"Bó" thân phận trong những mũi giày

- Được coi là một trong những tập tục hà khắc, đau đớn nhất trong lịch sử, đằng sau tục bó chân còn là những truyền thuyết dài về thân phận những người phụ nữ.

Tục bó chân của người Trung Quốc xuất phát từ đâu, cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn. Truyền thuyết kể rằng nó có từ triều đại thứ 5 (907–960), khi đó nhà vua đã yêu cầu cung nữ tên Ruiniang bó chân mình để có thể múa trong một bông sen vàng. Sau đó, phụ nữ tại Trung Quốc đã đua nhau bó chân bởi họ quan niệm một bàn chân nhỏ xinh mới thể hiện được nét đẹp của người phụ nữ.

Một truyền thuyết khác lại khẳng định tục bó chân xuất phát từ triều nhà Tùy (581–618).Thay vì sử dụng đàn ông để chèo thuyền trong các chuyến du ngoạn, ông đã tuyển lựa 100 cô gái đẹp để phục dịch cho mình. Con gái của một thợ rèn, Wu Yueniang, đã bó chân và giấu mũi kiếm nhỏ ở đó để tìm cách sát hại nhà vua nhưng không thành. Sau đó, nàng nhảy xuống sông tự vẫn. Để tưởng nhớ Wu Yueniang, phụ nữ Trung Quốc bắt đầu bó chân theo nàng từ đó.

Sau khi thành lập cộng hòa dân chủ nhân dân Trung Hoa thì tục này đã được bỏ. Ngày nay để bảo vệ đôi chân mình phụ nữ Trung Quốc rất chịu khó đi giầy, bởi theo họ đôi chân là một phần hết sức quan trọng chính vì vậy bảo vệ đôi chân và giữ đôi chân trắng là điều hết sức cần thiết.

Hãy cùng nhìn hình ảnh một cụ bà bó chân còn sống tại Trung Quốc cũng như những kiểu giày hiện đại ăn theo mốt bó chân ngày xưa.

- (Tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.