Từ việc chất ung thư được phát hiện trong 78 lô hàng kem chống nắng và sản phẩm phục hồi da, chị em cần lưu ý gì khi chọn và sử dụng kem chống nắng?

Hãy cân nhắc và lựa chọn kỹ càng nếu bạn đang có ý định đặt mua kem chống nắng trong dịp hè.

Mới đây, một công ty mang tên Valisure đã kêu gọi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra lệnh thu hồi sau khi phát hiện benzen, một chất gây ung thư ở người, trong 78 lô kem chống nắng và sản phẩm phục hồi da.

Trong kiến nghị được đệ trình ngày 24 tháng 5, Valisure cho biết họ đã phân tích 294 lô kem chống nắng và sản phẩm phục hồi da từ 69 thương hiệu trên thị trường. Trong đó, 78 lô, tương đương với 27% tổng số, được phát hiện có chứa benzen. Một số lô thậm chí còn sở hữu gấp ba lần giới hạn benzen FDA cho phép là 2 ppm trong những trường hợp đặc biệt.

Sau khi tìm hiểu sâu hơn, Valisure cũng phát hiện 40 lô chứa nhiều chất gây ung thư đến mức nên được thu hồi. Mức benzen cao nhất là 6,26 ppm được tìm thấy trong một lọ xịt chống nắng có chỉ số SPF 100. Hai lô khác cùng nhãn hiệu chứa lần lượt là 5,96 và 5,76 ppm.

Những thông tin này làm nhiều người cảm thấy hoang mang và thậm chí khiến một số người còn quyết định nói không với kem chống nắng. Liệu đây có thực sự là vấn đề đáng báo động đến mức tránh dùng sản phẩm này trong những ngày hè? Dưới đây là câu trả lời của chuyên gia:

Benzen là gì?

Từ việc chất ung thư được phát hiện trong 78 lô hàng kem chống nắng và sản phẩm phục hồi da, chị em cần lưu ý gì khi chọn và sử dụng kem chống nắng?-1
Chất gây ung thư được tìm thấy trong một số loại kem chống nắng và kem dưỡng da phổ biến hiện nay.

Theo Viện Ung bướu Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), benzen là một hóa chất không màu hoặc có màu vàng nhạt, được sử dụng chủ yếu làm dung môi trong ngành công nghiệp hóa chất và dược phẩm. Chúng có khả năng gây ung thư ở người. NCI lưu ý, tiếp xúc với benzen làm tăng nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu và vấn đề về máu. Mọi người chủ yếu bắt gặp hóa chất này qua khói thuốc lá hoặc làm việc trong ngành công nghiệp sản xuất có sử dụng benzen.

Benzen được Tổ chức Y tế Thế giới phân loại là chất gây ung thư nhóm 1 do có bằng chứng lớn cho thấy chúng phá hủy ADN và gây ra những thay đổi khác trong cơ thể. FDA cũng phân loại hóa chất này là dung môi loại 1. Nói cách khác, mọi người không được sử dụng benzen để sản xuất thuốc trừ trường hợp không thể tránh khỏi.

Vậy dùng kem chống nắng chứa benzen liệu có thể gây ung thư như tiếp xúc với môi trường sở hữu nhiều hóa chất này hay không? Jennifer N. Choi, phó giáo sư da liễu kiêm trưởng khoa Ung bướu tại Trung tâm Ung bướu Robert H. Lurie trực thuộc Đại học Northwestern ở Chicago cho biết, benzen là chất gây ung thư nên bạn cần thận trọng và nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa chất này.

Theo công ty Valisure, hiện nay không có giới hạn sử dụng benzen trong kem chống nắng hoặc các sản phẩm đi nắng. FDA chỉ tạm thời đưa ra con số 2 ppm đối với nước rửa tay chứa cồn. Do đó, Valisure không chỉ kêu gọi thu hồi các sản phẩm nhiễm benzen mà còn kiến nghị FDA đưa ra giới hạn sử dụng chất này trong kem chống nắng và mức tiếp xúc an toàn.

Christopher Bunick, chuyên gia y khoa kiêm phó giáo sư da liễu tại Đại học Yale cho biết, chỉ tiếp xúc với 0,1 ppm benzen mỗi ngày trong kem chống nắng cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo David Light, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Valisure có trụ sở tại Connecticut, chất gây ung thư này rất có thể đã xâm nhập vào sản phẩm trong quá trình sản xuất. Trên thực tế, 200 trong số 294 lô kem chống nắng và kem dưỡng da Valisure đã kiểm tra không có benzen hoặc rất ít đến mức không thể phát hiện được.

Theo giám đốc David, sử dụng benzen để sản xuất kem chống nắng là điều không thực sự cần thiết. Các hóa chất loại 1 vô cùng độc hại nên cần phải cân nhắc kỹ trước khi đưa vào làm sử dụng.

Nên hay không nên dùng kem chống nắng?

Từ việc chất ung thư được phát hiện trong 78 lô hàng kem chống nắng và sản phẩm phục hồi da, chị em cần lưu ý gì khi chọn và sử dụng kem chống nắng?-2
Mọi người vẫn nên sử dụng kem chống nắng vì tiếp xúc với mặt trời là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh ung thư da.

Valisure đã yêu cầu FDA kiểm tra kem chống nắng và các sản phẩm dưỡng da, từ quy trình sản xuất đến việc cấp chứng nhận bán trên thị trường. Đây không phải lần đầu tiên công ty này kiến nghị FDA đưa ra lệnh thu hồi. Vào năm 2019, Valisure đã phát hiện ra chất gây ung thư trong thuốc trị ợ chua Zantac và khiến FDA phải vào cuộc ngay.

Theo phó giáo sư Jennifer, benzen không phải là thành phần trong kem dưỡng da và chống nắng. Do đó, người tiêu dùng không nên quá lo lắng. Chuyên gia Christopher cho biết thêm, kem chống nắng có hiệu quả cao, ngăn ngừa tổn thương da và ung thư da khi được sử dụng đúng cách.

Nhìn chung, người tiêu dùng nên cảm thấy an toàn hơn khi các công ty như Valisure đang kiểm tra những sản phẩm kem chống nắng và kêu gọi các nhà sản xuất cải thiện chất lượng.

Cách lựa chọn kem chống nắng

Từ việc chất ung thư được phát hiện trong 78 lô hàng kem chống nắng và sản phẩm phục hồi da, chị em cần lưu ý gì khi chọn và sử dụng kem chống nắng?-3
Nhiều người cảm thấy bối rối vì trên thị trường hiện nay có không ít loại kem chống nắng để lựa chọn.

Vấn đề đầu tiên bạn cần quan tâm khi chọn mua kem chống nắng là chỉ số SPF, thể hiện khả năng chống lại tia cực tím, trên bao bì. Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyến nghị, sản phẩm bảo vệ da này cần sở hữu tối thiểu 30 SPF. Con số này càng cao thì bạn càng có thể chống lại ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời.

Đồng thời, các chị em nên lưu ý tới dòng chữ "phổ rộng" ghi trên bao bì. Điều này thể hiện kem chống nắng có thể ngăn chặn cả hai tia cực tím gây hại là UVA và UVB.

Ngoài ra, lựa chọn những loại có khả năng chống nước cũng là yếu tố quan trọng không kém. Nếu bạn phải ngoài trời nắng và hoạt động cường độ cao như đi xe đạp, đổ mồ hôi là điều không thể tránh khỏi, từ đó dễ làm trôi kem chống nắng. Khi tiếp xúc với môi trường có nhiều ánh mặt trời, mọi người nên sử dụng kem chống nắng dạng sáp để bảo vệ làn da lâu hơn.

(Nguồn: Health)

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tu-viec-chat-ung-thu-duoc-phat-hien-trong-78-lo-hang-kem-chong-nang-va-san-pham-phuc-hoi-da-chi-em-can-luu-y-gi-khi-chon-va-su-dung-kem-chong-nang-1622126061614270.htm

kem chống nắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.