Uống điện giải để phòng tránh Covid-19: Chuyên gia khẳng định sự thật ai cũng cần ghi nhớ!

Nhiều người vì tin theo lời đồn trên MXH mà chạy theo trào lưu uống điện giải để… tăng cường miễn dịch trong phòng chống dịch Covid-19.

Đổ xô đi mua điện giải để uống phòng chống dịch Covid-19, nhiều người dở khóc dở cười

Trước tình hình dịch Covid-19 (nCoV) ở Việt Nam đang có những dấu hiệu khả quan khi nhiều ngày liên tiếp không xuất hiện thêm ca lây nhiễm mới thì dịch bệnh ở Hồ Bắc (Trung Quốc) vẫn liên tục ghi nhận số người tử vong và người nhiễm bệnh. Do đó, người dân vẫn liên tục đề cao cảnh giác, tìm mọi cách phòng chữa virus corona mới Covid-19 vẫn đang có xu hướng lan rộng.

Tăng cường sức đề kháng, tăng cường miễn dịch là điều chúng ta chú trọng hơn cả ngay trong lúc này. Bởi hơn ai hết, mọi người đều nắm rõ khi cơ thể khỏe mạnh thì sẽ tạo ra đề kháng chống lại virus, ít có nguy cơ lây nhiễm cũng như phục hồi nhanh hơn. Hết trào lưu xông tinh dầu, bồ kết để diệt virus corona, nhiều người đổ xô sang uống nước cam, ăn tỏi, gừng, nghệ tăng cường để… khỏe hơn nhưng không thành, giờ có người lại thích thú với trào lưu uống điện giải để… tăng cường miễn dịch.

Uống điện giải để phòng tránh Covid-19: Chuyên gia khẳng định sự thật ai cũng cần ghi nhớ!-1
Hết trào lưu xông tinh dầu, bồ kết để diệt virus corona, nhiều người đổ xô sang uống nước cam, ăn tỏi, gừng, nghệ tăng cường để… khỏe hơn nhưng không thành, giờ có người lại thích thú với trào lưu uống điện giải để… tăng cường miễn dịch.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần đi ra cửa hàng thuốc, mua cả hộp điện giải về nhà. Mỗi gói điện giải có giá từ 1.000-4000 đồng… tùy loại, không thì mua hẳn cả lô nước điện giải đóng chai để uống dần. Giá không quá đắt, lại dễ kiếm hơn hẳn khẩu trang hay nước rửa tay trong thị trường hiện nay, thế là nhiều người yên tâm có sản phẩm tăng cường sức đề kháng cho cả gia đình trong mùa dịch corona mới Covid-19.

Theo đó, nhiều người cho rằng, điện giải hay oresol chính là dạng dung dịch bù nước. Trong khi người ốm yếu dùng điện giải, cơ thể nhanh chóng phục hồi hơn thì người bình thường mà uống đều đặn điện giải sẽ còn… khỏe hơn thế. Khỏe như vậy rồi thì còn sợ gì con corona hay là bất cứ con virus nào nữa?

Sự thật về việc uống điện giải phòng chống mắc Covid-19: Chuyên gia khẳng định hoàn toàn không có cơ sở!

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu (Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế), hiện nay nhiều người dân đang có xu hướng phòng chữa bệnh theo tin đồn qua mạng như uống thật nhiều nước cam, ăn thật nhiều tỏi, gừng… để phòng chống Covid-19 là suy nghĩ cực sai lầm. Bây giờ lại xuất hiện thêm nhiều ý kiến cho rằng uống điện giải đều đặn giúp ngăn chặn Covid-19 cũng là suy nghĩ chưa đúng đắn.


"Hiện nay theo khuyến cáo của Tổ Chức Y tế thế giới và Bộ Y tế, chúng ta chỉ có thể phòng tránh Covid-19 bằng cách rửa tay bằng xà phòng và nước sạch đúng cách. Thêm vào đó là đeo khẩu trang đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm… Còn việc dùng nước cam, ăn tỏi, gừng cũng phải điều độ để tăng cường sức khỏe chứ không phải cứ dùng nhiều là tốt. Riêng với điện giải, đây không phải là thực phẩm, việc dùng tùy tiện có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, khuyến cáo người dân không được tự ý mua về sử dụng với mong muốn không bị nhiễm Covid-19", chuyên gia khẳng định.

Nói về việc uống điện giải để phòng chống virus corona mới Covid-19, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại điện giải, trong đó có oresol. Điều đáng nói, chúng đều là thuốc, là thành tựu khoa học của thế giới cứu sống hàng triệu trẻ em bị mất nước vì sốt cao hoặc tiêu chảy. Khi bị tiêu chảy, việc uống điện giải bù nước sẽ đảm bảo chức năng cơ thể, tránh nguy hiểm tính mạng.

Uống điện giải để phòng tránh Covid-19: Chuyên gia khẳng định sự thật ai cũng cần ghi nhớ!-2
Uống điện giải để bù nước trong trường hợp người vận động nhiều, người tập thể thao... thì mới cần thiết chứ người bình thường mà tự nhiên bổ sung đều đặn theo ngày thì cẩn thận phản tác dụng.

Đã là thuốc thì người dùng không thể tùy tiện dùng. Nhất là khi cơ thể đang hoạt động bình thường, không bị mất nước đến nỗi phải uống điện giải bù nước. Suy nghĩ cho rằng uống điện giải để tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng cho đến nay vẫn chỉ là suy luận của người dân chứ chưa có một khẳng định từ bất cứ chuyên gia nào cũng như chưa có ghi nhận bất cứ nghiên cứu khoa học nào về vấn đề này.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng nhận định thêm, uống điện giải để bù nước trong trường hợp người vận động nhiều, người tập thể thao... thì mới cần thiết chứ người bình thường mà tự nhiên bổ sung đều đặn theo ngày thì cẩn thận phản tác dụng.

Do đó, giới chuyên gia khuyến cáo, người dân cần đặc biệt cảnh giác trong tình trạng nhộn nhạo hiện nay, tuyệt đối không phòng chữa bệnh theo cách chưa được Bộ Y tế ghi nhận. Người dân cũng không nên quá hoang mang bởi hiện nay dịch Covid-19 ở Việt Nam đang từng bước được kiểm soát. Chúng ta cần cảnh giác phòng chống nhưng không phải hoảng loạn, sợ hãi mà cần trau dồi kiến thức, nhìn nhận đúng tình hình để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/uong-dien-giai-de-phong-tranh-covid-19-chuyen-gia-khang-dinh-su-that-ai-cung-can-ghi-nho-2220201821397848.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.