Thiệu Dật Phu cũng cho biết: Khi cơ thể mệt mỏi quá mức rất dễ dẫn đến rối loạn tâm điện sinh lý, hoặc chứng co thắt động mạch, gây hẹp mạch máu, lượng máu cung cấp không đủ dẫn đến đột tử. Cơ thể con người giống như một quốc gia, hệ miễn dịch giống như một đội quân phòng thủ bảo vệ cơ thể con người. Muốn hệ miễn dịch hoạt động bình thường, thì phải bổ sung các loại như protein, axit amin và các nguyên tố vi lượng mà cơ thể cần.

Khi cơ thể con người bị làm việc quá sức, những vật liệu và năng lượng này dễ bị cạn kiệt, có thể dẫn đến rối loạn thần kinh và nội tiết, làm giảm chức năng của hệ miễn dịch. Mặt khác, do sự mệt mỏi, khả năng của cơ thể giúp loại bỏ các chất chuyển hóa trung gian như axit pyruvic, axit lactic và urê bị giảm. Những chất này, được gọi là "độc tố gây mệt mỏi", tích tụ trong các mô và gây tổn hại cho hệ miễn dịch. Một khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, gây ra một loạt các bệnh.

Một bác sĩ trẻ bị đột tử, nguyên nhân là bởi mắc phải thói quen mà hàng triệu người đang làm mỗi ngày-2

Mệt mỏi là một tín hiệu nhắc nhở bạn rằng cơ thể của bạn đã vượt quá tải bình thường.

Mệt mỏi là một tín hiệu nhắc nhở bạn rằng cơ thể của bạn đã vượt quá tải bình thường. Tại thời điểm này, nếu bạn điều chỉnh và nghỉ ngơi ngay lập tức, bạn có thể tránh hầu hết các chấn thương không cần thiết. 8 triệu chứng sau chỉ ra rằng cơ thể bạn bị "làm việc quá sức". Đừng ngần ngại lúc này, hãy chắc chắn nghỉ ngơi nhiều hơn! 

6 tín hiệu trong cơ thể, chỉ ra rằng bạn nên nghỉ ngơi:

1. Chứng nhược cơ hoặc đau khớp không rõ nguyên nhân

Nếu gần đây bạn cảm thấy đau ở khớp tay hoặc khớp gối và cơ thể yếu, có thể là mệt mỏi quá độ dẫn đến viêm khớp.

2. Chất lượng giấc ngủ kém

Việc não phải hoạt động quá nhiểu, trong thời gian dài sẽ khiến đại não ở trạng thái hưng phấn dẫn đến chức năng bị rối loạn. Từ đó dễ xuất hiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ thường mơ màng, tỉnh giấc sớm và mệt mỏi sau khi thức dậy.

3. Bị các bệnh vặt không rõ nguyên nhân

Nếu bạn thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt hoặc đau đầu, ù tai và khi đi kiểm tra không có kết qủa rõ ràng, nó có thể là do làm việc quá sức.

4. Mất tập trung và trí nhớ suy giảm

Phát hiện bộ não không được tốt lắm, đặc biệt là hay quên, nguyên nhân chủ yếu là do quá mệt mỏi. Vì bộ não được sử dụng trong một thời gian dài, đại não rất dễ bị thiếu khí huyết gây nên mệt mỏi.

Một bác sĩ trẻ bị đột tử, nguyên nhân là bởi mắc phải thói quen mà hàng triệu người đang làm mỗi ngày-3

Phát hiện bộ não không được tốt lắm, đặc biệt là hay quên, nguyên nhân chủ yếu là do quá mệt mỏi.

5. Càng ngày càng béo

Khi một người thời gian dài làm việc trong môi trường công việc áp lực cao, rất dễ xuất hiện "béo phì do mệt". Bởi vì áp lực cao dễ dẫn đến sự gia tăng chỉ số cortisol thượng thận, làm tăng cảm giác thèm ăn và ăn nhiều hơn. Ăn nhiều hơn, cộng với ngồi cả ngày và thức khuya, tự nhiên sẽ tăng cân.

6. Suy giảm khả năng tình dục, kinh nguyệt không đều

Nếu cơ thể quá mệt mỏi, sẽ không có năng lượng để làm "chuyện ấy". Ngoài ra, mệt mỏi quá mức cũng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến cả ham muốn tình dục. Do sự rối loạn estrogen và tiết progesterone, phụ nữ có thể có các triệu chứng như kinh nguyệt không đều và tăng đau bụng kinh.

Một bác sĩ trẻ bị đột tử, nguyên nhân là bởi mắc phải thói quen mà hàng triệu người đang làm mỗi ngày-4

Mệt mỏi quá mức cũng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến cả ham muốn tình dục.

Chuyên gia khuyên mọi người nên làm tốt 4 việc sau để tránh xa mệt mỏi

Duy trì quy luật sống: Duy trì tính đều đặn của nhịp sống là điều kiện tiên quyết để phòng ngừa bệnh tật và chăm sóc sức khỏe.

Thường xuyên tập thể dục: Tập thể dục có thể cải thiện khả năng co cơ tim, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng tốc độ trao đổi chất và tinh thần thoải mái sau khi tập thể dục.

Điều chỉnh tâm trạng: Những cảm xúc không lành mạnh như chán nản, lo lắng và buồn phiền là những yếu tố bên trong gây ra mệt mỏi. Trong xã hội hiện đại mọi người đều phải chịu áp lực, vì vậy, điều rất quan trọng là duy trì thái độ cởi mở và lạc quan đối với cuộc sống, và đối xử đúng với những điều khó chịu có thể xảy ra trong cuộc sống.

Khám sức khỏe định kỳ: Nhiều người nghĩ rằng sức khỏe của họ tốt, nên họ không chú ý đến nghỉ ngơi, họ không chú ý đến thể thao và chế độ ăn uống, và họ thậm chí không muốn kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, kiểm tra thể chất thường xuyên là quan trọng. Phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm là những khía cạnh quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa chứng mệt mỏi quá mức.

(Nguồn: Sohu)

Theo Helino


thói quen xấu

đột tử

thức khuya


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.