WHO cảnh báo: 4 món ngon thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình nằm trong "danh sách đen" hại gan

Dù gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể nhưng nó cũng là cơ quan rất mỏng manh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo một số loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống có thể gây hại cho gan, gây bệnh gan, thậm chí là ung thư gan.

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, tham gia vào hơn 1.000 phản ứng sinh lý và hóa học, gan có khỏe mạnh hay không đều có những tác động nhất định đối với việc cơ thể có hoạt động bình thường được hay không.

Tuy nhiên, gan cũng là một cơ quan rất mỏng manh, một số loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống cũng có thể gây hại cho gan, gây bệnh gan, thậm chí là ung thư gan. Vì trên gan không có mạng thần kinh có cảm giác đau nên khi bị các bệnh về gan bạn sẽ rất khó để phát hiện, mãi đến khi bệnh tình trở nặng thì phát hiện cũng đã muộn. Do đó, chúng ta nên nuôi dưỡng và bảo vệ gan hàng ngày, ngoài việc bổ sung những loại thực phẩm mà gan yêu thích thì tránh xa các món ăn hại gan cũng rất quan trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo 4 món ngon thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình này nằm trong "danh sách đen" cực kì hại cho gan, tốt nhất nên hạn chế tiêu thụ hàng ngày.

1. Đồ chua

Đồ muối chua thường thấy trong cuộc sống là cá muối, dưa muối, kim chi… Chúng cũng là những món ăn "quen mặt" trên bàn nhậu, nhưng tốt nhất là bạn không nên ăn nhiều.

WHO cảnh báo: 4 món ngon thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình nằm trong danh sách đen hại gan-1

Khi ngâm muối chua thực phẩm, nitrit dễ xuất hiện nhất, nó là chất nằm trong danh sách "chất gây ung thư 2A" của WHO, nếu tích tụ trong cơ thể quá nhiều có thể gây xơ cứng và ung thư gan.

Ngoài ra, trong cuộc sống, bạn cũng nên ăn ít muối vì nó có thể làm mất cân bằng áp suất thẩm thấu của tế bào, ảnh hưởng đến hoạt động của màng tế bào gan, làm suy yếu khả năng phân hủy của gan, có thể gây bệnh gan hoặc các bệnh khác.

2. Đồ nướng

Các món nướng như thịt xiên nướng, cá nướng... cũng được nhiều người yêu thích bởi hương vị của chúng rất độc đáo và hấp dẫn. 

WHO cảnh báo: 4 món ngon thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình nằm trong danh sách đen hại gan-2

Tuy nhiên, chất benzopyrene rất dễ xuất hiện trong thực phẩm khi nướng, và đây cũng là một trong những chất gây ung thư được phát hiện sớm nhất, nguy hiểm nhất, nếu tích tụ trong cơ thể quá nhiều có thể gây bệnh cho gan và ung thư gan.

Vì vậy, bạn nên ăn ít đồ nướng, không nên ăn thường xuyên mà thỉnh thoảng ăn một ít để giải tỏa cơn thèm thôi.

3. Đồ chiên

Món chiên được cả người lớn và trẻ em yêu thích, ăn rất ngon và có thể bổ sung calo cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ chiên rán sẽ gây hại cho sức khỏe và sinh ra các loại bệnh.

WHO cảnh báo: 4 món ngon thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình nằm trong danh sách đen hại gan-3

Sau khi thức ăn được chiên rán quá nhiều dầu mỡ ở nhiệt độ cao, lượng mỡ bám vào bên trong thực phẩm sẽ tăng lên, lượng mỡ này đi vào cơ thể gây tích tụ mỡ thừa, ức chế quá trình chuyển hóa mỡ của gan, lâu ngày gan nhiễm mỡ dễ xảy ra.

Ngoài ra, chất béo còn có thể khiến cơ thể béo phì quá mức và gây ra các bệnh khác, do đó không nên ăn các món chiên rán như gà rán, cá rán, khoai tây chiên quá thường xuyên để tránh gây hại cho cơ thể.

4. Mộc nhĩ, nấm ngâm lâu

Nấm kim châm, nấm hương, nấm đông cô, mộc nhĩ… là những loại nấm thông dụng, thường dùng hàng ngày của nhiều gia đình, chứa nhiều vitamin và axit amin có lợi cho sức khỏe.

WHO cảnh báo: 4 món ngon thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình nằm trong danh sách đen hại gan-4

Trước khi tiêu thụ thực phẩm nấm cần ngâm rửa sạch lông, thời gian ngâm cần kiểm soát chặt chẽ trong khoảng 1 giờ, không được ngâm trong thời gian quá lâu. Điều này là bởi nếu nấm được ngâm lâu có thể xuất hiện độc tố aflatoxin và axit men gạo (mycolic acid) được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận là "chất gây ung thư cấp độ 1". Chỉ riêng aflatoxin, 1mg chất này đi vào cơ thể có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan, ăn vào tới 20mg thì khả năng tử vong là cực kỳ cao.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/who-canh-bao-4-mon-ngon-thuong-xuyen-xuat-hien-tren-ban-an-cua-cac-gia-dinh-nam-trong-danh-sach-den-hai-gan-162210103121511476.htm

ung thư gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.