Nguy hiểm chết người từ đũa ăn thường ngày

Nếu thường xuyên sử dụng loại đũa dùng một lần này sẽ dẫn tới rối loạn chức năng gan, thận... gây nên những bệnh mãn tính và cả ung thư.

Nếu thường xuyên sử dụng loại đũa dùng một lần này sẽ dẫn tới rối loạn chức năng gan, thận... gây nên những bệnh mãn tính và cả ung thư.

Đũa tẩm hóa chất: Dùng một lần, hại cả đời

Không thể phủ nhận sự tiện lợi, giá thành rẻ (khoảng 200 đồng/đôi) của đũa ăn một lần. Chính vì thế, loại đũa này được chào đón nồng nhiệt ở các quán ăn bình dân, nhà hàng vừa và nhỏ.

Nhưng, khi được chứng kiến công nghệ sản xuất loại đũa này ở một số cơ sở tư nhân, nhiều người mới hiểu vì sao nó lại rẻ đến thế.

Sau khi vót gọt xong, đũa tre được rửa sạch rồi thả vào chậu nước được pha sẵn cùng một loại chất hóa học. Ngâm khoảng 15-20 phút, đũa tre được vớt ra, độ trắng được cải thiện rõ rệt.

Sỡ dĩ đũa không bị mốc là do sau khi làm trắng được tẩm ướp hóa chất bảo quản, một vài nơi còn tẩm hương liệu để dậy mùi tre thiên nhiên (để bán với giá cao hơn).

Clo là hóa chất tẩy trắng được ưa chuộng vì đạt hiệu quả tối ưu và rẻ tiền. Nhưng nó cũng được cảnh báo là bất lợi với hệ hô hấp, đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi.

Khi kết hợp với các hóa chất bảo quản và hương liệu thì tác hại tới sức khỏe còn phức tạp và khó kiểm soát hơn. Đũa đưa thẳng vào miệng nên rất dễ dàng để các hóa chất ngấm qua nước bọt để thẩm thấu vào trong dạ dày.

Nếu thường xuyên sử dụng loại đũa dùng một lần này, hóa chất bám ở trên đũa có thể ngấm vào máu và tích lũy, dẫn tới rối loạn chức năng gan, thận... gây nên những bệnh mạn tính và cả ung thư.

Chọn loại đũa nào?

- Tránh xa các loại đũa có màu sắc trông không thật. Trước khi sử dụng lần đầu tiên, nên rửa kỹ với nước rửa bát; dùng cồn để lau sạch lớp hóa chất bên ngoài rồi rửa lại với nước sạch hoặc luộc trong nước sôi.

- Không chọn đũa nhựa: Đũa nhựa khi gặp nóng sẽ giải phóng ra thành phần hoá học có thể gây hại cho cơ thể người, thành phần đó từng giờ từng phút gây hại cho sức khoẻ, hơn nữa đũa nhựa rất mềm, dễ bị biến hình.

- Nên chọn lựa loại đũa có nguồn gốc tự nhiên (tre, trúc…). Tuy nhiên, loại này khó rửa sạch, dễ bị nấm mốc, cho nên sau bữa ăn nên chú ý rửa thật sạch sẽ, bảo quản nơi khô ráo, thoáng khí.

Lưu ý: Thời gian sử dụng 1 đôi đũa từ khi sản xuất đến khi sử dụng là 4 tháng, vì vậy bạn nên thường xuyên thay đũa mới.

Theo Khỏe đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.