Chi 24 triệu đồng/năm đóng bảo hiểm, khi mắc ung thư lại bị từ chối bồi thường, công ty bảo hiểm thông báo sốc

Một cụ ông ở Trung Quốc đã đóng bảo hiểm suốt 10 năm cho vợ, nhưng khi vợ lâm bệnh nặng lại không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào.

Mua bảo hiểm 10 năm nhưng...vô dụng

Ngày 24/11/2024, ông Vương, một cư dân tại thành phố Trường Sa (Trung Quốc) đã phản ánh với báo chí về việc vợ ông không được công ty bảo hiểm chi trả bồi thường dù có tham gia bảo hiểm từ trước.

Theo lời kể của ông, vào năm 2014, ông đã mua cho vợ một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chia lãi có thời hạn 10 năm mang tên "Hoa Hạ Phúc Lâm Môn", với tổng phí bảo hiểm là 6.927 NDT (khoảng 24 triệu đồng). Hợp đồng này còn đi kèm hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ, bao gồm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và bảo hiểm chi trả chi phí điều trị nội trú.

Ông Vương nói thêm: "Lúc đó nhân viên tư vấn nói rằng mỗi năm tôi cứ nộp 7000 NDT vào tài khoản ngân hàng là được, công ty sẽ tự động trừ phí. Suốt 10 năm qua, tôi luôn làm như vậy."

Tuy nhiên, vào tháng 8 năm 2023, vợ ông bất ngờ phát hiện mắc u mạch máu và phải nhập viện điều trị trong 11 ngày với tổng chi phí hơn 100.000 NDT (khoảng 350 triệu đồng). Sau khi vợ xuất viện, ông mang hồ sơ đến công ty bảo hiểm để yêu cầu bồi thường nhưng nhận được thông báo rằng hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực.

"Lúc đó tôi hoàn toàn chết lặng, cảm giác rất suy sụp." – ông nói.

Chi 24 triệu đồng/năm đóng bảo hiểm, khi mắc ung thư lại bị từ chối bồi thường, công ty bảo hiểm thông báo sốc-1Hình minh họa

Theo lời ông Vương, phía công ty bảo hiểm giải thích rằng cả hai hợp đồng bảo hiểm bệnh hiểm nghèo và bảo hiểm chi trả chi phí điều trị nội trú ông đã mua đều không thể sử dụng. Theo giải thích của phía công ty bảo hiểm, bệnh của vợ ông không thuộc danh mục bệnh hiểm nghèo trong hợp đồng, còn bảo hiểm chi trả chi phí điều trị nội trú thì đã mất hiệu lực trong năm nay do chưa nộp đủ phí bảo hiểm.

Trước lời giải thích của nhân viên, ông Vương vô cùng bức xúc: "Tài khoản ngân hàng của tôi vẫn còn vài nghìn nhân dân tệ, tại sao công ty bảo hiểm lại nói không thể trừ phí? Còn nếu thật sự do số dư không đủ, tại sao họ không thông báo để tôi nộp bổ sung? Tôi cứ nghĩ rằng chỉ cần nạp tiền đúng hạn là được."

Vì vậy, ông Vương cho rằng công ty bảo hiểm chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thông báo cho khách hàng. Nếu không thể được chi trả quyền lợi bảo hiểm, ông mong muốn công ty hoàn trả lại phần phí bảo hiểm đã đóng.

Lời giải thích của công ty bảo hiểm

Chi 24 triệu đồng/năm đóng bảo hiểm, khi mắc ung thư lại bị từ chối bồi thường, công ty bảo hiểm thông báo sốc-2Hình minh họa

Trước tình hình đó, phía công ty giải thích rằng: bảo hiểm chi trả phí điều trị nội trú có quy định rõ ràng là mức phí phải nộp sẽ tăng dần theo độ tuổi, cứ mỗi 5 năm lại tăng một bậc. Vì vậy, đến năm 2022, phí bảo hiểm mà ông Vương phải đóng sẽ cao hơn so với năm trước.

Và trong khoảng thời gian từ ngày 31/3/2022 đến ngày 30/5/2022, số dư trong tài khoản của ông Vương đã không đủ để thanh toán phí bảo hiểm. Nhưng do khách hàng không kịp thời nộp bổ sung, nên công ty đã tự động sử dụng giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm để tạm ứng khoản phí này.

Sau hai năm liên tiếp áp dụng phương thức trên, đến năm 2023, hợp đồng bảo hiểm chính đã được đóng đủ và không cần tiếp tục nộp thêm. Tuy nhiên, đến năm 2024, khách hàng vẫn phải đóng phí cho bảo hiểm y tế bổ trợ. Nhưng do giá trị hoàn lại của hợp đồng trước đó đã được sử dụng hết, hệ thống không thể tiếp tục tự động thanh toán phí bảo hiểm. Vì vậy, bảo hiểm chi trả chi phí điều trị nội trú thì đã mất hiệu lực.

Nhân viên bảo hiểm cho biết hiện công ty đang hỗ trợ ông Vương làm thủ tục xin hoàn lại phí bảo hiểm và kết quả sẽ phụ thuộc vào quyết định từ cấp trên.

Ngày 24/11, phóng viên cùng ông Vương đến chi nhánh ở Vọng Thành, nhưng nhân viên lễ tân thông báo rằng công ty nghỉ làm ngày hôm đó.

Sau khi liên hệ với nhân viên bảo hiểm thì người này nói đã báo cáo trường hợp của ông Vương lên công ty nhưng chưa nhận được phản hồi.

Ông Lưu Nghiên - Ủy viên Ban quản trị, Phó giám đốc và là đối tác cấp cao của Công ty Luật Liên hiệp Khởi nghiệp Hồ Nam, nhận định rằng: Nếu người mua bảo hiểm không nạp đủ tiền vào tài khoản khiến công ty bảo hiểm không thể trừ phí thì họ phải chịu một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu công ty bảo hiểm phát hiện tài khoản không đủ tiền hoặc thay đổi phương thức thanh toán mà không thông báo kịp thời theo hợp đồng thì công ty cũng phải chịu trách nhiệm.

Theo Đời Sống Pháp Luật
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chi-240-trieu-dong-nam-dong-bao-hiem-khi-mac-ung-thu-lai-bi-tu-choi-boi-thuong-cong-ty-bao-hiem-thong-bao-soc-hop-dong-mat-hieu-luc-vi-nop-thieu-phi-a509260.html

bảo hiểm nhân thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.