"Thận của tôi suýt nữa là bị hỏng rồi": Trải nghiệm đau đớn của cô gái trẻ sau buổi đầu tiên tham gia lớp học đạp xe trong nhà spinning

Khi lên mạng và tìm kiếm theo từ khóa "đau nhức cơ bắp sau khi tập spinning", câu trả lời phức tạp hơn những gì cô nghĩ.

Spinning hiện đang là xu hướng thể dục được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng đã có người bị tiêu cơ vân vì tập spinning ngày buổi đầu tiên.

Nói một cách dễ hiểu, spinning là lớp học đạp xe trong nhà trên nền nhạc sôi động. Để thực hiện spinning, bạn chỉ cần thực hiện các động tác trên một chiếc xe đạp thể dục cố định, đặc biệt, xe này có bánh đà. Bộ môn thể dục này tập trung vào độ bền, sức mạnh, khoảng thời gian, cường độ cao và phục hồi. Nó đem lại sự cải thiện cho hệ thống tim mạch, giúp bạn dẻo dai hơn và giảm cân cực kì hiệu quả. Khoảng 50 phút đến 1 giờ đồng hồ tập luyện đạp xe trong nhà sẽ giúp bạn loại bỏ mỡ thừa cho vùng thân dưới đặc biệt là đùi và bắp chân. Bạn sẽ có một sức bền đáng kinh ngạc và một cơ thể gọn gàng nếu thực hiện 2-3 buổi spinning/tuần.

Cho dù nghe nói có vẻ đơn giản trong khi tác dụng lại tuyệt vời đến vậy nhưng cũng có trường hợp gặp rủi ro không mong muốn khi thực hiện bộ môn thể dục này. Đó là trường hợp của Atrina Lau, một người phụ nữ sống tại Malaysia. Atrina Lau không ngại ngần chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về tai nạn mà cô gặp phải do đã gắng sức tập spinning như thế nào.

Thận của tôi suýt nữa là bị hỏng rồi: Trải nghiệm đau đớn của cô gái trẻ sau buổi đầu tiên tham gia lớp học đạp xe trong nhà spinning-1

Chia sẻ của Atrina Lau trên trang facebook cá nhân của cô.

Theo chia sẻ của Atrina Lau với trang WordofBuzz thì ngay sau khi buổi học kết thúc, chân cô mềm nhũn và không thể đi lại được. Lúc ấy cô chỉ cho rằng đó là tình trạng đau nhức cơ bình thường xảy ra do không tập luyện trong một thời gian dài. Tuy nhiên, cơn đau vẫn kéo dài trong 3 ngày tiếp theo và Atrina thậm chí không thể ngồi, dù là ngồi xổm. Khi lên mạng và tìm kiếm theo từ khóa "đau nhức cơ bắp sau khi tập spinning", câu trả lời phức tạp hơn những gì cô nghĩ.

"Sau một vài ngày, tôi nhận ra nước tiểu của mình bắt đầu chuyển sang màu nâu và cơn đau cơ ngày càng trở nên không thể chịu nổi"

Ngay trong đêm hôm đó, Atrina Lau đã đến khoa cấp cứu ở Bệnh viện Chính phủ Singapore để xét nghiệm máu và nước tiểu. Khoảng 2h sáng, bác sĩ thông báo cô được chẩn đoán mắc chứng tiêu cơ vân, một hội chứng do chấn thương cơ trực tiếp hoặc gián tiếp. Hội chứng tiêu cơ vân là một hội chứng lâm sàng, sinh học làm huỷ hoại các tế bào cơ vân và giải phóng các chất bên trong của chúng vào máu.

Theo bác sĩ của Atrina, mức độ creatinine kinase của cô (một loại protein được giải phóng bởi các cơ khi chúng phân hủy), đã ở mức nguy hiểm và cô cần phải nhập viện ngay lập tức nếu không thận sẽ bị hỏng.

Trong 4 ngày tiếp theo, Atrina phải truyền nước qua đường tĩnh mạch và được yêu cầu uống nhiều nước trong suốt thời gian ở viện. Sau đó, mức độ creatine kinase của cô nhanh chóng giảm xuống và cô được xuất viện nhưng vẫn được khuyến khích bổ sung nước liên tục.

Thận của tôi suýt nữa là bị hỏng rồi: Trải nghiệm đau đớn của cô gái trẻ sau buổi đầu tiên tham gia lớp học đạp xe trong nhà spinning-2

Thận của tôi suýt nữa là bị hỏng rồi: Trải nghiệm đau đớn của cô gái trẻ sau buổi đầu tiên tham gia lớp học đạp xe trong nhà spinning-3

"Nếu bạn đang đối mặt với các triệu chứng của hội chứng tiêu cơ vân, đến gặp bác sĩ ngay lập tức"

Sau tai nạn, Atrina Lau đã chia sẻ công khai những gì mình đã trải qua. Cô cảnh báo mọi người rằng chứng tiêu cơ vân có thể xảy ra với bất kỳ ai khi tập bất kỳ bài tập cường độ cao nào, chứ không phải chỉ là bài tập spinning như trường hợp của cô. Để nhấn mạnh, Atrina cho biết đây mới là buổi học spinning đầu tiên của cô và ở cấp độ mở.

Tiêu cơ vân là một hội chứng lâm sàng, sinh học làm huỷ hoại các tế bào cơ vân, làm giải phóng vào máu các thành phần của tế bào như: myoglobin, kali, photpho... làm cho người bệnh bị rối loạn điện giải, toan chuyển hoá, sốc giảm thể tích và suy thận cấp.

Hội chứng tiêu cơ vân rất hay gặp cả trong cấp cứu nội và ngoại khoa. Việc bệnh nhân được chẩn đoán, có phác đồ điều trị sớm sẽ giúp hạn chế các biến chứng và giảm tỷ lệ tử vong.

Bình thường thận lọc được các sắc tố này ra khỏi máu, tuy nhiên khi có quá nhiều lượng sắc tố từ cơ này, thận có thể bị tổn thương do tắc nghẽn các cấu trúc lọc máu. Thận sẽ bị suy và giải phóng chất thải độc hại vào trong máu.

Thận của tôi suýt nữa là bị hỏng rồi: Trải nghiệm đau đớn của cô gái trẻ sau buổi đầu tiên tham gia lớp học đạp xe trong nhà spinning-4

Những dấu hiệu chính của tiêu cơ vân

- Nước tiểu có màu nâu hoặc đỏ, sau đó chuyển sang ít nước tiểu dần hoặc không có nước tiểu. Đó là triệu chứng nguy hiểm cho thấy thận của bạn đang bị suy, đòi hỏi phải được chăm sóc y tế ngay lập tức.

- Mệt mỏi

- Đau khớp

- Khát nước nhiều

- Nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp.

Nguyên nhân gây ra tiêu cơ vân

Nguyên nhân gây ra chứng tiêu cơ vân bao gồm:

- Tắc động mạch cấp tính do chèn ép hoặc do hơi dẫn đến thiếu máu cục bộ cấp tính;

- Bệnh nhân tham gia các hoạt động thể thao dùng nhiều sức lực như chạy đường dài trong khi không được chuẩn bị tốt;

- Nhiễm độc cấp;

- Cơ thể bị nhiễm khuẩn, virus: Uốn ván, viêm đa cơ gây mủ, nhiễm legionella;

- Thân nhiệt tăng quá cao hoặc giảm dưới 35 độ C trong thời gian dài;

- Kali, natri trong máu giảm;

- Nhiễm toan ceton;

- Hôn mê tăng thẩm thấu.

Phòng ngừa nguy cơ bị tiêu cơ vân

- Uống nhiều nước sau khi tập thể dục hoặc làm việc vất vả, nước sẽ giúp làm loãng nước tiểu của bạn và đào thải các sắc tố myoglobin ra khỏi thận.

- Ngừng sử dụng rượu hoặc các loại thuốc có nguy cơ gây bệnh.

Theo Pháp luật và bạn đọc


suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.