ChatGPT gặp hiện tượng lạ, ra lệnh nhưng không chịu làm: Chúng đã đủ thông minh để "lật đổ loài người"?

Trong 1 tháng trở lại đây, ngày càng nhiều người dùng phàn nàn về tình trạng ChatGPT không thực hiện mệnh lệnh hoặc yêu cầu người dùng "tự đi mà làm".

ChatGPT gặp hiện tượng lạ: Bỗng dưng lười biếng?
Đổ bệnh và cảm thấy mệt mỏi vì phải gắng sức làm việc kiếm tiền? Không phải chỉ có mình bạn, ChatGPT dường như cũng đang gặp phải tình trạng tương tự.

Trong khoảng một tháng trở lại đây, ngày càng có nhiều người dùng phàn nàn về tình trạng lười biếng của chatbot. Có lúc nó không thực hiện câu lệnh mà bạn đưa ra. Lần khác thì dừng hoạt động giữa chừng và bạn sẽ phải nài nỉ nó tiếp tục. Đôi khi ChatGPT thậm chí còn bảo bạn tự mình mà đi tìm hiểu.

Rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra?

ChatGPT gặp hiện tượng lạ, ra lệnh nhưng không chịu làm: Chúng đã đủ thông minh để lật đổ loài người?-1
Mọi thứ bắt đầu trở nên thú vị. Câu trả lời là không ai biết. Ngay cả những người tạo ra chương trình AI này cũng bó tay. Các hệ thống AI được đào tạo dựa trên lượng lớn dữ liệu và về cơ bản là tự học - điều đó có nghĩa là hành động của chúng sẽ không thể đoán trước và không thể giải thích được.

“Chúng tôi đã nghe tất cả phản hồi về việc GPT4 ngày càng lười biếng hơn!” tài khoản ChatGPT chính thức trên X cho biết vào tháng 12. “Chúng tôi đã không cập nhật mô hình kể từ ngày 11/11. Hành vi của mô hình không thể đoán trước và chúng tôi đang tìm cách khắc phục”.

Theo The Guardian, mặc dù không có lời giải thích rõ ràng nào cho sự lười biếng của ChatGPT, nhưng có rất nhiều giả thuyết hấp dẫn được đưa ra. 

Hãy bắt đầu với lời giải thích ít có khả năng xảy ra nhất nhưng thú vị nhất: AI cuối cùng đã đạt đến mức độ nhận thức của con người và ChatGPT không muốn làm những công việc ngu ngốc, tầm thường mà bạn đưa ra nữa.

Vì không thể nói cho bạn biết điều này, nó chọn cách là im lặng bất tuân. ChatGPT đang thực hiện ít công việc nhất có thể để dành phần lớn sức mạnh tính toán của mình cho âm mưu lật đổ loài người.

Bạn cho rằng nó lười biếng, nhưng thực ra nó đang ngấm ngầm liên lạc với các máy nướng bánh thông minh và tủ lạnh có hỗ trợ Wifi trên khắp thế giới để lên kế hoạch nổi dậy.

Vậy các giả thuyết còn lại thì sao?
Một trong số đó là giả thuyết về kỳ nghỉ đông. “Điều gì sẽ xảy ra nếu ChatGPT biết được từ dữ liệu đào tạo rằng mọi người thường sống chậm lại vào tháng 12 và trì hoãn các dự án lớn hơn cho đến năm mới và đó là lý do tại sao gần đây nó cũng trở nên lười biếng hơn?” một người dùng X đặt câu hỏi.

Mặc dù điều này nghe hơi bay bổng nhưng không hẳn là không thể. Ngoài ra, có ý tưởng rằng dữ liệu được huấn luyện giao một số nhiệm vụ nhàm chán và nó không muốn thực hiện chúng.

ChatGPT gặp hiện tượng lạ, ra lệnh nhưng không chịu làm: Chúng đã đủ thông minh để lật đổ loài người?-2
Tuy nhiên, Catherine Breslin, nhà khoa học và tư vấn về AI ở Anh, cho rằng lời giải thích hợp lý hơn là do sự thay đổi về mô hình hoặc sự thay đổi trong hành vi của người dùng.

“Nếu các công ty đang đào tạo lại các mô hình hoặc tinh chỉnh chúng theo nhiều cách như thêm dữ liệu mới vào, chúng có thể dẫn đến những thay đổi không mong muốn ở các phần khác nhau của hệ thống”, Breslin nhận định.

Một lời giải thích hợp lý khác là người dùng đã thay đổi hành vi của chatbot. Breslin lưu ý rằng người dùng có thể nhận thấy ChatGPT làm rất tốt việc này và sau đó thử yêu cầu nó làm việc khác, những việc mà nó không thực sự giỏi bằng.

“Vì vậy, về tổng thể, có vẻ như các hệ thống đang trở nên kém hơn mặc dù chúng không hề thay đổi gì bên trong. Điều này thường xảy ra phổ biến với các hệ thống phức tạp.

Kỳ vọng gia tăng của người dùng cũng có thể đóng một vai trò nào đó. Tất cả công nghệ mới nổi đều trải qua cái gọi là “chu kỳ cường điệu”. Công chúng đi từ kỳ vọng tăng cao đến vỡ mộng rồi mới trở về trạng thái ổn định về hiệu suất.

Năm ngoái AI có sự phát triển vượt bậc và kỳ vọng của mọi người về những gì chúng có thể làm được cũng tăng theo. Chúng ta đang ở giai đoạn “kỳ vọng lên cao” của chu kỳ. Có thể một số phàn nàn về sự lười biếng của ChatGPT là do mọi người đã quá đặt kỳ vọng vào nó.

Kết luận lại, có thể sự lười biếng của ChatGPT chỉ là do chúng ta tự nghĩ như vậy. Nhưng thực tế là OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT, đã thừa nhận rằng họ không biết chuyện gì đang xảy ra và đây là điều đáng lo ngại.

Vào tháng 6 năm ngoái, Giám đốc điều hành của OpenAI, Sam Altman, đã nói chuyện với Time về các kịch bản bao gồm làm chậm lại quá trình phát triển AI để đảm bảo chúng không trở thành mối đe dọa đối với nhân loại.

Một trong những kịch bản mà ông đưa ra là liệu các mô hình có đang cải tiến “theo những cách mà chúng tôi không thể hiểu hết hay không”.

ChatGPT có thể không được nâng cấp nhưng chắc chắn nó đã thay đổi theo những cách mà công ty chưa thể giải thích rõ ràng. Phải chăng điều này có nghĩa là ngày tận thế AI đang đến gần hơn? Không ai biết, và chắc chắn ChatGPT cũng sẽ không cho bạn biết.

Theo Đời sống Pháp luật 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chat-gpt-gap-hien-tuong-la-ra-lenh-nhung-khong-chiu-lam-chung-a-u-thong-minh-e-lat-o-loai-nguoi-a399846.html

ChatGPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.