Vì sao nữ tiếp viên hàng không âm tính với Covid-19 8 ngày, ngày thứ 9 lại dương tính?

Nữ tiếp viên hàng không được xét nghiệm âm tính với Covid-19 vào ngày 7/3, tới ngày 15/3 khi xét nghiệm lại thì dương tính.

Vì sao nữ tiếp viên hàng không âm tính với Covid-19 8 ngày, ngày thứ 9 lại dương tính?-1
Ảnh Hoàng Hải

8 ngày âm tính tới ngày thứ 9 dương tính là bình thường

Vào chiều ngày 16/3, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, quận Long Biên đã báo cáo về 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 rất đáng chú ý trên địa bàn.

Bệnh nhân là trường hợp nữ tiếp viên hàng không (bệnh nhân 59 được Bộ Y tế công bố tối ngày 16/3) của Vietnam Airlines đi trên chuyến bay VN0054. Trường hợp của bệnh nhân số 59, khi lần 1 xét nghiệm vào ngày 7/3 cho kết quả âm tính.

Sau khi có kết quả âm tính bệnh nhân thứ 59 được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm. Đến ngày 15/3, xét nghiệm lại cho thấy kết quả dương tính. Như vậy, 8 ngày sau khi xét nghiệm âm tính thì xét nghiệm lại dương tính.

Vì sao nữ tiếp viên hàng không âm tính với Covid-19 8 ngày, ngày thứ 9 lại dương tính?-2
Bệnh nhân đang được lấy dịch họng hầu để xét nghiệm, ảnh minh hoạ.

Liên quan tới trường hợp nữ tiếp viên hàng không tại Hà Nội dương tính với Covid-19 sau 8 ngày âm tính, trao đổi với bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng I, TP.HCM cho hay, virus SARS-CoV-2 khi vào cơ thể con người sẽ khu trú ở họng; một số trường hợp virus sẽ sử dụng tế bào của đường hô hấp nhân lên và phát tán ra; một số virus có thể tồn tại vào trong máu.

Trường hợp 8 ngày âm tính sau đó tới ngày thứ 9 dương tính cũng không phải quá lạ. Bởi vì, hiện nay chúng ta lấy xét nghiệm phết dịch hầu, họng cho nên trong 8 ngày đó virus chưa nhân lên thì kết quả sẽ âm tính. Tới ngày thứ 9 virus nhân lên ở vùng hầu họng kết quả sẽ dương tính.

Bác sĩ Khanh cho hay: "Khi virus nhân lên, phải đủ số lượng nhất định thì khi lấy mẫu xét nghiệm mới tìm thấy. Không bao giờ có chuyện một bệnh nhân vừa nhiễm virus vào cơ thể, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính. Phải đủ thời gian, mới xâm nhập và nhân lên, phán tán. Thời gian này phụ thuộc vào từng người".

Bác sĩ Khanh cũng cho biết thêm, thời gian trung bình ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 là 5-6 ngày, muộn nhất là 14 ngày và không lây trong thời gian ủ bệnh. Bệnh sẽ lây trong thời gian tiền chứng, tức trước khi phát bệnh khoảng 12-24 tiếng.

Bệnh Covid-19 có đặc biệt ở một số người mắc rất nhẹ, bắt đầu khởi phát bệnh bằng mệt mỏi, sốt nhẹ, sau đó chuyển sang giai đoạn toàn phát. Điều đó khiến nhiều người nghĩ rằng không có triệu chứng bệnh. Thực chất, người bệnh có triệu chứng nhưng nhẹ nên bị bỏ qua.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/vi-sao-nu-tiep-vien-hang-khong-am-tinh-voi-covid-19-8-ngay-ngay-thu-9-lai-duong-tinh-8202017395436909.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.