Những bà mẹ hắt hủi con vì trầm cảm sau sinh

Ngày nay, không ít bà mẹ saukhi sinh em bé bỗng có những triệu chứng vui, buồn bất chợt, dễ rơi nướcmắt, tủi thân, hay lo âu, chán ăn, khó ngủ… là những biểu hiện của chứngtrầm cảm sau sinh.

Ngày nay, không ít bà mẹ saukhi sinh em bé bỗng có những triệu chứng vui, buồn bất chợt, dễ rơi nướcmắt, tủi thân, hay lo âu, chán ăn, khó ngủ… là những biểu hiện của chứngtrầm cảm sau sinh.

Hắthủi con vì trầm cảm

Trường hợp của chị Chu Thị Huệ ở Ba Vì, Hà Nội là một điển hình về chứngtrầm cảm sau sinh. Một lần sảy thai sau 3 năm mòn mỏi chờ đợi, chị cóbầu và sinh được một bé trai kháu khỉnh. Vậy nhưng, giữa lúc hạnh phúctràn ngập thì chị Huệ có những triệu chứng bất thường về tâm lý. Ngườiđờ đẫn như mất hồn, chỉ ngồi một chỗ không nói năng gì với ai, ý thứclàm việc biến mất, thỉnh thoảng còn gào thét, đạp phá đồ đạc, không chocon bú thậm chí còn có những hành vi xâm hại con mình. 

Những bà mẹ hắt hủi con vì trầm cảm sau sinh

Ngày nay, không ít bà mẹ sau khi sinh em bé bỗng có những triệu chứng vui, buồn bất chợt, dễ rơi nước mắt, tủi thân, hay lo âu, chán ăn, khó ngủ… là những biểu hiện của chứng trầm cảm sau sinh

 
Thấy dấu hiệu bệnh nặng, gia đình đưa chị đikhám thần kinh và theo dõi. Bác sĩ kết luận chị mắc chứng trầm cảm sausinh vì không điều trị kịp thời dẫn tới chứng rối loạn tinh thần. Việcchữa trị giờ đây rất mất thời gian dài và phải kết hợp trị liệu nhiềuphương pháp tâm lý. Nhưng gia đình chồng vội vàng đưa chị về và hậu quảlà chị cầm dao sát hại con dẫn đến cái chết của cháu bé.
 
Còn chị Lê Thị Lệ ở Thanh Hóa đã có một contrai, khi sinh cô con gái thứ hai chị rất đỗi vui mừng vì đã"có nếp có tẻ". Nhưng hoàn cảnhkinh tế khó khăn, khi chị "nằm ổ" tất cả mọi lo toan dồn hết lên vaichồng. Vài ngày sau khi sinh, chị đã phải tự làm một số việc, rồi chịbỗng nhiên có dấu hiệu hay cáu gắt một cách vô cớ với mọi người và conhắt hủi cả con nhỏ.
 
Từ đó chị không cho con bú cũng không bếcon, thậm chí mọi người đưa con đến gần chị còn đẩy ra với vẻ tức giận.Gia đình thấy lạ liền đưa chị đến Bệnh viện đa khoa tỉnh khám. Tại đâybác sĩ kết luận, chị mắc trầm cảm sau sinh và yêu cầu bệnh nhân phảinhập viện điều trị nội trú. Chị Lệ ở viện chữa bệnh suốt mấy tháng cháubé không được bú một giọt sữa mẹ.
 
Một trường hợp khác, chị Nguyễn Thị Xinh ởThanh Trì lấy chồng được gần 3 năm, sinh cậu con trai đầu lòng, được cảgia đình tận tình chăm sóc. Sau khi sinh được hai tuần, tâm trạng chịtrở nên buồn chán, không muốn nói chuyện cũng không tiếp xúc với ai. Chịmất dần nhận thức, từ người mẹ cưng nựng, ôm ấp con hàng ngày chị tránhné con, không cho con bú sữa mẹ, thỉnh thoảng lại có những lời chửi mắngvới đứa trẻ non nớt.
 
Chị nằm lì một góc giường, con khóc, conquấy chị mặc kệ. Vợ chồng nảy sinh những xung đột vì chị hay rơi vàotrạng thái quá khích. Gia đình đưa chị đến bệnh viện khám thì bác sỹ kếtluận chị bị trầm cảm sau sinh dẫn đến rối loạn tâm thần. Phải mất nửanăm điều trị, chị mới cho con bú trở lại.

Nguy hiểm vì không kiểm soát được hànhvi

Những bà mẹ hắt hủi con vì trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là bệnh mô tả một loạt những biểu hiện suy giảm về tinh thần lẫn thể chất, xảy ra với một số sản phụ trong thời kỳ hậu sản



Không riêng chị Huệ, chị Lệ, chị Xinh rất nhiều bà mẹ sau khi sinh conrơi vào trạng thái stress, hay cáu gắt vô cớ, bỏ mặc không cho con búhoặc có những hành vi làm hại con.

Trầm cảm sau sinh là bệnh mô tả một loạt những biểu hiện suy giảm vềtinh thần lẫn thể chất, xảy ra với một số sản phụ trong thời kỳ hậu sản.Triệu chứng có thể xuất hiện vài ngày hoặc thậm chí vài tuần sau sinh vàcó thể xảy ra sau bất cứ lần sinh nào. Tùy từng trường hợp, bệnh có thểgiảm dần trong trong một khoảng thời gian ngắn, những cũng có không ítsản phụ phải mất thời gian điều trị khá dài.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chị em sau khi sinh rơi vào tình trạngstress nặng. Từ việc  không được quan tâm chăm sóc, chưa chuẩn bị tâm lýsẵn sàng làm mẹ, hoàn cảnh khó khăn hoặc đã từng bị sảy thai, đến nguyêndo gia đình có người có tiền sử về thần kinh… Chính những căng thẳng, bếtắc kéo dài khiến người phụ nữ không thể kiểm soát hành vi của mình nêncó thể làm hại con và làm hại cả chồng.

Sau khi "vượt cạn" một số bà mẹ mắc chứng trầm cảm nhẹ thường chỉ có tâmtrạng đau buồn, suy sụp, tự ti. Nhưng cũng có một số trường hợp biểuhiện mức độ nguy hiểm như có ý tưởng muốn tự sát hoặc những hành độngsát hại chính con mình. Bởi khi mắc trầm cảm người mẹ mất khả năng chămsóc trẻ an toàn không điều trị kịp thời diễn biến bệnh càng xấu hơn,không kiểm soát được hành vi.

BS Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia (BVBạch Mai) cho biết: "Những người thầnkinh yếu, kém sức chịu đựng, kém lý trí dễ rơi vào khủng hoảng, stresshơn vì họ sống ảnh hưởng nhiều bởi cảm xúc. Khi gặp khó khăn trong cuộcsống, những người này nếu không tìm được cách giải quyết rất dễ dẫn đếnvi phạm pháp luật".
 
Khicó sự căng thẳng trong cuộc sống, cần tìm đến bác sĩ giải tỏa để khônglâm vào hoàn cảnh khó khăn. Để điều trị, ngoài việc phối hợp thuốc chốngtrầm cảm và tâm lý liệu pháp, các thành viên trong gia đình cần tạo ramột bầu không khí chan hòa tình cảm, cùng nhau chăm chút cho em bé mớichào đời để người mẹ cảm thấy yên tâm, không bị cảm giác tủi thân, lolắng.

Các chuyên gia khuyến cáo: Nếu có dấu hiệu bất thường về tâm lý thì đừngcố gắng chống lại hiện tượng mệt mỏi này mà hãy nghỉ ngơi, thư giãn càngnhiều càng tốt; chuẩn bị "bước đệm" khi sinh con để có kiến thức cơ bảnvề cách chăm sóc bé từ việc bế, tắm đến cho bé ăn; nghỉ ngơi thoải mái,chỉ làm việc nhẹ nhàng và tuyệt đối không gây ra cú sốc tâm lý lớn; giađình cần quan tâm chăm sóc cho sản phụ.

Theo aFamily



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.