Ngâm loại quả này với mật ong trị ho rất tốt, có thể tăng cường miễn dịch và phòng bệnh nhiễm trùng

Loại quả này là một vị thuốc trong Đông y. Ngâm loại quả này với mật ong có rất nhiều công dụng, chẳng hạn như trị ho, phòng ngừa nhiễm trùng,...

Một loại quả được sử dụng trong bài thuốc dân gian giúp trị ho, phòng bệnh, tăng cường miễn dịch đó là quả kha tử. Quả kha tử có tên khoa học là Terminalia chebula Retz., thuộc họ Bàng. 

Quả kha tử được dùng làm thuốc là quả đã chín đem sấy hoặc phơi khô, người ta thường gọi là cây chiêu liêu. Quả kha tử có hình trứng thon, dài khoảng 3 – 4cm, hai đầu tù, có 5 cạnh dọc, màu nâu vàng nhạt. Phần cùi thịt có màu đen nhạt, khô, chắc. 

Theo bài thuốc dân gian, quả kha tử ngâm với mật ong có nhiều công dụng trong việc phòng trị bệnh. Vậy quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì?

1. Tác dụng của quả kha tử

Quả kha tử có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin K, magiê, axit amin, flavonoid nên có nhiều công dụng đối với sức khỏe. 

Theo Healthline và Draxe, tác dụng của quả kha tử bao gồm:

- Trị ho

Quả kha tử có thể hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề về hô hấp do đặc tính chống viêm, kháng sinh và chống hen suyễn của loại quả này. Quả kha tử dường như giúp giảm sự tích tụ đờm và cải thiện hô hấp bằng cách hỗ trợ sức khỏe tổng thể của phổi và đường hô hấp.

Loại quả này cũng có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch và chống lại các vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp.

- Hỗ trợ điều trị các vấn đề tiêu hóa

Quả kha tử từ lâu đã được sử dụng để thanh lọc, giải độc và cải thiện chức năng đường ruột và tiêu hóa nói chung. Loại quả này có thể hỗ trợ điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa như ợ nóng, tiêu chảy, đầy hơi, loét dạ dày tá tràng, đau bụng và táo bón, bao gồm cả việc rút ngắn thời gian vận chuyển phân và thúc đẩy quá trình đào thải do tác dụng nhuận tràng nhẹ của loại quả này.

Người ta cho rằng loại quả này cải thiện tiêu hóa bằng cách tăng cường tiết dịch tiêu hóa và giảm viêm ở đường tiêu hóa. Quả kha tử cũng có thể giúp nuôi các vi khuẩn probiotic lành mạnh trong ruột hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng và miễn dịch.

Quả kha tử có tốt cho gan không? Mặc dù không có nhiều nghiên cứu xem xét cụ thể vấn đề này, nhưng loại quả này có thể giúp gan loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và cũng hỗ trợ duy trì mức cholesterol bình thường.

Ngâm loại quả này với mật ong trị ho rất tốt, có thể tăng cường miễn dịch và phòng bệnh nhiễm trùng-1Quả kha tử có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ điều trị và phòng bệnh (Ảnh: Internet)

- Chống oxy hóa và chống viêm

Quả kha tử có hàm lượng cao một số chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C và vitamin E. Đồng thời, loại quả này cũng được cho là có tác dụng giúp tăng nồng độ của một số chất chống oxy hóa trong cơ thể — bao gồm glutathione và superoxide dismutase, có tác dụng chống lại stress oxy hóa.

Do có đặc tính chống viêm, quả kha tử có thể có tác dụng bảo vệ thần kinh, giúp ngăn ngừa mất trí nhớ và cải thiện hoạt động tinh thần.

Vì có khả năng làm giảm viêm, quả kha tử cũng có thể giúp giảm đau, cải thiện chức năng thể chất và cải thiện chất lượng cuộc sống ở những người lớn bị đau khớp/viêm xương khớp ở đầu gối.

- Đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút tự nhiên

Vì có thể chống lại sự phát triển của một số loại vi khuẩn có hại, quả kha tử được sử dụng trong chăm sóc răng miệng để ngăn ngừa sâu răng và bệnh nướu răng. Bạn có thể súc miệng với nước quả kha tử để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn liên quan đến sự phát triển của sâu răng.

Tương tự như vậy, loại quả này cũng được thêm vào một số loại nước rửa mắt để ngăn ngừa nhiễm trùng lẹo mắt và viêm kết mạc.

Một công dụng khác của một số loại quả kha tử là chữa lành vết thương, vì nó có thể ngăn ngừa nhiễm trùng hình thành ở vết cắt, vết bỏng. Ngoài ra, loại quả này còn có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm có thể hỗ trợ điều trị nhiễm trùng nấm, loét và nhiều bệnh khác.

Hơn nữa, bột từ quả kha tử có thể được bôi trực tiếp lên da để giảm nếp nhăn, tình trạng tăng sắc tố, mụn trứng cá,...

- Hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng các hợp chất trong quả kha tử có khả năng giúp điều trị lượng đường trong máu cao, kháng insulin, cholesterol cao và các yếu tố khác liên quan đến hội chứng chuyển hóa. Người ta tin rằng carbohydrate và đường có trong loại quả này được tiêu hóa chậm và có tác động tích cực đến lượng đường trong máu.

2. Quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì?

Như đã đề cập, quả kha tử có nhiều công dụng trong việc kháng khuẩn, kháng virus, hỗ trợ điều trị các bệnh hô hấp, tốt cho hệ tiêu hóa,... Mật ong cũng chứa rất nhiều dưỡng chất có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus, tăng cường miễn dịch,...

Cả quả kha tử và mật ong đều có công dụng trong việc kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm nên giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề hô hấp hiệu quả. Khi ngâm quả kha tử cùng với mật ong có thể hỗ trợ điều trị ho, viêm họng, cảm cúm, viêm amidan và các vấn đề tiêu hóa.

Ngâm loại quả này với mật ong trị ho rất tốt, có thể tăng cường miễn dịch và phòng bệnh nhiễm trùng-2


Quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì?

Quả kha tử ngâm mật ong có thể tác động tích cực đến các tình trạng ngắn hạn như bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa hoặc tình trạng da thông qua các ứng dụng tại chỗ. Đối với các tình trạng mãn tính hơn, có thể mất vài tuần để bài thuốc này có tác động.

Ngoài ra, khoảng thời gian cần thiết để bài thuốc này có tác dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào liều lượng, vấn đề đang được điều trị và các yếu tố lối sống.

3. Cách ngâm quả kha tử trị ho

Có rất nhiều bài thuốc dân gian từ quả kha tử trị ho và có hiệu quả cao, chẳng hạn:

- Bài thuốc kha tử ngâm mật ong

Cách làm bài thuốc này cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn nên đem kha tử rửa sạch và để ráo nước. 

Sau đó, bỏ kha tử vào lọ thủy tinh rồi đổ mật ong ngập lên trên, đậy kín nắp trong khoảng từ 2 – 3 tháng là có thể dùng được. 

Khi sử dụng, bạn ngậm quả kha tử trong miệng, nhai phần thịt quả, ngày nên thực hiện từ 2 – 3 lần. Có thể chắt phần nước hòa cùng nước ấm.

- Bài thuốc kha tử kết hợp cùng đẳng sâm

Chuẩn bị 4g kha tử và đẳng sâm. Rửa sạch cả hai nguyên liệu và cho vào ấm sắc cùng với 400 ml nước. Khi ấm thuốc đã sôi, bạn cho nhỏ lửa và đun đến khi còn 200ml. Chia thuốc làm 3 phần để uống vào sáng, trưa và tối và nên uống mỗi ngày đến khi đã giảm ho.

- Bài thuốc kha tử kết hợp cùng cam thảo và cát cánh

Chuẩn bị 8g quả kha tử, 10g cát cánh, 6g cam thảo. Rửa sạch các nguyên liệu cho vào ấm thuốc có chứa 500ml nước và đun sôi. Bạn nên sắc thuốc với lửa nhỏ trong khoảng 20 – 25 phút.

Cuối cùng, gạn lấy thuốc sắc thu được và chia làm 3 phần để dùng trong ngày, nên uống ấm.

Ngâm loại quả này với mật ong trị ho rất tốt, có thể tăng cường miễn dịch và phòng bệnh nhiễm trùng-3Bài thuốc từ quả kha tử đều là các bài thuốc dân gian (Ảnh: Internet)

4. Một số lưu ý khi sử dụng bài thuốc từ quả kha tử

Mặc dù có nhiều công dụng đối với sức khỏe nhưng khi sử dụng bài thuốc từ loại quả dược liệu này, mọi người nên lưu ý một điều:

- Các bài thuốc từ quả kha tử là các bài thuốc dân gian chưa có sự kiểm chứng của các nghiên cứu, do vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 

- Các bài thuốc từ quả kha tử mang tính hỗ trợ điều trị và không thay thế được các chỉ định của bác sĩ nên mọi người không nên lạm dụng và tự ý sử dụng bài thuốc này.

- Phụ nữ mang thai, người mới hiến máu, người mệt mỏi, bị tiêu chảy hoặc mất nước và những người đang dùng thuốc chống đường huyết hoặc thuốc chống tiểu đường nên tránh dùng quả kha tử và các bài thuốc từ loại quả này.

Trên đây là những giải đáp cho vấn đề: "Quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì?". Nhìn chung, quả kha tử có nhiều công dụng đối với sức khỏe, nhưng mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt khi sử dụng như một bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh.

 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/ngam-loai-qua-nay-voi-mat-ong-tri-ho-rat-tot-co-the-tang-cuong-mien-dich-va-phong-benh-nhiem-trung-20241010160848278.htm

Mật ong

bài thuốc dân gian


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.