- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cầu vượt sập ở Trung Quốc: Lý do trụ cầu không chịu nổi "xe tử thần", lật úp như phim
Vụ cầu vượt sập ở Trung Quốc khiến nhiều người đặt dấu hỏi về chất lượng thiết kế và thi công tại quốc gia này.
- Nga: Cô giáo thản nhiên đăng video "quan hệ" trên trang cá nhân, phụ huynh yêu cầu xoá bỏ lại nhận về câu trả lời ngang ngược
- Tình hình hiện tại của Vương phi Monaco sau thời gian "biến mất" và lời khẩn cầu thống thiết từ người chồng
- Cụ bà mang mái tóc lúc nhúc chấy đến cầu cứu, chuyên gia phải đưa ra quyết định cấp tốc trong video cực viral 76 triệu lượt xem
Cầu vượt sập ở Trung Quốc là cầu gì?
Mới đây, Trung Quốc chấn động vì vụ cầu vượt sập khiến 4 người chết và 8 người bị thương.
Vụ sập cầu xảy ra vào khoảng 15h30 tại thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Các bức ảnh đăng tải cho thấy cầu vượt sập nghiêng hẳn sang một bên. Được biết, đoạn cầu vượt này nằm trên tuyến giữa tuyến cao tốc Vũ Hán - Hoàng Thạch và tuyến cao tốc Đại Khánh - Quảng Châu.
Được biết, cầu vượt này là cầu Hoa Hồ tại nút giao A và D, dài 731,08 mét, được hoàn thành và thông xe vào ngày 28/9/2010. Cầu vượt này là một phần của tuyến đường cao tốc dài 1.900 km nối Thượng Hải với Trùng Khánh - trung tâm công nghiệp lớn phía tây Trung Quốc.
Một góc khác của cầu vượt sập ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Mặt cầu rộng 13 mét. Giá đỡ sử dụng gối cao su kiểu lòng chảo và các khe co giãn sử dụng tấm thép giãn nở hình răng lược. Kết cấu bên trên là dầm hộp thép và dầm hộp liên tục, kết cấu bên dưới là trụ đôi và trụ đơn, tải trọng thiết kế đường cao tốc cấp 1 là 55 tấn.
Theo Tân Hoa Xã, đơn vị thi công dự án chế tạo và gia công dầm hộp thép của cầu nối Hoa Hồ nút giao A và D là công ty cầu đường cao tốc Hồ Bắc Ngạc Đông Trường Giang (tạm gọi tắt là Công ty Cầu Ngạc Đông).
Một quan chức giao thông Trung Quốc giấu tên cho hay cây cầu không được trùng tu hay sửa chữa vào thời điểm xảy ra sự cố và một trụ của cầu có thể đã bị nghiêng khi chịu tải trọng quá lớn.
Vụ sập cầu ở Trung Quốc xảy ra như thế nào?
Theo các báo cáo sơ bộ, khả năng rất cao vụ sập cầu vượt ở Trung Quốc liên quan tới chiếc xe tải nặng 198 tấn đi lên cầu. Dưới góc độ chuyên ngành, việc quá tải chắc chắn là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tai nạn lật cầu vượt Hoa Hồ. Phóng viên Tân Hõa Xã cho rằng, trong thời gian qua, các vụ lật, sập cầu cạn cao tốc ở Trung Quốc đã nhiều lần xảy ra mà nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn đều do chở quá tải.
Người phụ trách Công ty Cầu Ngạc Đông phản hồi, cho biết cầu vượt cao tốc vốn chỉ có tải trọng 49 tấn, như vậy không thể chịu được xe tải 198 tấn. Người phụ trách cho biết vào tháng 11/2020, Công ty Cầu Ngạc Đông đã gia cố đoạn đường nối theo yêu cầu, và dữ liệu kiểm tra liên quan cho thấy đoạn đường nối không có vấn đề gì về chất lượng. Vì vậy, công ty đơn phương cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do xe tải chở quá tải trọng, còn việc này có chính xác hay không thì còn phải điều tra thêm.
Về nguyên nhân dẫn đến vụ lật cầu vượt Hoa Hồ, nhân viên nói trên cho biết: "Đoạn xảy ra sự cố là cầu 'một chân' (tức là cầu một trụ). Nếu xe nặng đi sang một phía (thay vì đi vào giữa), cầu sẽ lật sang một bên".
Về việc tại sao xe tải quá tải trọng được đi lên cầu vượt cao tốc, các bên liên quan chưa rõ chiếc xe này đã xin giấy phép như thế nào.
Các vụ tai nạn cầu vượt tương tự đã xảy ra ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Ví dụ, vụ tai nạn cầu vượt Vô Tích xảy ra hồi năm 2019 cũng thảm họa không kém. Phân tích nguyên nhân vụ tai nạn chỉ ra rằng xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc chở quá tải nghiêm trọng khiến cầu lật. Trước đó, vụ tai nạn cầu cạn Qunli ở Cáp Nhĩ Tân ngày 24/8/2012 cũng có nguyên nhân tương tự.
Tại sao không xây cầu vượt hai trụ mà xây cầu một trụ?
Ngoài việc quá tải, theo quan điểm của chuyên gia Trung Quốc trong ngành, kết cấu trụ cầu đơn cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Liên quan đến vụ lật cầu vượt cao tốc Hồ Bắc, theo Tân Hoa xã, người có liên quan phụ trách Đội cảnh sát đường cao tốc thuộc Sở Công an tỉnh Hồ Bắc cho biết, cầu vượt trong vụ việc là cầu một trụ, được xây dựng quy mô nhỏ trên cầu.
Một chuyên gia xây dựng Trung Quốc tên Li Lin cho biết, theo hình ảnh và video hiện trường, hai bên cầu xảy ra sự cố là trụ cầu đôi, nhưng ở giữa là trụ cầu đơn. So với trụ cầu đôi, trụ cầu đơn giống như cầu bập bênh và nhìn chung có độ ổn định thấp hơn. Nếu tải trọng của xe tải lớn dồn về một phía, cộng với việc xe đang ở trên đường dốc, lực ly tâm sẽ sinh ra khi đường cong chuyển động và sẽ dễ bị lật hơn.
Xu Xiangyu, một người khác trong ngành xây dựng Trung Quốc, phân tích rằng trong những năm gần đây, các cầu trụ một trụ từng nhiều lần chứng kiến các vụ tai nạn lật xe. Nhiều cây cầu một trụ được xây dựng từ những ngày đầu đang được gia cố hoặc tu sửa. Việc gia cố đoạn đường nối năm ngoái cũng có thể là do nguyên nhân này.
Tại sao trụ đơn không bền bằng trụ đôi mà vẫn được sử dụng nhiều trong các công trình kỹ thuật ở Trung Quốc? Theo chuyên gia Li Lin, so với kết cấu trụ đôi, kết cấu trụ một trụ chiếm ít đất hơn và chi phí thấp hơn. Cũng có quan điểm cho rằng cầu trụ một trụ thường được sử dụng trong các cầu đường nối ở các nút giao, có tầm nhìn rõ hơn về đường bên dưới.
Làm thế nào để ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự?
Ông Li Lin cho rằng, về mặt quản lý đường bộ, Trung Quốc cần tăng cường quản lý xe quá tải, làm mọi cách để hạn chế xe quá tải trên cầu đường bộ; ngoài ra, trong thời gian tới, bên thiết kế và thi công cần tăng cường nghiên cứu phòng tránh những trường hợp và điều kiện khắc nghiệt trong quá trình sử dụng cầu vượt.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị
-
Thế giới9 giờ trướcPhát hiện bạn gái có bầu với người khác ngay sau khi đính hôn, chàng trai đòi hủy hôn. Nhưng câu trả lời của cô khiến anh thực sự sốc.
-
Thế giới13 giờ trướcTheo báo cáo mới nhất, thế hệ Millennials ở Mỹ đang giàu lên với tốc độ nhanh chưa từng thấy, bất chấp cuộc suy thoái kéo dài sau đại dịch.
-
Thế giới14 giờ trướcSự cố hàng không bi thảm năm 1994 xảy ra khi phi công để các con của mình vào buồng lái để chơi với bộ điều khiển.
-
Thế giới14 giờ trướcGiới trẻ Trung Quốc dần rời xa thành phố lớn vì mức thu nhập được cải thiện ở các thành phố nhỏ, không áp lực và được gần gũi với gia đình.
-
Thế giới18 giờ trướcHuang tưởng mình gặp bạn ở quán lẩu nhưng hóa ra đó là người không quen biết, sự nhầm lẫn này vô tình giúp bạn anh tìm được người em sinh đôi đã thất lạc 41 năm.
-
Thế giới18 giờ trướcThao tác sai của nhân viên y tế khiến ống luồn kim bị bỏ lại trong mạch máu ở đầu em bé, 5 năm sau dị vật trôi xuống cổ và người cha lo sợ nó sẽ đi tiếp đến tim.
-
Thế giới18 giờ trướcCảnh sát Thái Lan đang ráo riết truy bắt 2 nghi phạm người Nhật Bản với cáo buộc giết người phân xác rùng rợn ở ngoại ô Bangkok.
-
Thế giới21 giờ trướcCamera hành trình của chiếc xe đi đằng sau đã ghi lại được toàn bộ diễn biến của vụ việc.
-
Thế giới1 ngày trướcThái Lan hôm 25/4 đưa ra cảnh báo mới về tình trạng nắng nóng khi cơ quan y tế cho biết thời tiết khắc nghiệt đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng từ đầu năm 2024.
-
Thế giới1 ngày trướcNgười mẹ một con ở Trung Quốc chi 69.000 đôla để mua căn hộ 25 m2. Cô đến đó đọc sách, tập yoga và uống trà cùng bạn bè hai lần/tuần.
-
Thế giới1 ngày trướcSau khi ông lão cô đơn qua đời, Liu Nan được thừa kế 5 căn hộ theo phán quyết của tòa, mặc dù họ hàng người quá cố phản đối.