Chi phí đắt đỏ để đông lạnh thi thể chờ ngày 'sống lại'

Người đã mất được lưu giữ trong các khoang hình trụ ở nhiệt độ -135 độ C nhờ nitơ lỏng với chi phí 200.000 USD.

Nhìn từ bên ngoài, Alcor Life Extension Foundation ở bang Arizona (Mỹ) trông giống như khu nhà kho. Nhưng bên trong chứa những thi thể đông cứng của gần 200 bệnh nhân đã đặt cược vào công nghệ tương lai có thể khiến họ sống lại.

Theo Daily Mail, với 200.000 USD, mọi người có thể được bảo quản toàn bộ cơ thể trong tủ đông công nghệ cao. Một lựa chọn khác là chỉ đặt bộ não trong đá với chi phí 80.000 USD. 

Chi phí đắt đỏ để đông lạnh thi thể chờ ngày sống lại-1Những người trữ đông sau khi chết được đặt trong các khối hình trụ lớn bằng kim loại. Bốn cơ thể đầy đủ có thể nằm gọn trong một khối. 

Được thành lập vào năm 1972, cho đến nay, phòng thí nghiệm trên lưu giữ 199 thi thể ở -135 độ C nhờ nitơ lỏng. Mức nhiệt độ này khiến mọi chức năng của tế bào ngừng hoạt động và giữ nguyên trạng thái cho đến khi rã đông.

Những người đăng ký dịch vụ thường mong muốn được đoàn tụ với gia đình trong tương lai. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là một bé gái Thái Lan 2 tuổi chết vì ung thư não. Gia đình bé hy vọng sẽ có cơ hội gặp lại con. 

Nhà tiên phong về Bitcoin, Hal Finney, cũng chọn bảo quản lạnh thi thể của mình tại Alcor sau khi qua đời vì các biến chứng liên quan đến xơ cứng teo cơ một bên vào năm 2014.

Tuy nhiên, có những lo ngại về phương pháp được áp dụng trong nhiều thập kỷ nhưng vẫn là một giấc mơ viển vông. Max More, Giám đốc điều hành của Alcor, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2/2020, không biết khi nào sẽ có công nghệ đánh thức bệnh nhân của họ. 

Thành viên của Alcor phải trả phí hằng năm lên tới 200 USD ở tuổi 18 - mức phí tăng dần theo độ tuổi mà một người chọn đăng ký. 


Một thi thể được lưu trữ trong các khoang hình trụ lớn cùng với 3 cơ thể đầy đủ khác. Bộ não có thể được cất giữ trong giá. 

Chi phí đắt đỏ để đông lạnh thi thể chờ ngày sống lại-2Hai người được lưu giữ tại Alcor gồm bé gái 3 tuổi người Thái Lan (trái) chết vì ung thư não và Hal Finney (phải), nhà khoa học máy tính và nhà đầu tư bitcoin.

Sau khi một người chết, các bác sĩ nhanh chóng thao tác đưa thi thể vào kho. Đầu tiên, họ rút hết máu và chất dịch trong cơ thể rồi bơm chất giống như chất chống đông để ngăn chặn các tế bào kết tinh và hư hỏng. Kế tiếp, các thi thể được đặt trong kho. Trụ chứa không sử dụng điện mà được nạp nitơ lỏng hằng tuần. 
Những người chỉ lưu trữ bộ não sẽ cần công nghệ phát triển đến mức tạo ra một cơ thể hoàn toàn mới để đặt vào. 

Có một số trường hợp thi thể không lưu trữ được - như một người thương tích nghiêm trọng trước khi chết. 

Ông Moore hy vọng rằng công nghệ phục hồi người đã mất sẽ xuất hiện và trích dẫn thành công gần đây trong nghiên cứu tế bào gốc, phát triển các cơ quan trong phòng thí nghiệm. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia không đồng ý với ý tưởng trên. 

Tiến sĩ Michael Hendricks, nhà sinh vật học tại Đại học McGill của Canada, cho rằng ngay cả khi ghi lại hệ thần kinh của một người trước khi đóng băng, không thể tái tạo hoàn toàn một con người.

'Đầu tiên, thông tin nào cần thiết để tái tạo tâm trí con người? Thứ hai, các phương pháp đóng băng có bảo toàn thông tin cần thiết không và thông tin này sẽ được khôi phục như thế nào? Thứ ba, liệu một mô phỏng có thực sự là ‘bạn’ không?”, Tiến sĩ Hendricks bày tỏ quan điểm. 

Một số hình ảnh về việc lưu trữ, đông lạnh thi thể chờ "sống lại": 

Chi phí đắt đỏ để đông lạnh thi thể chờ ngày sống lại-3Trụ sở chính của Alcor ở Scottsdale, Arizona (Mỹ) nhìn từ bên ngoài.

Chi phí đắt đỏ để đông lạnh thi thể chờ ngày sống lại-4Khi một người mất, cơ thể của họ được làm lạnh, loại bỏ toàn bộ máu và các chất dịch. Trong ảnh là hình nộm ở vị trí của một cơ thể được chuẩn bị để cất giữ.

Chi phí đắt đỏ để đông lạnh thi thể chờ ngày sống lại-5Bồn chứa đá để làm lạnh thi thể trước khi rút máu và dịch

Chi phí đắt đỏ để đông lạnh thi thể chờ ngày sống lại-6Bàn dùng để chuẩn bị cất giữ các thi thể. Sau khi rút hết chất lỏng, các thi thể được đặt trong các thùng chứa.

Chi phí đắt đỏ để đông lạnh thi thể chờ ngày sống lại-7Một khối hình trụ được sử dụng để lưu trữ thi thể hoặc não của một người chết.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bi-mat-trong-phong-dong-thi-the-cho-ngay-song-lai-voi-gia-200-000-usd-2070880.html

thi thể


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.