2 bệnh viện ở Cần Thơ phối hợp cứu mẹ con sản phụ bị căn bệnh nặng hiếm gặp trong thai kỳ

Căn bệnh này nếu phụ nữ đang trong thai kỳ mắc phải thì mức độ nguy hiểm tăng lên gấp bội, tỉ lệ tử vong mẹ và con có thể lần lượt là 20% và 50%.

Sáng 14/4 thông tin từ BS.CK2. Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, nơi đây vừa phối hợp với BV Nhi Đồng Thành Phố Cần Thơ (NĐTPCT) điều trị cứu sống mẹ con sản phụ bị viêm tụy cấp thể nặng hiếm gặp.

Trước đó, sản phụ L.T.T.K. (29 tuổi, cư trú tại Vị Thủy, Hậu Giang) chuyển đến từ tuyến trước trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều với chẩn đoán dọa sinh non/ thai 32 tuần.

Mức triglyceride máu của bệnh nhân ở mức báo động 107 mmol/L, cao gấp 60 lần người bình thường. Huyết tương đục như sữa.

Đánh giá tình trạng nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và thai nhi, các bác sĩ nhanh chóng phối hợp hội chẩn liên Khoa Sản, Nội Tiêu hóa, Nội tiết và Hồi sức tích cực để đưa ra phương án điều trị tối ưu trên cơ sở ưu tiên cho sự an toàn của mẹ và thai nhi.

2 bệnh viện ở Cần Thơ phối hợp cứu mẹ con sản phụ bị căn bệnh nặng hiếm gặp trong thai kỳ-1
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho sản phụ.

Sau hội chẩn, ekip điều trị thống nhất chẩn đoán sản phụ mắc viêm tụy cấp do tăng triglyceride và bị đái tháo đường biến chứng nhiễm toan trên nền vết mổ sinh cũ.

Các bác sĩ Khoa Sản phối hợp theo dõi sát tim thai, kiểm tra chặt chẽ sự phát triển của bé, đảm bảo sức khoẻ của mẹ cho đến khi sinh.

Sau 4 ngày điều trị nội khoa tích cực và ổn định thai kỳ, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần nhưng xuất hiện đau bụng vùng hạ vị, có dấu hiệu chuyển dạ ở tuần thứ 32.

Các bác sĩ khoa Sản, Hồi sức tích cực, Gây mê hồi sức hội chẩn quyết định phẫu thuật lấy thai để bảo đảm an toàn cho thai nhi và sản phụ.

Bé gái nặng 2.000gram chào đời và nhanh chóng chuyển đến BV NĐTP CT điều trị chuyên khoa .

ThS.BS Ông Huy Thanh, Phó giám đốc BV NĐTPCT chia sẻ, bé gái nhập viện trong tình trạng nặng, lờ đờ, môi hồng nhợt, da non trong, co lõm ngực nặng, nồng độ oxy trong máu thấp.

Bệnh nhi được đưa vào khu hồi sức chăm sóc đặc biệt của khoa sơ sinh. Tại đây bé được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy áp lực dương liên tục, nuôi ăn, kháng sinh qua đường tĩnh mạch. 

Qua 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bé ổn định dần. Hiện bé chỉ thở oxy qua ngã mũi, ngưng kháng sinh và bú sữa tốt.

Còn sản phụ đã hết đau bụng, sinh tồn ổn định và sẽ ra viện trong vài ngày tới.

2 bệnh viện ở Cần Thơ phối hợp cứu mẹ con sản phụ bị căn bệnh nặng hiếm gặp trong thai kỳ-2
Qua 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bé ổn định dần.

Bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV ĐKTW CT thông tin, viêm tụy cấp trong thai kỳ là một bệnh lý hiếm gặp với tần suất được ghi nhận từ 1/1.000 đến 3/10.000.

Bệnh có thể diễn tiến theo nhiều thể từ nhẹ đến nặng, với tình trạng hoại tử, áp xe hay suy đa cơ quan, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Nguy cơ tỉ lệ tử vong mẹ và con có thể lần lượt là 20% và 50%.

Các triệu chứng của viêm tụy cấp thường là đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn ói, giảm nhu động ruột, sốt nhẹ. Điều này rất dễ bị chẩn đoán nhầm với ốm nghén và bỏ qua chẩn đoán viêm tụy cấp.

Đặc biệt, thai phụ bị viêm tụy cấp rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Do đó các thai phụ khi có dấu hiệu đau bụng bất thường cần được thăm khám, chẩn đoán kịp thời.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/2-benh-vien-o-can-tho-phoi-hop-cuu-me-con-san-phu-bi-can-benh-nang-hiem-gap-trong-thai-ky-162211404141529851.htm

đái tháo đường

Viêm tụy cấp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.