Ngũ cốc rất tốt cho cơ thể nhưng có 3 cách ăn sai có thể gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải

Nếu mắc phải 3 cách tiêu thụ ngũ cốc này thì dù bạn cố gắng ăn nhiều đến mấy, cơ thể vẫn không khỏe mạnh lên được.

Ngũ cốc thô được chia thành 3 loại:

- Các loại hạt: ngô, kê, gạo lứt (đỏ, đen, tím), lúa mạch, yến mạch, kiều mạch và lúa mì.

- Các loại đậu: đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu Hà Lan, đậu lăng...

- Các loại củ: khoai lang, khoai mỡ, khoai tây, khoai môn, củ sen…

Ngũ cốc rất tốt cho cơ thể nhưng có 3 cách ăn sai có thể gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải-1
Ảnh minh họa

Ưu điểm dinh dưỡng của ngũ cốc thô là rất giàu tinh bột (polysaccharid dễ tiêu hóa) nên có thể dùng làm lương thực chính để cung cấp năng lượng cho cơ thể con người. Các loại đậu giàu protein, là nguồn protein chất lượng cao cho cơ thể con người. So với ngũ cốc tinh chế, nó giàu vitamin B hơn và cũng giàu chất xơ hơn.

Thường xuyên ăn ngũ cốc thô, cơ thể nhận được 4 lợi ích sau:

1. Cải thiện chức năng đường tiêu hóa: Ngũ cốc thô rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp làm sạch đường ruột, cải thiện chức năng đường ruột và ngăn ngừa táo bón.

2. Góp phần ổn định lượng đường trong máu: Sau khi ngũ cốc thô đi vào dạ dày, cần một thời gian dài hơn để giải phóng đường, do đó làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu và giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Ngũ cốc rất tốt cho cơ thể nhưng có 3 cách ăn sai có thể gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải-2
Ảnh minh họa

3. Giúp kiểm soát cân nặng: Ngũ cốc nguyên hạt chứa tỷ lệ chất béo, đường, cholesterol và các chất khác thấp hơn nên giúp tăng cảm giác no và kiểm soát lượng đường tốt hơn.

4. Tốt cho răng: Các loại ngũ cốc thô cần nhai lâu hơn, ăn thường xuyên cũng có lợi để bảo vệ răng và thúc đẩy độ chắc của răng.

Ngũ cốc thô tốt nhưng ăn theo 3 cách sau sẽ gây hại cho sức khỏe

1. Chiên ngập dầu

Ngũ cốc rất tốt cho cơ thể nhưng có 3 cách ăn sai có thể gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải-3
Ảnh minh họa

Mặc dù ngũ cốc thô có nhiều ưu điểm về mặt dinh dưỡng nhưng hương vị của chúng tương đối kém hấp dẫn, vì vậy người ta thường sử dụng một số kỹ thuật nấu ăn để cải thiện mùi vị, phổ biến nhất là chiên hoặc rán. Chẳng hạn như bánh kếp ngũ cốc, khoai tây chiên, ngũ cốc chiên giòn (nổ bỏng), bánh rán ngũ cốc...

Bạn nên biết vitamin nhóm B phân bố chủ yếu ở vỏ hạt nên ngũ cốc nguyên hạt giàu vitamin nhóm B hơn ngũ cốc tinh chế, tuy nhiên loại vitamin này sợ nhiệt độ cao và ưa nước. Nó dễ bị phá hủy khi gặp nhiệt độ cao, khi gặp nước sẽ tan ra. Do đó, vitamin B của các loại ngũ cốc thô khi chiên gần như sẽ biến mất.

Ngoài ra, thức ăn chiên rán sẽ phá vỡ một số axit béo chuyển hóa, nhiều chất béo làm mất đi ưu điểm của ngũ cốc nguyên hạt mà còn làm tăng gánh nặng cho quá trình trao đổi chất của con người, do đó nên tránh ăn ngũ cốc chiên ngập dầu.

2. Thêm đường

Ngũ cốc rất tốt cho cơ thể nhưng có 3 cách ăn sai có thể gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải-4
Ảnh minh họa

Đường cũng là chất điều vị quan trọng nhất trong cuộc sống, được dùng phổ biến trong quá trình chế biến một số loại ngũ cốc thô như bánh ngô, bánh tẻ, bột đậu xanh, sữa đậu nành, đậu hũ non…

Bạn nên biết rằng ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe vì hàm lượng đường thấp, hấp thu chậm nên giúp ổn định lượng đường trong máu. Nếu cho thêm đường, ưu điểm này sẽ mất đi. Hơn nữa đường thêm vào dễ hấp thụ polysaccharid, dễ gây biến động đường huyết, cực kỳ bất lợi cho sức khỏe.

Vì vậy, bạn nên ăn ngũ cốc thô càng nhiều càng tốt, và bỏ ít chất điều vị như đường, dầu và muối.

3. Ăn ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày

Ngũ cốc rất tốt cho cơ thể nhưng có 3 cách ăn sai có thể gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải-5
Ảnh minh họa

Một số người cho rằng ăn ngũ cốc rất tốt nên họ ăn hàng ngày, thậm chí lấy ngũ cốc nguyên hạt làm lương thực chính hàng ngày.

Cần biết rằng những người có chức năng tiêu hóa kém như người cao tuổi, ăn quá nhiều ngũ cốc thô sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, vì vậy ngũ cốc thô không thích hợp cho tiêu thụ thực phẩm thiết yếu hàng ngày.

Chế độ ăn của người cao tuổi nên dựa trên ngũ cốc tinh chế (gạo, mì) và bổ sung ngũ cốc thô, đối với người có đường tiêu hóa tốt hơn có thể ăn 3-5 lần ngũ cốc thô/tuần như một loại lương thực chính. Ngoài ra, trong quá trình ăn cần chú ý nhai và nuốt chậm để giảm bớt gánh nặng cho quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/ngu-coc-rat-tot-cho-co-the-nhung-co-3-cach-an-sai-co-the-gay-hai-suc-khoe-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-2220218713133395.htm

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.