Tượng đài pencak silat Việt Nam Huỳnh Thị Thu Hồng qua đời sau 10 ngày phát hiện ung thư, chị em cần chú ý 3 dấu hiệu của bệnh này ở "vùng kín"

Được biết, nữ võ sĩ Thu Hồng qua đời do bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3, hơn nữa bệnh lại được phát hiện muộn.

Ngày 4/2, nữ võ sĩ danh tiếng của Silat Việt Nam một thời Huỳnh Thị Thu Hồng đã trút hơi thở cuối cùng khi mới ở tuổi 35. Được biết, nữ võ sĩ Thu Hồng qua đời do bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3, hơn nữa bệnh lại được phát hiện muộn. Từ lúc phát hiện bệnh đến khi Hồng qua đời chưa được 10 ngày. 

Theo chia sẻ từ HLV Nguyễn Văn Hùng, Huỳnh Thị Thu Hồng là trụ cột của Silat Việt Nam trong những năm 2004 - 2010, liên tiếp không có đối thủ ở các giải quốc nội và đạt nhiều thành tích ở những thảm đấu quốc tế. 

Nữ võ sĩ Huỳnh Thị Thu Hồng từng bước chinh phục đỉnh cao châu lục và thế giới, trở thành một trong những vận động viên giành nhiều huy chương nhất cho thể thao An Giang và Việt Nam với đã 8 lần đứng trên bục cao nhất ở các giải quốc tế, 6 HCV Quốc gia. 

 Sự ra đi của cô đã để lại nhiều tiếc thương cho các đồng đội và người hâm mộ. 

Tượng đài pencak silat Việt Nam Huỳnh Thị Thu Hồng qua đời sau 10 ngày phát hiện ung thư, chị em cần chú ý 3 dấu hiệu của bệnh này ở vùng kín-1


Nhắc đến bệnh ung thư cổ tử cung, nhiều phụ nữ cảm thấy vô cùng lo ngại. Bởi đây được coi là "kẻ giết người thầm lặng" vì nhiều khi bệnh nhân không có triệu chứng. 

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới hiện có trên 500.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có khoảng 14 ca mắc mới, trong đó khoảng 7 ca tử vong. 

Chia sẻ tại hội thảo 10 năm vắc-xin ngừa virus HPV sử dụng tại Việt Nam hồi tháng 3/2020, phó giáo sư Phan Trọng Lân, Viện trưởng Pasteur TP HCM cho biết bệnh nhân ung thư cổ tử cung phải chịu nhiều hậu quả nặng nề như suy giảm sức khỏe, nguy cơ vô sinh, suy kiệt về tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình. 

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) cho biết các nghiên cứu chỉ ra rằng đến 99,7% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung là do virus HPV. Trong đó hai chủng 16 và 18 là thủ phạm gây ra khoảng 70% trường hợp ung thư cổ tử cung. Khoảng 80% phụ nữ có nguy cơ nhiễm virus HPV ít nhất một lần trong đời, tỷ lệ nhiễm cao nhất xảy ra ở độ tuổi 20-30, có thể lên đến 20-25%. 

Ung thư cổ tử cung xảy ra khi nào? 

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính của biểu mô lát (biểu mô vảy) hoặc biểu mô tuyến cổ tử cung. Bệnh xảy ra khi các tế bào phát triển bất thường, nhân lên vô kiểm soát, xâm lấn khu vực xung quanh cũng như di căn tới các bộ phận khác của cơ thể. 

Tượng đài pencak silat Việt Nam Huỳnh Thị Thu Hồng qua đời sau 10 ngày phát hiện ung thư, chị em cần chú ý 3 dấu hiệu của bệnh này ở vùng kín-2


Một số yếu tố nguy cơ khác có thể tăng khả năng mắc bệnh ung thư cổ tử cung 


Đa số các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung có nguyên nhân từ nhiễm Human Papillomavirus (HPV) nguy cơ cao. Human Papillomavirus (HPV) là một nhóm gồm hơn 200 virus liên quan, một phần trong số đó lan truyền qua đường sinh dục. HPV được phân loại thành HPV nguy cơ thấp và HPV nguy cơ cao. Có khoảng 14 typ HPV nguy cơ cao, trong đó HPV16 và HPV18 đã được xác định là nguyên nhân ung thư cổ tử cung chủ yếu. 

Bên cạnh Human Papillomavirus (HPV), một số yếu tố nguy cơ khác có thể tăng khả năng mắc bệnh ung thư cổ tử cung bao gồm: 

- Hút thuốc lá: Phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung tăng gấp đôi so với những phụ nữ không hút thuốc. Các chất độc hại có trong thuốc lá đã được chứng minh là nguyên nhân gây nhiều loại ung thư khác nhau, trong đó có ung thư cổ tử cung. 

- Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ tình dục không an toàn. 

- Sinh đẻ nhiều lần (có trên 5 đứa con). 

- Sinh con khi còn quá trẻ (< 17="">

- Vệ sinh sinh dục không đúng cách. 

- Viêm cổ tử cung mãn tính. 

- Suy giảm miễn dịch: trên cơ thể suy giảm miễn dịch, nguy cơ nhiễm HPV nguy cơ cao tăng lên, dẫn tới tăng khả năng bị ung thư cổ tử cung. 

- Sử dụng thuốc tránh thai đường uống kéo dài trên 5 năm. 

Tượng đài pencak silat Việt Nam Huỳnh Thị Thu Hồng qua đời sau 10 ngày phát hiện ung thư, chị em cần chú ý 3 dấu hiệu của bệnh này ở vùng kín-3

3 dấu hiệu ở "vùng kín" cảnh báo khả năng do ung thư cổ tử cung 

1. Đau vùng chậu

Nếu chị em thấy những cơn đau bất thường ở vùng chậu hoặc đau khi giao hợp... thì hãy cảnh giác và nghĩ tới khả năng mắc ung thư cổ tử cung. 

2. Dịch âm đạo có màu bất thường 

Dịch âm đạo bỗng dưng có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn màu hồng của máu và gây ra mùi khó chịu, trường hợp này có thể phụ nữ đang gặp một số bệnh, có thể là do ung thư buồng trứng hay viêm vòi trứng, ung thư cổ tử cung... 

3. Chảy máu bất thường

Chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu khi đã mãn kinh, chảy máu ngoài kỳ kinh hoặc kỳ kinh kéo dài bất thường. Một số trường hợp bệnh nhân chảy máu sau khi thụt rửa âm đạo hoặc khám vùng chậu. Lưu ý, mức độ chảy máu ở mỗi người là khác nhau, có người chảy nhiều, có người chảy ít. 

Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là rất cần thiết cho điều trị căn bệnh này, đem lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tuong-dai-pencak-silat-viet-nam-huynh-thi-thu-hong-qua-doi-sau-10-ngay-phat-hien-ung-thu-chi-em-can-chu-y-3-dau-hieu-cua-benh-nay-o-vung-kin-162210502120442312.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.