Trào lưu ‘bắt pen cổ gây xỉu’: Coi chừng đột quỵ do thiếu máu

Chuyên gia cảnh báo hành vi ‘bắt pen cổ gây xỉu’ - dùng 2 tay nhấn vào động mạch ở cổ - có thể gây đột quỵ do thiếu máu, thậm chí ngưng tim.

Gần đây, giới trẻ có trào lưu ‘bắt pen cổ gây xỉu’ - dùng 2 tay nhấn vào động mạch ở cổ.

Trào lưu này đang được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều học sinh - sinh viên bắt chước làm theo.

Đã có những đoạn clip ghi lại hình ảnh người trẻ dùng tay ấn vào cổ để ép động mạch cảnh 2 bên, chỉ để tìm cảm giác “phê” khi lịm đi, mất ý thức ít giây.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, đây là việc làm gây hậu quả khôn lường, nguy hiểm đến sức khỏe.

Trào lưu ‘bắt pen cổ gây xỉu’: Coi chừng đột quỵ do thiếu máu-1

Nhiều học sinh đu trend ‘bắt pen cổ gây xỉu’ - dùng hai tay nhấn vào động mạch ở cổ. Ảnh chụp màn hình

Bác sĩ Thắng phân tích, cơ thể chúng ta có 2 hệ thống mạch máu chính cung cấp máu lên não bộ, gồm 3 động mạch cảnh (tuần hoàn trước) chịu trách nhiệm 70-80% nhu cầu của não bộ; động mạch sống - nền (tuần hoàn sau) chịu trách nhiệm 20-30% nhu cầu máu còn lại.

Các hệ thống mạch máu phía trước - sau và 2 bên được liên kết với nhau qua đa giác Willis (giống như vòng xoay giao thông), nhằm đảm bảo nhu cầu máu lên não luôn ổn định khi một bên bị sự cố.

Tại hai động mạch cảnh trong đoạn cổ còn có xoang cảnh có tác động điều chỉnh nhịp tim và huyết áp.

Khi dùng tay ép chặt 2 bên động mạch cảnh sẽ làm giảm tưới máu não nghiêm trọng (do chịu trách nhiệm 70-80% lượng máu lên não). Nếu bỏ tay nhanh sẽ gây chóng mặt, ngất, mất ý thức thoáng qua.

Trường hợp nếu ép quá lâu, có thể gây đột quỵ do thiếu máu, đặc biệt khi đã có sẵn tình trạng tắc hẹp mạch máu trước đó (nhưng không biết); hoặc cũng có thể gây ra tổn thương não do hội chứng tăng tái tưới máu.

Ngoài ra, nếu dùng sức tay ép quá mạnh cũng có thể gây tổn thương động mạch cảnh.

Năm 2008, y khoa thế giới từng ghi nhận trường hợp một phụ nữ trẻ nhập viện vì yếu nửa người. Khảo sát mạch máu cho thấy hình ảnh bóc tách động mạch cảnh trong. Khai thác bệnh sử trước đó cho thấy người phụ nữ này chỉ bị cậu con trai bám vào cổ để đu.

Cuối cùng, hành vi ép cổ gây kích thích xoang cảnh, có thể làm chậm nhịp tim, thậm chí ngưng tim.

"Tóm lại, hành vi ‘bắt pen cổ gây xỉu’ - dùng hai tay nhấn vào động mạch ở cổ là việc làm nguy hiểm cần phải ngăn chặn trên các mạng xã hội. Đây hoàn toàn không phải trò chơi để có thể mạo hiểm thử tìm cảm giác" - bác sĩ Thắng nhấn mạnh.

Theo Pháp luật TPHCM

Xem link gốc Ẩn link gốc https://plo.vn/trao-luu-bat-pen-co-gay-xiu-coi-chung-dot-quy-do-thieu-mau-post814591.html?fbclid=IwY2xjawF3ExZleHRuA2FlbQIxMAABHeHOjg5oUIKxofaps8fNOxDJPtjhCLriOEFrA8ERrCGZH5Z7J-72mkrWpw_aem_KMXpDccakySSQ2tHiPLzbA

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.