Người phụ nữ phát hiện u não sau bất thường khi ngủ dậy

CANADA - Bà mẹ hai con tỉnh dậy với cơn đau như điện giật ở nửa mặt bên phải. Khi đi khám, cô nhận chẩn đoán bị u não.

Andreea Vanacker, sống ở Montreal, Canada, cho biết, cảm giác đau đớn xuất hiện bất ngờ vào một buổi sáng và sau đó, ập đến mỗi khi cô nói chuyện, cười hoặc ăn.

Các bác sĩ giải thích, cơn đau của Vanacker do một khối u lành tính lớn bên trong hộp sọ chèn ép lên dây thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát các cơ mặt. Kích thước cho thấy khối u đã phát triển trong ít nhất 10 năm.

Người phụ nữ phát hiện u não sau bất thường khi ngủ dậy-1
Não của Vanacker trước và sau khi cắt bỏ khối u. Ảnh: Mirror

Vanacker, giám đốc điều hành của một công ty tư vấn quản lý, có lối sống lành mạnh. Cô ít uống rượu, cà phê; tập thể dục thường xuyên; ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

Vì vậy, cô bị sốc khi thức dậy và cảm thấy một cơn đau buốt chạy dọc bên phải khuôn mặt. “Tôi luôn khỏe mạnh và chưa bao giờ trải qua bất cứ điều gì như thế này. Tôi biết đây không phải là tín hiệu tốt lành”, cô chia sẻ trên Insider.

Cơn đau dữ dội giống như bị điện giật ở bên phải mặt bất cứ khi nào Vanacker cử động cơ mặt. Ban đầu, bác sĩ chẩn đoán dây thần kinh sinh ba của cô có vấn đề gây ra tình trạng đau mạn tính. Cô bắt đầu gặp khó khăn khi giữ thăng bằng khiến việc di chuyển trở nên chật vật.

Lần đi khám kế tiếp, các bác sĩ xác định, phẫu thuật là lựa chọn duy nhất để loại bỏ khối u có kích thước lớn. Tuy nhiên, họ cảnh báo ca mổ rất rủi ro và trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị tê liệt hoặc mất thăng bằng trong suốt quãng đời còn lại.

Sau một thời gian dài tìm kiếm, Vanacker đã liên hệ được bác sĩ thần kinh giỏi nhất ở Montreal vào tháng 9/2020. Bác sĩ phải cắt bỏ một phần hộp sọ, sau đó xuyên qua mô não để tiếp cận khối u.

Tới tháng 11, cô trải qua ca phẫu thuật cắt khối u kéo dài 9 tiếng. 

Vanacker tâm sự: “Mặc dù phải chịu đựng nỗi đau vô cùng nhưng tôi đã có thể cười. Bác sĩ loại bỏ thành công toàn bộ khối u não mà không làm tổn thương dây thần kinh mặt của tôi. Tôi rất kinh ngạc và cảm thấy nhẹ nhõm”. 

Năm tháng sau cuộc phẫu thuật, Vanacker được phép tập thể dục nhẹ trở lại rồi dành một năm để hồi phục thể lực. 18 tháng sau ca mổ, hộp sọ của cô vẫn còn đau. 

"Đó là một trong những khoảng thời gian thử thách nhất trong cuộc đời tôi. Chồng và các con đã giúp tôi vượt qua. Tất cả những gì tôi muốn làm là sống thật vui vẻ và mang lại niềm vui cho người khác”, cô chia sẻ. 

Ước tính có khoảng 700.000 người Mỹ đang chung sống với một khối u não lành tính, không phải ung thư và không lan sang các cơ quan khác. Các khối u đó có thể phát triển chậm, dần bộc lộ dấu hiệu cảnh báo bao gồm đau đầu, mờ mắt, mất cảm giác, khó cử động chân tay và giữ thăng bằng.

Các bác sĩ thường lựa chọn phẫu thuật để loại bỏ khối u nhưng họ cũng có thể sử dụng hóa trị hoặc xạ trị để tiêu diệt các tế bào. Dữ liệu ghi nhận 19 trong số 20 bệnh nhân bị u não lành tính sống sót hơn 5 năm sau khi được chẩn đoán.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-phu-nu-phat-hien-u-nao-sau-bat-thuong-khi-ngu-day-2140115.html

u não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.