Tắm đêm bằng nước lạnh có tốt cho sức khỏe?

Nhiều người đi làm về muộn thường tắm đêm, lại tắm bằng nước lạnh, thói quen này ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Theo bác sĩ Đoàn Dư Mạnh, thành viên Hội Bệnh mạch máu Việt Nam, tắm ở thời điểm quá muộn trong ngày là thói quen không tốt, bởi đêm khuya là khoảng thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi. Tắm quá muộn gây xáo trộn nhịp sinh học, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Tắm đêm quá nóng hay quá lạnh còn gây nguy cơ sốc nhiệt, nhất là trong tình trạng thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay.

Tắm nước quá lạnh sẽ làm giảm đột ngột nhiệt độ cơ thể, dẫn đến co mạnh các động mạch và tĩnh mạch, tăng áp lực lên hệ thống tim mạch. Từ đó tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim, đặc biệt ở người có tiền sử về vấn đề tim mạch.

Tắm nước quá nóng cũng gây áp lực lên hệ thống tim mạch vì giãn mạch đột ngột. Người vừa trải qua quá trình làm việc căng thẳng hoặc vừa vận động mạnh, đi tắm ngay càng tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, gây xuất huyết não, nhồi máu não do cục máu đông hình thành trong động mạch.

Tắm đêm bằng nước lạnh có tốt cho sức khỏe?-1
Tắm nước quá lạnh sẽ làm giảm đột ngột nhiệt độ cơ thể. (Ảnh minh hoạ)

Người có bệnh lý tim mạch hoặc bị dị dạng mạch máu não mà không được tầm soát, nguy cơ sẽ càng tăng cao. Ngoài ra, nhóm người cần cẩn trọng hơn khi tắm đêm, gồm: Người sau khi vận động mạnh hoặc tập luyện cường độ cao, người sau khi uống rượu bia hoặc chất kích thích, người đang mệt mỏi.

Các chuyên gia khuyến cáo để đảm bảo an toàn, bạn nên tắm trước 20h, tắm từ cổ xuống trước, cho tay và chân làm quen với nước, sau đó mới gội đầu. Thời gian tắm chỉ trong khoảng 10 phút, không nên quá lâu. Nhiệt độ nước không nên quá nóng làm tan lớp dầu, khô da và cũng không nên quá lạnh gây co mạch, không tốt cho hệ tuần hoàn. Nhiệt độ hợp lý là khoảng 40 độ.

Sau khi tắm, bạn có thể gội đầu từ 5 đến 7 phút, không nên ngâm quá lâu.

Bạn không tắm khi quá đói, quá no, khi say rượu hay mệt mỏi hoặc vừa ngủ dậy. Không nên tắm ở khu vực quá lạnh, thoáng gió. Nên lau khô người và tóc, mặc quần áo kỹ để giữ ấm cơ thể sau khi tắm. Không tắm ngay khi vận động mạnh khiến thân nhiệt thay đổi đột ngột.

Trong trường hợp bắt buộc phải tắm buổi tối, nên tắm trong một môi trường an toàn. Những trường hợp đột tử khi tắm xảy ra đa phần là ở nhà một mình.

Khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ, bao gồm mất thăng bằng, nhức đầu, chóng mặt, mờ mắt, méo, xệ mặt một bên, tay, chân cùng bên tê bì hoặc yếu hơn bên kia, khó nói, nói ngọng, cần đến bệnh viện ngay.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/tam-dem-bang-nuoc-lanh-co-tot-cho-suc-khoe-ar874112.html

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.