Tác giả “vũ điệu rửa tay” phòng chống COVID-19 nổi tiếng Việt Nam không bước được xuống giường vì không điều trị bệnh này sớm

Ban đầu chỉ là những cơn đau nhức nhẹ nhưng vì chủ quan không điều trị ngay mà vẫn tiếp tục hoạt động với cường độ cao, dancer nổi tiếng với vũ điệu rửa tay "Ghen Cô Vy" có thời điểm không thể bước được xuống giường.

Năm 2020, dancer Quang Đăng gây ấn tượng mạnh với khán giả trong nước lẫn cộng đồng quốc tế khi sáng tác và biểu diễn "vũ điệu rửa tay" phòng ngừa COVID-19 vui nhộn.

Vũ điệu này đã được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng như một biện pháp cổ động, tuyên truyền những phương pháp phòng ngừa dịch bệnh rất hiệu quả.

Với đặc thù của nghề, Quang Đăng không tránh khỏi gặp phải tình trạng đau nhức xương khớp và cột sống.

Tác giả vũ điệu rửa tay” phòng chống COVID-19 nổi tiếng Việt Nam không bước được xuống giường vì không điều trị bệnh này sớm-1

Có lúc thậm chí Quang Đăng không bước được xuống giường vào buổi sáng, phải cố gắng thực hiện nhiều động tác căng giãn cơ mới có thể hoạt động bình thường.

Ban đầu anh chỉ cảm thấy một vài cơn vai, đau lưng nhẹ tuy nhiên vì không điều trị ngay cũng như cường độ làm việc dày đặc, các triệu chứng ngày càng rõ ràng hơn.

Gần đây, có lúc thậm chí Quang Đăng không bước được xuống giường vào buổi sáng, phải cố gắng thực hiện nhiều động tác căng giãn cơ mới có thể hoạt động bình thường.

Lúc này khi đã nhận thấy những đấu hiệu cảnh báo sức khỏe chuyển biến không tốt, ảnh hưởng nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống, nam vũ công đã đã sắp xếp thời gian đến một phòng khám chuyên môn Trị liệu thần kinh cột sống tại TP.HCM kiểm tra cột sống toàn diện.

Tác giả vũ điệu rửa tay” phòng chống COVID-19 nổi tiếng Việt Nam không bước được xuống giường vì không điều trị bệnh này sớm-2
Bác sĩ chẩn đoán Quang Đăng bị thoát vị đĩa đệm.

Tại đây anh được bác sĩ chẩn đoán mắc thoát vị đĩa đệm L5, viêm gân và rách cơ quay khớp vai. May mắn là bệnh hiện chưa bước vào giai đoạn nghiêm trọng, vẫn có thể phục hồi bằng các phương pháp điều trị bảo tồn.

Bác sĩ Paul D'Alfonso, Giám đốc phòng khám Trị liệu thần kinh cột sống và là người điều trị trực tiếp cho Quang Đăng chia sẻ: "Khi kiểm tra cho Quang Đăng, chúng tôi thấy rằng các cơ xung quanh khu vực bị chấn thương rất căng và đây là một phần lý do tại sao anh ấy cảm thấy đau nhiều.

Cụ thể, đĩa đệm L5 có dấu hiệu lồi nhẹ và các cơ xung quanh căng chặt kéo theo nhiều áp lực lên toàn bộ vùng lưng. Ở vị trí vai và cổ cũng tương tự. Khi can thiệp giảm bớt tình trạng căng cứng cơ, kích thích cơ chế tự phục hồi của cơ thể, các triệu chứng đau nhức sẽ nhanh chóng thuyên giảm" - bác sĩ nói.

Các bác sĩ thống nhất điều trị cho Quang Đăng bằng cách nắn chỉnh cột sống giải tỏa áp lực kết hợp massage và vật lý trị liệu. Ngoài ra, bản thân vũ công cũng phải thay đổi một số thói quen, chế độ sinh hoạt và tập luyện để giữ cột sống khỏe mạnh lâu dài.

Tác giả vũ điệu rửa tay” phòng chống COVID-19 nổi tiếng Việt Nam không bước được xuống giường vì không điều trị bệnh này sớm-3
May mắn là bệnh hiện chưa bước vào giai đoạn nghiêm trọng, vẫn có thể phục hồi bằng các phương pháp điều trị bảo tồn.

Sau một thời gian điều trị, tình trạng của Quang Đăng đã có những cải thiện rõ rệt như: giảm đau nhức, cử động thoải mái hơn, không còn cảm giác mất sức khi thức dậy.

Hiện anh vẫn đang tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ cũng như điều chỉnh chế độ sinh hoạt, tập luyện để mau chóng phục hồi hoàn toàn.

"Khi bị bệnh tôi mới biết quý trọng sức khỏe của mình hơn và nhận thức được tầm quan trọng của cột sống. Đặc biệt với nghề nghiệp của tôi, chấn thương cột sống nặng gần như đồng nghĩa với việc phải từ bỏ đam mê.

Tôi muốn gửi lời nhắn nhủ với các anh chị đồng nghiệp, hãy quan tâm đến sức khỏe và lắng nghe cơ thể nhiều hơn. Đừng bao giờ phớt lờ những cơn đau dù nhẹ, phòng ngừa và điều trị sớm luôn là giải pháp tốt nhất" - Quang Đăng trải lòng.

Tác giả vũ điệu rửa tay” phòng chống COVID-19 nổi tiếng Việt Nam không bước được xuống giường vì không điều trị bệnh này sớm-4
Quang đăng hiện đã giảm đau nhức, cử động thoải mái hơn, không còn cảm giác mất sức khi thức dậy.

Qua trường hợp này, bác sĩ Paul khuyên người dân nên thay đổi thói quen sinh hoạt và tập luyện để giữ cột sống khỏe mạnh lâu dài.

Cụ thể khi làm việc nhà, tránh giữ một tư thế quá lâu. Không cúi gập, xoay người đột ngột để nhặt đồ, lau nhà, khiêng vác vật nặng. Cố gắng sử dụng nhóm cơ lớn như cơ đùi thay vì cơ lưng để giảm đau lưng.

Hạn chế cúi đầu xem điện thoại quá lâu.

Với nhân viên văn phòng nên bố trí khu vực làm việc phù hợp. Đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt, nếu sử dụng laptop nên trang bị thêm bàn phím rời để giảm áp lực cho tay. Hạn chế tuyệt đối nằm làm việc.

Chú ý chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, hạn chế thực phẩm gây sưng viêm, bổ sung thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp như glucosamin

Đừng quên dành ra 10 – 15 phút tập căng giãn cơ hàng ngày. 

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tac-gia-vu-dieu-rua-tay-phong-chong-covid-19-noi-tieng-viet-nam-khong-buoc-duoc-xuong-giuong-vi-khong-dieu-tri-benh-nay-som-162211601180435593.htm

đau nhức xương khớp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.