Búp bê tình yêu :Khoảng trống hạnh phúc của đàn ông Nhật

Mặt trái của đời sống hiện đại với những “cơn bão stress” đã đẻ ra một thứ tình yêu không tình yêu, một thứ “búp bê tình yêu” đáng báo động trong nhiều gia đình Nhật Bản.

 

Mộtkết quả khảo sát do chính quyền Nhật tài trợ cho thấy có hơn 1/3 các cặpvợ chồng Nhật không còn quan hệ yêu đương với nhau, do mệt mỏi từ côngviệc và đời sống căng thẳng. Và cũng đã có đến 20% phụ nữ Nhật cho rằngđây là chuyện “rườm rà” và “bực mình”. Mặt trái của đời sống hiện đạivới những “cơn bão stress” đã đẻ ra một thứ tình yêu không tình yêu, mộtthứ “búp bê tình yêu” đáng báo động trong nhiều gia đình Nhật Bản.

Ôi, búp bê…

Chuyện khá thời sựkhi mới đây người Nhật vừa cho ra đời thế hệ “búp bê tình yêu” 2010 còn“zin” 100%! Thật ra búp bê này khá đơn giản, được trang bị thêm “đồhàng” bằng chất dẻo và có thể dùng đi dùng lại nhiều lần và tất nhiên cóthể thay thế linh kiện thoải mái. Sau những đột phá về “búp bê tình yêu”thay thế tình cảm con người giờ đến cả chuyện sản xuất búp bê “còn zin”đã khiến nhiều người khó chịu và các nhà xã hội học đã lên tiếng phảnđối gay gắt. Dường như người Nhật ngày càng cô đơn.

Búp bê tình yêu :Khoảng trống hạnh phúc của đàn ông Nhật

Ngày càng có nhiều nam giới bị rơi vào tình trạng bi đát trong cuộc sống, họ sợ phụ nữ,
nhưng lại tìm được niềm an ủi trong vòng tay của các cô búp bê tình yêu

 
Khi Kentaro, 45 tuổi,trở về nhà vào buổi chiều sau giờ làm việc, người đợi anh không phải làvợ hay bạn gái, hay những người thân trong gia đình, mà là những cô búpbê ngoan ngoãn đang ngồi tựa lưng vào chiếc tràng kỷ. Kentaro sẽ xem tivi với chúng, tắm rửa cho chúng, thoa kem dưỡng da cho chúng, thay quầnáo cho chúng, và ngủ chung với chúng. Chàng kỹ sư trung niên người Nhậtnày, vốn đã bỏ ra hơn 2 triệu yen (14.000 euro) trong mấy năm nay để muanhững búp bê tình yêu, thổ lộ: “Mộtngười phụ nữ thật sự có thể lừa dối bạn, còn những con búp bê thì không,chúng thuộc về tôi hoàn toàn”. Thật ra, Kentaro cho biết anh cũngđã từng có đến 5 cuộc tình trong quá khứ, nhưng không thành.

Orient Industry Co.là hãng sản xuất búp bê tình yêu có tiếng tại Nhật Bản từ 30 năm nay. Họcung ứng đủ mọi nhu cầu có giá từ 600 đến 5.200 euro. Thậm chí nhữngkiểu dáng đắt tiền nhất có đến 35 khớp nối linh hoạt trên cơ thể cũngđược phục vụ.
Búp bê tình yêu :Khoảng trống hạnh phúc của đàn ông Nhật

Theo thăm dò củahãng, gần như tất cả khách hàng đều là đàn ông độc thân. 60% trong số đótrên 40 tuổi. Ông chủ hãng phát biểu: “Hiện nay, phụ nữ ngày càng tỏ ra độc lập hơn, họ không còn quan tâmchăm sóc đến đàn ông nữa. Thế là, ngày càng có nhiều nam giới bị rơi vàotình trạng bi đát trong cuộc sống, họ sợ phụ nữ, nhưng lại tìm được niềman ủi trong vòng tay của các cô búp bê tình yêu. Chúng tôi sản xuất racác búp bê tình yêu này để giúp những đối tượng nam giới kia có được mộtcuộc sống tốt hơn và cân bằng hơn”.

12.000 yên cho 90 phút hạnh phúc và hội chứng Otaku

Khi có một số đốitượng nam giới không còn muốn lấy vợ hay tìm bạn gái nữa, họ hướng đammê của mình vào những “cô gái bằng cao su, nhưng luôn nhẹ nhàng và thanhthoát”. Họ mua những búp bê tình yêu bằng silicone mềm mại, duyên dángvà có thể dễ dàng chọn lựa theo sở thích riêng với giá khoảng 600.000yên (tương đương 120 triệu đồng). Nếu không đủ tiền có thể đi thuê,12.000 yên cho 90 phút sở hữu một búp bê tình yêu biết lắng nghe và thỏthẻ một vài câu nhẹ nhàng.

Thị trường búp bêtình yêu đang phát triển mạnh tại Nhật, nhiều hãng sản xuất và phân phốisản phẩm 24/24 giờ và giao hàng tận nhà. Sản phẩm càng bán nhanh càngchứng tỏ hội chứng Otaku vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Otaku có nghĩa là “ởnhà”, được hiểu theo nghĩa xấu, chỉ một người bị rối loạn tâm lý, bị ámảnh bởi một ý nghĩ hay một thiên hướng duy nhất nào đó, một người bịchứng “thao cuồng đơn ý”. Người này sẽ theo đuổi một cách quá độ một thútiêu khiển nào đó, đến mức cuồng nhiệt và cuồng loạn.

Có nhiều mức độ“Otaku” khác nhau, khi nhẹ, đối tượng có thể chi tiêu rất nhiều tiền chomột thú vui nào đó nhưng vẫn có một đời sống xã hội bình thường, khitrầm trọng, đối tượng sẽ tự cô lập mình khỏi xã hội, cắt đứt mọi tiếpxúc với người ngoài và chỉ biết lao vào thú vui hay một niềm đam mê nàođó cho riêng mình mà việc “tậu” những búp bê tình yêu cho khoái cảm cánhân là một ví dụ. Và khi hội chứng này đã quá trầm trọng, “Otaku” sẽbiến thành “Hikikomori”: tự giam mình trong căn phòng đơn lẻ để thỏa mãnnhững thú vui tiêu khiển riêng. Mà ngược đời thay, những “Otaku” và“Hikikomori” lại là những đối tượng tiêu dùng phóng khoáng nhất và rấttích cực, là thành phần góp phần quan trọng vào sự phát triển của nềnkinh tế Nhật Bản.

Nhà xã hội học ngườiCanada, bà Juliette Guillou, cũng là một chuyên gia về liệu pháp tìnhdục cho rằng đây là một hiện tượng mà phụ nữ cho là “quá đáng”, khi từsâu thẳm, họ không sao giải thích được việc tại sao “nam giới lại đi yêumột đồ vật vô tri vô giác”. Và trong mắt họ, đây là một thái độ phủ địnhsự hiện diện của người bạn đời trong mắt đàn ông. Phụ nữ tức tối cũnggiống như một đứa trẻ bị bố mẹ bỏ rơi vậy. Thậm chí, đây còn là một tháiđộ “lăng nhục” phụ nữ, dù cho quan hệ giữa người đàn ông và những conbúp bê tình yêu tình yêu đó diễn ra ở mức độ nào đi chăng nữa.

Air Doll, câutrả lời nhân bản

“Tokyo. Một búp bêbơm hơi sống trong một căn hộ kinh tởm với một người đàn ông trạc tứtuần. Cô ta không biết nói, không biết cử động, nhưng cô ta là ngườitình duy nhất của ông chủ trung niên này. Sau giờ làm việc, ông chủ trởvề nhà, nói chuyện với cô ta, tắm chung với cô ta, và mỗi tối đều làmtình với cô ta. Song, một ngày nọ, ảo ảnh về một người con gái đã trởthành sự thật: cô nàng búp bê tình yêu kia đã biến thành người và trongcô đã trỗi dậy những tình cảm rất con người. Như một đứa trẻ, cô bước rakhỏi nhà và bắt đầu khám phá thế giới lạ lẫm xung quanh. Một ngày kia côbúp bê dường như đã tìm được hạnh phúc. Nhưng rồi, như số phận, cô gặptai nạn và bắt đầu xì hơi, ngay trước mắt người tình…”.
 

Búp bê tình yêu :Khoảng trống hạnh phúc của đàn ông Nhật

Cảnh trong phim Air Doll

Đó là nội dung bộphim Air Dollcủa đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-Eda được giới thiệu tại Liên hoanphim Cannes và vừa được phát hành chính thức. Hình tượng một búp bê tìnhyêu là nhân vật chính trong phim, vốn là một đối tượng “luôn ngoan ngoãnhiến dâng cơ thể mình để thỏa mãn đàn ông”, chỉ là cái cớ để đạo diễn đềcập một chuyện khác, một vấn đề xã hội gai góc và tính chất phức tạp củatâm lý con người.

Đạo diễn HirokazuKore-Eda đã giải thích: “Thoạt tiên,bộ phim này trông giống như một câu chuyện tình, nhưng những vấn đề cốtlõi mà tôi muốn nói đến chính là bản chất con người: những người đàn ôngcó thể làm cách nào để bù đắp được nỗi trống vắng tinh thần của họ? Ýnghĩa của cuộc sống là gì? Thế nào là một “sinh vật người”? Bộ phim củatôi nói về nỗi cô đơn trong cuộc sống đô thị, một nỗi cô đơn sẽ dễ dàngập đến đối với bất cứ ai, cả nam lẫn nữ”.

Cảnh cô nàng búp bêtình yêu rơi nước mắt khi bị xì hơi, rồi được người đàn ông mà cô yêuthương thổi hơi vào, rất lãng mạn nhưng cũng rất huê tình. Qua ngôn ngữđiện ảnh, đạo diễn đã cố gắng thể hiện một không gian tình dục được baotrùm bởi hơi thở của một “con người” để cố gắng giành lại sự sống chomột “búp bê” vô tri vô giác.

Và điều đó không chỉdiễn ra ở Nhật mà ở bất cứ đâu khi khía cạnh đơn độc và đơn điệu củacuộc sống con người bị đẩy lên tột cùng, những mối quan hệ nam - nữtrong một xã hội bị quay cuồng giữa nhiều rối loạn tâm lý, về sự mòn mỏiđi tìm vị trí của mình trong xã hội, đi tìm một tình yêu chân thật, vàmột chỗ đứng trong cộng đồng. Và cứ thế, những búp bê tình yêu dường nhưvẫn phải gánh vác trên mình những nhiệm vụ “thiêng liêng” mà điều ấy,vốn thuộc nhiệm vụ của Tạo hóa.

Theo Tường Nguyễn
Thể thao văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.