Người đàn ông lên cơn nhồi máu cơ tim chỉ vì ăn món ăn giải khát mát lạnh mà trẻ em nào cũng yêu thích

Đến bây giờ, bệnh nhân vẫn không dám tin chỉ vì ăn một cây kem giải khát mà lên cơn nhồi máu cơ tim.

Ông Trương (50 tuổi) sống tại Trung Quốc. Vài ngày trước, sau khi ăn một cây kem mát lạnh, ông Trương đột nhiên có dấu hiệu đánh trống ngực, đau thắt ngực, được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Người đàn ông lên cơn nhồi máu cơ tim chỉ vì ăn món ăn giải khát mát lạnh mà trẻ em nào cũng yêu thích-1
Sau khi ăn một cây kem mát lạnh, ông Trương đột nhiên có dấu hiệu đánh trống ngực, đau thắt ngực.

Bác sĩ Từ Thành Kiệt, khoa tim mạch, bệnh viện Shao Yifu Hospital, cho biết: "Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng thân nhiệt giảm, huyết áp giảm, mạch đập yếu, xuất hiện mồ hôi lạnh, sắc mặt tái xanh. Kết quả điện tâm đồ cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim".

Ngay sau đó, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật, phát hiện một nhánh của động mạch vành bị tắc nghẽn. Sau khi khơi thông mạch máu và tiến hành phẫu thuật đặt stent, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã cải thiện. Đến bây giờ, bệnh nhân vẫn không dám tin chỉ vì ăn một cây kem giải khát mà lên cơn nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ Từ Thành Kiệt giải thích: "Bệnh nhân có dấu hiệu xơ vữa động mạch, đây được xem là một sát thủ thầm lặng, do đó việc giải khát ngày hè bằng đồ ăn, thức uống lạnh sẽ khiến tình trạng của người bệnh kích ứng, mảnh xơ vữa trong động mạch vỡ ra thúc đẩy hình thành cục máu đông gây ra bệnh nhồi máu cơ tim".

Người đàn ông lên cơn nhồi máu cơ tim chỉ vì ăn món ăn giải khát mát lạnh mà trẻ em nào cũng yêu thích-2
Bác sĩ Từ Thành Kiệt, khoa tim mạch, bệnh viện Shao Yifu Hospital.

Bác sĩ Từ Thành Kiệt thông tin thêm, ông Trương vốn có tiền sử mắc bệnh xơ vữa động mạch, chỉ có điều ngày thường không có triệu chứng rõ ràng, hoặc bản thân bệnh nhân không rõ mình mắc bệnh. Bác sĩ khuyến cáo, vào ngày hè nắng nóng, những người gặp vấn đề về tim mạch nên tránh bơi lội quá nhiều, hạn chế thưởng thức các món giải khát mát lạnh.

Nhồi máu cơ tim là gì?

Tim là cơ quan có vai trò bơm máu đi nuôi cơ thể. Tim được nuôi dưỡng từ 2 nhánh mạch máu chính là động mạch vành phải và động mạch vành trái.

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi đột ngột tắc hoàn toàn hoặc 1 phần 1 trong 2 nhánh mạch máu này hoặc cả 2 nhánh. Nếu 1 vùng cơ tim bị chết do thiếu máu, lúc này chức năng bơm máu của tim không còn toàn vẹn như trước gây nên các hậu quả như suy tim, sốc tim, đột tử do tim...

Nguyên nhân nhồi máu cơ tim

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là xơ vữa động mạch. Tình trạng này xảy ra là do mảng xơ vữa tích tụ dần theo thời gian và bám vào thành mạch máu, thành phần cấu thành bao gồm cholesterol, canxi, mảnh vỡ tế bào.

Từ khoảng 30 tuổi, trong cơ thể người bệnh bắt đầu tiến trình hình thành và phát triển mảng xơ vữa. Quá trình này diễn ra từ vài năm đến vài chục năm.

Ở những đối tượng có một số yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hút thuốc lá, rối loạn lipid máu, đái tháo đường góp phần thúc đẩy tổn thương mạch máu theo thời gian. Chính những rối loạn này làm thành mạch máu dễ bị các phân tử cholesterol lắng đọng và bám vào.

Nơi mảng xơ vữa bám vào thành mạch bị viêm, đến 1 thời điểm mảng xơ vữa này bị bong tróc và nứt vỡ thúc đẩy hình thành cục máu đông làm bít tắc lòng mạch máu. Khi lòng mạch bị bít tắc dẫn đến vùng cơ tim phía sau không được đưa máu đến nuôi hậu quả gây hoại tử và chết vùng cơ tim đó gây nên nhồi máu cơ tim.

Triệu chứng nhồi máu cơ tim

- Hồi hộp, đánh trống ngực.

- Đau thắt ngực: Mức độ có thể dao động từ ít như kiểu đè nặng, cảm giác nóng rát trước ngực trái đến nhiều như đau dữ dội giống dao đâm, siết chặt. Đau có thể lan lên cổ, hàm dưới, vai trái, lưng, bụng hoặc cánh tay trái. Thời gian đau kéo dài trên 20 phút.

- Khó thở.

- Vã mồ hôi.

- Hoa mắt, chóng mặt.

- Buồn nôn, nôn.

- Tụt huyết áp hoặc tăng huyết áp.

- Tay chân lạnh, ẩm.

- Kích thích, lo lắng, hoảng sợ.

- Ngất.

- Đột tử.

Ở một số khác, họ không trải qua các triệu chứng như mô tả ở trên mà chỉ cảm thấy hơi mệt hoặc chỉ cảm thấy khó chịu vùng thượng vị.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nguoi-dan-ong-len-con-nhoi-mau-co-tim-chi-vi-an-mon-an-giai-khat-mat-lanh-ma-tre-em-nao-cung-yeu-thich-2220201661352944.htm

nhồi máu cơ tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.