"Trên" bệnh, "dưới" liên lụy

Khỏe mạnh, đam mê nhưng đột nhiên những người đàn ông cường tráng trở nên yếu đuối trong chuyện chăn gối. Sau những thăm khám lòng vòng, hóa ra bệnh ở “dưới” lại do nguyên nhân từ “trên”. Bỗng dưng… bất lực Mọi thứ trở nên rắc rối, phiền muộn với anh Nguyễn Hoàng T., 40 tuổi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) sau chuyến đi công tác gần ba tháng ở nước ngoài

Khỏe mạnh, đam mê nhưng độtnhiên những người đàn ông cường tráng trở nên yếu đuối trong chuyện chăn gối.

Sau những thăm khám lòng vòng, hóa ra bệnh ở “dưới” lại do nguyên nhân từ “trên”.

Bỗng dưng… bất lực

Mọi thứ trở nên rắc rối, phiền muộn với anh Nguyễn Hoàng T., 40 tuổi (Hai BàTrưng, Hà Nội) sau chuyến đi công tác gần ba tháng ở nước ngoài. Bao nhiêumong ngóng ngày trở về gặp người vợ trẻ đẹp đã tiêu tan thành mây khói khibỗng dưng anh trở nên bất lực.

Vợ anh hết khóc lóc, chìchiết rồi lại ngọt ngào truy tìm nguyên nhân vì nghi ngờ chồng mình đi côngtác xa đã bồ bịch lăng nhăng, không còn yêu vợ. Ban đầu anh cứ nghĩ do nhữngngày đi công tác quá mệt mỏi, phải di chuyển liên tục từ nước này sang nướckia nên sức khỏe giảm sút và hy vọng những ngày về nhà được tẩm bổ thì mọiviệc lại đâu vào đó. Nhưng bồi dưỡng gần tháng trời mà tình trạng “trên bảodưới không nghe” vẫn không cải thiện.

"Trên" bệnh, "dưới" liên lụy


Vượt qua những ngại ngần, anh tìm đến các trung tâm sức khỏe nam giới và tưvấn tâm lý mong có cách chữa trị hiệu quả nhưng bất lực vẫn hoàn bất lực.Nghi ngờ mình có vấn đề gì đó ở trên não nên anh T. quyết định đi kiểm trasọ não. Trên hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy anh bị u tuyến yên, các bác sĩkhẳng định đây chính là nguyên nhân anh bị suy giảm ham muốn. Phương phápđiều trị tốt nhất đối với anh là phẫu thuật loại bỏ khối u này.

Chẩn đoán sớm rất quantrọng

Tiến sĩ Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Ngoại - Đại học Y Hà Nội, cho biết,tuyến yên là tuyến nội tiết có nhiệm vụ điều khiển chức năng nội tiết trongcơ thể con người. Tuyến yên nằm trong sọ não nên u tuyến yên được xếp vàoloại u sọ não. Khi bị u tuyến yên, bệnh nhân bị rối loạn nội tiết tố (hormon),vì thế có những biểu hiện dễ nhầm lẫn với bệnh của một số chuyên khoa khác.Quan trọng nhất là bác sĩ khám phải biết nghĩ đến bệnh. 

U tuyến yên gồm hai loại chính là u tăng tiết và u không tăng tiết. Các biểuhiện lâm sàng của u tuyến yên tăng tiết gồm tiết sữa ngoài thời gian sinh đẻ,mất kinh hoặc có thay đổi giọng nói, suy giảm chức năng tình dục, hoặc ngườibệnh cao lớn khác thường, hộp sọ và chân tay to như người khổng lồ... Ngoàira, bệnh nhân có biểu hiện về thần kinh sọ não như đau đầu, liệt cơ vận độngnhãn cầu gây sụp mi, đôi khi có ngạt mũi, giảm thị lực hoặc có thể mù. Nhữngtrường hợp u không tăng tiết thì hầu hết đến muộn khi đã có rối loạn thị lựcrõ hoặc mù, hoặc hôn mê vì giai đoạn sớm không có biểu hiện lâm sàng. 

Theo tiến sĩ Hùng, các phương tiện chẩn đoán hình ảnh chụp cắt lớp vi tínhvà chụp cộng hưởng từ có thể cho phép phát hiện khối u tuyến yên có kíchthước từ 3 mm. Chụp cộng hưởng từ còn cho phép đánh giá tổn thương xungquanh khối u, giúp cho việc chọn cách thức phẫu thuật cho người bệnh. Trướcđây người ta thường phẫu thuật lấy bỏ khối u qua đường mở sọ, tỷ lệ biếnchứng và tử vong cao, người bệnh nằm viện lâu ngày. Hiện nay do kỹ thuậtphát triển, người ta tiến hành mổ u tuyến yên qua đường mổ xương bướm, tỷ lệtử vong gần như không có, biến chứng và tai biến cũng rất ít. 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, để điều trị u tuyến yên có kết quả tốt thì việcchẩn đoán sớm là rất quan trọng. Nếu người bệnh có các biểu hiện như dấuhiệu sụp mi, giảm thị lực hay thay đổi nội tiết, bất lực thì không chỉ khámchuyên khoa mắt, nội tiết, nam học mà cũng nên nghĩ đến bất thường ở não đểđược khám và điều trị kịp thời.

Theo Hà Anh
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.