Yoga tác động thế nào đối với sức khỏe tâm lý và thể chất?

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra lợi ích tuyệt vời của yoga đối với sức khỏe, tâm trạng và thể chất.

Hàng triệu người trên thế giới tìm tới yoga để cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt. Tuy nhiên, những bằng chứng mới đây đã chỉ ra phương pháp tập luyện này không chỉ mang lại nhiều lợi cho thể chất mà còn tác động tích cực tới sức khỏe tinh thần.

Yoga bao gồm các tư thế (asana) kết hợp với việc kiểm soát hơi thở. Tuy phương pháp luyện tập này đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ, giới khoa học gần đây mới tìm ra nguyên nhân giải đáp tại sao yoga mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như vậy, từ cải thiện sức mạnh thể chất đến ngăn ngừa căng thẳng, trầm cảm và lo âu. Yoga thực sự là giải pháp tuyệt vời để đối phó với những vấn để về tâm lý bạn gặp phải trong cuộc sống.

Yoga tác động thế nào đối với sức khỏe tâm lý và thể chất?-1
Sat Bir Khalsa, tiến sĩ kiêm nhà thần kinh học tại Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston cho biết: "Tôi đã tập yoga trong hơn 35 năm và lợi ích sức khỏe của phương pháp tập luyện này là điều không thể phủ nhận".

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Khalsa được đăng trên Tạp chí Sinh lý học và Dược lý học Ấn Độ, yoga có hiệu quả đặc biệt trong việc điều trị bệnh tâm lý và góp phần kiểm soát các vấn đề mãn tính như lo lắng, trầm cảm, béo phì, tiểu đường và mất ngủ.

Tiến sĩ Khalsa giải thích, nếu có thói quen tập yoga thường xuyên, bạn có thể ngăn ngừa và giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe hơn trong cuộc sống. Phương pháp tập luyện này không chỉ giảm nguy cơ mắc béo phì, bệnh tiểu đường tuýp 2 mà còn giúp bạn biết cách kiểm soát cảm xúc, tránh nóng giận gây căng thẳng không đáng có.

Yoga tác động thế nào đối với sức khỏe tâm lý và thể chất?-2
Yoga có hiệu quả đặc biệt trong việc điều trị bệnh tâm lý và góp phần kiểm soát các vấn đề mãn tính như lo lắng, trầm cảm, béo phì, tiểu đường và mất ngủ.

Giải đáp từ khoa học
Các nhà tâm lý học tại Trung tâm Trauma trực thuộc Viện Tài nguyên Tư pháp ở Brookline đã nghiên cứu nhằm tìm ra những lợi ích tuyệt vời yoga mang lại. Dựa trên tài liệu của Hiệp hội Complementary and Alternative Medicine, các chuyên gia đã tiến hành thí nghiệm với sự tham gia của nhiều người mắc phải các vấn đề về tâm lý.

Kết quả cho thấy, triệu chứng hậu chấn tâm lý (PTSD) giảm đáng kể sau khi tập yoga 75 phút mỗi ngày trong vòng 10 tuần.

Ritu Sharma, bác sĩ kiêm người điều hành nghiên cứu trên cho biết: "Khi gặp phải chấn thương tâm lý, bạn không chỉ bị rối loạn cảm xúc mà còn cảm thấy mệt mỏi khi tham gia các hoạt động thể chất. Các tư thế yoga giúp người thực hiện tăng cường nhận thức, cảm giác, tập trung và sự quyết đoán khi đưa ra quyết định quan trọng".

Yoga tác động thế nào đối với sức khỏe tâm lý và thể chất?-3Triệu chứng hậu chấn tâm lý (PTSD) giảm đáng kể sau khi tập yoga 75 phút mỗi ngày trong vòng 10 tuần.

Lợi ích của yoga
Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy yoga có thể giúp con người kiểm soát căng thẳng và tổn thương về tâm lý. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah đã tiến hành thí nghiệm với sự tham gia của 12 học viên yoga, 14 người bị đau cơ xơ hóa và 16 người khỏe mạnh.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy, những người tham gia bị đau cơ xơ hóa cảm thấy cơn đau giảm đáng kể chỉ sau vài tuần tập yoga. Hơn nữa, các tình nguyện viên còn nhận thấy khả năng chịu đựng đau đớn của họ tăng lên đáng kể.

Nghiên cứu này đã phát hiện ra ngay cả trong thời gian bạn đang bị chấn thương và đau dữ dội, yoga cũng có thể giúp ích. Tập yoga thường xuyên không chỉ cải thiện sức mạnh, sự linh hoạt, mà còn là liều thuốc hiệu quả chữa lành tâm lý và tăng cường tâm trạng.

Yoga tác động thế nào đối với sức khỏe tâm lý và thể chất?-4Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy yoga có thể giúp con người kiểm soát căng thẳng và tổn thương về tâm lý.

Làm quen với yoga
Bạn không nhất thiết phải ép buộc bản thân tập được tất cả các tư thế yoga để gặt hái được hiệu quả cao nhất. Đối với những người mới bắt đầu hoặc những người chưa bao giờ làm quen với phương pháp này, ngay cả những tư thế đơn giản, dễ dàng nhất cũng có thể lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Nhiều người đã coi việc tập yoga như một hình thức tập thể dục mỗi ngày. Nếu là người quá quen với với các tư thế yoga, bạn hoàn toàn có thể kết hợp nhiều tư thế với nhau nhằm tạo cảm giác hứng thú và tăng cường lợi ích.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/yoga-tac-dong-the-nao-doi-voi-suc-khoe-tam-ly-va-the-chat-22202054151359551.htm

yoga


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.