Virus corona theo 8 công nhân tập huấn ở Vũ Hán về Việt Nam

Chỉ đến khi 5 công nhân trở về từ Vũ Hán được xác định dương tính với virus corona, tỉnh Vĩnh Phúc mới yêu cầu 3 người còn lại cách ly bắt buộc.

Chỉ đến khi 5 công nhân trở về từ Vũ Hán được xác định dương tính với virus corona, tỉnh Vĩnh Phúc mới yêu cầu 3 người còn lại cách ly bắt buộc.




Làng dừng hội, hàng xóm ái ngại vì có người nhiễm virus corona Dù con gái đã bình phục và đang đợi xét nghiệm âm tính corona để xuất viện, gia đình bà Thơm vẫn rất khổ tâm vì sinh hoạt của thôn xóm bị ảnh hưởng.

Vĩnh Phúc đang trở thành tâm điểm của dịch virus corona tại Việt Nam khi tỉnh này vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính với virus tại huyện Tam Đảo vào ngày 3/2.

Đáng chú ý, người đàn ông vừa được kết luận dương tính với virus cũng nằm trong số 8 người được Công ty Nihon Plast đóng trên địa bàn tỉnh cử sang Trung Quốc tập huấn tại TP Vũ Hán.

Virus corona theo 8 công nhân tập huấn ở Vũ Hán về Việt Nam-1
Nhân viên bảo vệ đeo khẩu trang tại văn phòng của Công ty Nihon Plast Vietnam. Ảnh: Ngọc Tân.

Chuyến tập huấn 2 tháng ở tâm dịch

Theo đại diện công ty Nihon, nhóm công nhân này gồm một người quê Thanh Hóa và 7 người ở Vĩnh Phúc. Họ sang Vũ Hán từ ngày 15/11/2019, tập huấn trong vòng 2 tháng và trở về nước vào ngày 17/1/2020 trên chuyến bay CZ8315 của Southern China qua sân bay Nội Bài.

Sau khi về nước, họ đã tiếp xúc với gia đình, hàng xóm và bạn bè trong nhiều ngày.

Ngày 21/1, anh P.V.C. (29 tuổi, ở huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) là người đầu tiên khởi phát bệnh và nhập viện 2 ngày sau đó.

Ngày 24/1 (30 Tết), nữ công nhân quê Thanh Hóa cũng phải nhập viện với biểu hiện sốt, ho, đau ngực.

Một ngày sau, chị N.T.D. (23 tuổi, ở huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cũng phát bệnh tại nhà và được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu xét nghiệm ngày 27/1.

Ngay sau khi xác nhận cả 3 trường hợp trên đều dương tính với virus corona, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã triển khai các biện pháp xử lý dịch theo quy định của Bộ Y tế, bao gồm rà soát, xác định những người có liên quan dịch tễ với ca bệnh.

Virus corona theo 8 công nhân tập huấn ở Vũ Hán về Việt Nam-2
Một bệnh nhân tại Bình Xuyên lên cơn sốt sau khi tiếp xúc với người nhiễm virus corona. Ảnh: Hồng Quang.

Nơi làm việc và nhà riêng của 8 công nhân công ty Nihon Plast Vietnam được phun thuốc khử trùng. Người nhà của các bệnh nhân được khuyến cáo không nên ra khỏi nhà tiếp xúc với người ngoài. Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên tiếp nhận và cách ly 12 người có tiền sử dịch tễ từng tiếp xúc với bệnh nhân N.T.D.

Cách ly không triệt để

Sau nhiều biện pháp được triển khai, số ca dương tính với virus corona tại Vĩnh Phúc vẫn tăng một cách đáng ngại. Tính đến ngày 3/2, có 5 người trong số 8 công nhân từ Vũ Hán về đã khởi phát các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp. Cả 5 người đều được kết luận dương tính với virus corona.

Điều đáng nói là nhóm công nhân trở về từ Vũ Hán chưa có biểu hiện bệnh vẫn được sinh hoạt tại gia đình suốt nhiều ngày. Chỉ đến khi phát hiện người thứ 5 dương tính với virus corona thì chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc mới yêu cầu 3 công nhân còn lại đi cách ly bắt buộc tại Bệnh viện đa khoa huyện Tam Đảo.

Theo giải thích của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, các công nhân chưa có biểu hiện bệnh được chính quyền áp dụng biện pháp "cách ly tại nhà". Tuy nhiên, hình thức cách ly này không thể kiểm soát tuyệt đối việc đi lại của họ.

Về vấn đề này, đại diện Bộ Y tế cho biết đến nay Cục Y tế dự phòng vẫn đang xây dựng bộ quy tắc chung cho việc lựa chọn hình thức cách ly. Bộ tạm thời áp dụng giải pháp cách ly tại cơ sở y tế với người trở về từ vùng dịch và cách ly tại nhà đối với người tiếp xúc với những người nghi nhiễm.

Đến ngày 4/2, 7/8 công nhân của Công ty Nihon đã chuyển sang chế độ cách ly bắt buộc tại cơ sở y tế (trừ 1 trường hợp khỏi bệnh đã xuất viện). Tỉnh Vĩnh Phúc cũng thống nhất hình thức cách ly tại cơ sở với tất cả những người trở về từ vùng dịch. Thời gian cách ly là 14 ngày.

Trao đổi với Zing.vn, Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết trên địa bàn tỉnh có khoảng 800 người Trung Quốc đang tạm trú, trong đó có hơn 200 người đang làm việc trực tiếp cùng công nhân Việt Nam tại các khu công nghiệp.

Để ngăn ngừa lây nhiễm, UBND tỉnh đã chỉ đạo ban quản lý các khu công nghiệp bám sát tình hình di biến động của lao động người nước ngoài. Các doanh nghiệp sản xuất phải tự lập chốt kiểm soát sức khỏe của công nhân. Nếu có dấu hiệu sốt thì bắt buộc phải chuyển ra cơ sở y tế.

* Diễn biến dịch bệnh corona ngày 4/2

- 20.625: Số người mắc (theo SCMP, đến 8h)

- 427: Số ca tử vong trên thế giới

- 90: Số người đang cách ly tại Việt Nam

- 9: Số người mắc tại Việt Nam

- 3: Số bệnh nhân đã khỏi ở Việt Nam


Bị sốt sau khi đi xem pháo hoa cùng người nhiễm virus corona Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang cách ly hơn 10 bệnh nhân từng tiếp xúc với người nhiễm virus corona trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Theo Zing
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/virus-corona-theo-8-cong-nhan-tap-huan-o-vu-han-ve-viet-nam-post1042883.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.