Con bê trắng 'ứng nghiệm lời tiên tri' được bộ lạc da đỏ Mỹ tôn vinh long trọng

Chú bê rừng trắng quý hiếm ra đời được coi là sự ứng nghiệm lời tiên tri thiêng liêng trong truyền thuyết bộ lạc Lakota, vì thế nó được tôn vinh trong nghi lễ lớn.

Tại hồ nước bên ngoài Công viên Quốc gia Yellowstone, Mỹ, hàng trăm người cùng reo hò khi một nhà lãnh đạo tinh thần người da đỏ bản địa đọc tên của chú bê rừng quý hiếm vừa được sinh ra hồi đầu tháng 6. Tên của nó được ghi trên tấm da: Wakan Gli, tiếng thổ dân Lakota có nghĩa là “trở về với sự thiêng liêng”. 

Khoảnh khắc này là điểm nổi bật trong nghi lễ tôn giáo của người da đỏ bản địa nhằm chào mừng sự ra đời của chú bê rừng trắng quý hiếm. Họ đã múa, đánh trống, ca hát và kể lại truyền thuyết về một nữ thần bí ẩn mang đến thông điệp bình an trong thời kỳ khó khăn rất xa xưa.

Theo truyền thuyết, khoảng 2.000 năm trước, khi thức ăn cạn kiệt và bò rừng biến mất, một người phụ nữ bí ẩn bỗng xuất hiện, tặng các thành viên trong bộ lạc một cái tẩu và một bó gỗ. Cô bảo họ dùng cái tẩu để gọi bò rừng đến vùng này kiếm ăn, từ đó sinh sôi nảy nở.

Khi rời đi, cô biến thành một con bò rừng trắng mũi đen, mắt đen, móng đen và hứa sẽ quay trở lại dưới hình dạng đó mỗi khi bộ lạc gặp khó khăn.

Con bê trắng ứng nghiệm lời tiên tri được bộ lạc da đỏ Mỹ tôn vinh long trọng-1Những người bản địa hát những khúc nhạc truyền thống trong lễ hội.

Arvol Looking Horse - thủ lĩnh tinh thần hiện nay của các bộ lạc Lakota, Dakota và Nakota Oyate ở vùng Nam Dakota - được coi là người canh giữ thứ 19 của những vật thiêng trong truyền thuyết bản địa. Ông nói tại buổi lễ: “Đây là thời điểm rất quan trọng trong lịch sử của chúng ta khi chú ‘trâu’ trắng mũi đen, mắt đen, móng đen này ra đời”.

Một số bộ lạc tôn kính bò rừng ở Mỹ gọi chúng là "trâu". Với họ, sự xuất hiện của chú bê rừng trắng nói trên vừa là sự ứng nghiệm của lời tiên tri thiêng liêng, vừa là thông điệp kêu gọi chăm sóc Trái đất tốt hơn.

“Việc chăm sóc Trái đất tốt hơn vì tương lai của con em chúng ta có thể thành hiện thực hay không, điều đó tùy thuộc vào mỗi người trong số các bạn. Chúng ta phải chung tay và mang đến những nguồn năng lượng tốt đẹp”, thủ lĩnh Arvol Looking Horse nói tại buổi lễ.

Buổi lễ thu hút khoảng 500 người, bao gồm đại diện của bộ lạc Colville ở Washington, bộ lạc Lakota và Sioux ở Dakota, bộ lạc Bắc Arapaho ở Wyoming, và bộ lạc Shoshone-Bannock ở Idaho. Các nhóm bảo tồn cũng tham dự nhằm mục đích bảo vệ và tôn vinh chú bò rừng trắng.

Con bê trắng ứng nghiệm lời tiên tri được bộ lạc da đỏ Mỹ tôn vinh long trọng-2Hình ảnh về chú bê rừng trắng quý hiếm.

Bò rừng trắng tuy hiếm nhưng không phải là chưa từng thấy ở các trang trại chăn nuôi, tuy nhiên đó chỉ là kết quả của sự lai tạo. Bò rừng trắng sinh ra trong tự nhiên đặc biệt quý hiếm, chưa từng được biết đến ở Yellowstone, khu bảo tồn động vật hoang dã lớn nhất nước Mỹ.

Tuy nhiên, chỉ một số ít người được nhìn thấy chú bê rừng trắng mà bộ lạc Lakota tôn vinh ngay sau khi nó chào đời vào ngày 4/6. Hầu hết mọi người chỉ được thấy nó qua những bức ảnh chứ không được tận mắt chiêm ngưỡng con vật đặc biệt này.

Jordan Creech, hướng dẫn viên ở Công viên Quốc gia Yellowstone và Grand Teton, là một trong số ít người chụp được hình ảnh chú bê rừng trắng. Creech đang hướng dẫn một đoàn khách tham quan chụp ảnh thì phát hiện một con bò rừng sắp sinh nở ở gần sông Lamar. Sau đó, con bò rừng biến mất trên một ngọn đồi. Một lúc sau, cả đoàn quay lại và nhìn thấy nó ở cùng chú bê trắng nhỏ.

Công viên Yellowstone không có hồ sơ nào về việc một con bê rừng trắng được sinh ra ở đây. Một người khác là Erin Braaten cũng chụp được hình ảnh con bê trắng, đã cố gắng tìm kiếm nó vài ngày sau khi nó chào đời nhưng không thấy.

Mấy tuần trôi qua mà không có thêm dấu hiệu nào về sự tồn tại của con vật, điều này làm tăng thêm nghi ngờ rằng chú bê rừng quý hiếm đã trở thành nạn nhân của những kẻ săn trộm hoặc những mối nguy hại khác. Nhưng dù thế nào, sự ra đời của sinh vật này vẫn được coi là dấu hiệu tốt lành, có nguồn gốc sâu xa từ những truyền thuyết và niềm tin tâm linh của bộ lạc Lakota.

“Vấn đề là tất cả chúng ta đều biết rằng nó đã ra đời, giống như một phép lạ vậy”, thủ lĩnh tinh thần Looking Horse nói.

Theo VTCnews

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/con-be-trang-ung-nghiem-loi-tien-tri-duoc-bo-lac-da-do-my-ton-vinh-long-trong-ar880016.html

tiên tri


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.