Người đàn ông 34 tuổi ở Hà Nội đi cấp cứu với lưỡi bừa găm sâu vào cẳng chân

Trong lúc điều khiển máy bừa, bệnh nhân bị lệch tay lái, khiến lưỡi bừa cắt vào chân gây đau đớn và mất nhiều máu.

Ngày 26/10, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, mới đây, đơn vị này đã cấp cứu thành công bệnh nhân bị lưỡi bừa cắt xuyên chân.

Theo đó, bệnh nhân N.V.H (34 tuổi, ở Hà Nội) được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng sốc, đau đớn và mất nhiều máu do bị lưỡi bừa cắt và găm sâu vào cẳng chân trái.

Theo lời kể, buổi sáng, trong lúc điều khiển máy bừa, bệnh nhân bị lệch tay lái, khiến lưỡi bừa cắt vào chân. Ngay sau tai nạn, người dân đã hỗ trợ gỡ lưỡi bừa ra khỏi máy và đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Tuy nhiên, trong thời gian di chuyển, bệnh nhân mất rất nhiều máu.

Người đàn ông 34 tuổi ở Hà Nội đi cấp cứu với lưỡi bừa găm sâu vào cẳng chân- Ảnh 1.

Bệnh nhân nhập viện với lưỡi bừa vẫn găm ở chân. Ảnh: BVCC.

Khi vào viện, bệnh nhân vẫn còn bị mắc kẹt với phần máy bừa đang găm thẳng vào cẳng chân. Ngay lập tức, các bác sĩ đã quyết định chuyển bệnh nhân thẳng vào phòng mổ cấp cứu.

Bác sĩ Hoàng Mạnh Hà – Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống - người trực tiếp thực hiện phẫu thuật - cho biết, bệnh nhân bị hai lưỡi cắt của máy bừa đâm xuyên từ mặt trên ngoài cẳng chân đến mặt dưới trong, cắt xuyên qua khối cơ và màng gian cốt của cẳng chân.

Trong tình huống khẩn cấp, các bác sĩ không có đủ thời gian để thực hiện các xét nghiệm toàn diện, mà chỉ tiến hành nhanh các xét nghiệm nhóm máu và công thức máu nhằm chuẩn bị truyền máu khẩn cấp.

Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 1 tiếng. Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành gây mê để tháo lưỡi bừa ra thật cẩn trọng để không gây thêm tổn thương cho bệnh nhân. 

Bệnh nhân bị tổn thương một nhánh nhỏ của động mạch chày sau, đứt, dập nát một phần cơ bụng chân trong và ngoài, không bị gãy xương, không tổn thương mạch máu lớn hay dây thần kinh quan trọng.

Các bác sĩ đã xử lý tổn thương bằng cách cầm máu, cắt lọc toàn bộ phần cơ bị dập nát và làm sạch vết thương. Bệnh nhân đã được truyền 2 đơn vị máu để bù lại lượng máu đã mất trong quá trình cấp cứu.

Người đàn ông 34 tuổi ở Hà Nội đi cấp cứu với lưỡi bừa găm sâu vào cẳng chân- Ảnh 2.

Hiện tại, bệnh nhân đã hồi qua cơn nguy kịch và đang trong quá trình phục hồi. Ảnh BVCC.

Nhờ cấp cứu và can thiệp kịp thời, bệnh nhân đã qua khỏi nguy kịch và đang trong quá trình hồi phục tốt. Sau 5 ngày điều trị tình trạng của bệnh nhân đã ổn định và bắt đầu tập đi lại.

Từ trường hợp này, bác sĩ Hà khuyến cáo, với những tai nạn tương tự, tuyệt đối không nên cố gỡ máy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Việc làm này có thể gây ra sốc do đau và mất máu hoặc làm bệnh nhân ngừng tim đột ngột và nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, gỡ máy sai cách có thể gây thêm tổn thương phần mềm đặc biệt là có thể tổn thương thêm mạch máu và thần kinh lớn. Vì vậy, tốt nhất là giữ nguyên hiện trạng và đưa cả bệnh nhân lẫn thiết bị đến bệnh viện để được xử trí đúng cách.

Theo Gia đình xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-34-tuoi-o-ha-noi-di-cap-cuu-voi-luoi-bua-gam-sau-vao-cang-chan-172241026155842163.htm

tai nạn lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.