Suy đa tạng sau mổ lợn

Sau khi mổ lợn 3 tiếng, người đàn ông sốt, mệt mỏi kèm đau bụng, nôn nhiều, nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn do liên cầu lợn.

Người đàn ông 57 tuổi (quê Yên Bái) hằng ngày mổ lợn để bán, trước ngày nhập viện, ông vẫn mổ lợn, 3 tiếng sau, ông sốt nhẹ, tăng huyết áp, toàn thân phát ban. Gia đình đưa ông đến bệnh viện huyện, chuyển lên bệnh viện tỉnh với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn, sau đó lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tình trạng bệnh nhân khi nhập viện phù toàn thân, nhiều ban xuất huyết hoại tử toàn thân, mặt, suy đa tạng, tổn thương gan, thận, rối loạn đông máu.

Bệnh nhân được chẩn đoán, sốc nhiễm khuẩn nghi do liên cầu lợn được chỉ định lọc máu liên tục và thực hiện các can thiệp thủ thuật khác.

Bệnh liên cầu khuẩn lợn do vi khuẩn Streptococcus suis gây nên, nhiễm liên cầu lợn ít gặp ở người. Tuy nhiên, người có thể lây nhiễm và phát bệnh khi tiếp xúc với lợn bệnh hoặc các sản phẩm từ lợn bệnh.

Liên cầu lợn có thể lây truyền sang người khi tiếp xúc với lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn qua các tổn thương nhỏ, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến hoặc ăn thịt lợn hoặc tiết canh lợn bệnh hay lợn mang vi khuẩn nấu không chín. Liên cầu lợn được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới, những nơi chăn nuôi lợn.

Vi khuẩn thường cư trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là ở mũi họng, ở đường tiêu hoá và sinh dục của lợn. Trên người, biểu cảnh thường gặp nhất là viêm màng não mủ (96%) với các biểu hiện thường gặp như sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy, rối loạn tri giác.

68% trường hợp viêm màng não mủ có triệu chứng ù tai, điếc tai. Trường hợp nặng có thể tiến triển nhanh chóng hội chứng sốc nhiễm khuẩn, trụy mạch, tụt huyết áp, rối loạn đông máu nặng, ban xuất huyết hoạt tử toàn thân, tắc mạch, suy đa phủ tạng, hôn mê và tử vong.

Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, bác sĩ Phúc khuyến cáo người dân cần nấu chín thịt lợn là điều quan trọng. Các gia đình không ăn lợn chết, không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn; sử dụng các trang bị bảo hộ (găng tay) khi giết mổ, chế biến thịt lợn sống.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/suy-da-tang-sau-mo-lon-ar877837.html

liên cầu lợn

suy đa tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.