- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hai phút định mệnh trong vụ máy bay va chạm tại Nhật Bản?
Cơ trưởng máy bay Cảnh sát biển có thể không nghe thấy trao đổi giữa không lưu với máy bay chở khách của Japan Airlines (JAL) tại sân bay Haneda ở Tokyo - Nhật Bản hôm 2-1.
Đó là nhận định của một quan chức Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản do hãng tin Kyodo đăng tải hôm 6-1.
Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản hôm 3-1 công bố đoạn ghi âm giữa nhân viên không lưu và máy bay Airbus A350 của JAL trước khi vụ tai nạn xảy ra vào lúc 17 giờ 47 phút chiều 2-1.
Bản ghi âm cho thấy phi công của máy bay JAL bắt đầu liên lạc với tháp kiểm soát không lưu, xin phép hạ cánh vào lúc 17 giờ 43 phút, còn máy bay Cảnh sát biển lần đầu gọi đến tháp vào lúc 17 giờ 45 phút.
Hiện trường vụ va chạm giữa chiếc Airbus A350 của Japan Airlines và máy bay Cảnh sát biển tại sân bay Haneda, Tokyo, Nhật Bản chiều 2-1. Ảnh: Kyodo
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết về mặt quy trình, phi công sắp cất cánh phải liên hệ với không lưu mặt đất trước, sau đó đổi kênh liên lạc sang tháp không lưu khi đến gần đường băng.
Quan chức Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản nhận định cơ trưởng của chiếc máy bay Cảnh sát biển dường như kết nối với tháp không lưu sau khi liên lạc giữa tháp này và máy bay JAL đã kết thúc. Do đó, ông này không biết máy bay JAL đang hạ cánh.
Cơ trưởng của máy bay Cảnh sát biển là người duy nhất sống sót trong số 6 người có mặt trên khoang vào thời điểm xảy ra va chạm.
Sau vụ tai nạn, cơ trưởng này khẳng định máy bay do ông điều khiển đã được phép di chuyển vào đường băng.
Tuy nhiên, bản ghi âm lại cho thấy nhân viên không lưu yêu cầu máy bay này "đến điểm chờ", nơi máy bay chờ cho phép để vào đường băng.
Nhà chức trách đang đưa chiếc máy bay của Japan Airlines bị cháy rụi ra khỏi đường băng tại sân bay Haneda ở Tokyo – Nhật Bản vào ngày 6-1. Ảnh: Kyodo
Ủy ban An toàn giao thông Nhật Bản và các cơ quan chức năng có liên quan cùng cảnh sát thủ đô Tokyo đang tiếp tục điều tra chi tiết về vụ việc nhằm làm sáng tỏ sự khác biệt về lời khai giữa các bên.
"Chúng tôi giao cho Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản tiến hành điều tra thêm về thời điểm máy bay của Cảnh sát biển chuyển tần số hoặc mức độ nhận biết về liên lạc giữa cơ quan kiểm soát không lưu và các máy bay khác" – một quan chức cho biết.
Trong vụ tai nạn trên, tất cả 379 người trên chiếc Airbus A350 của JAL đều an toàn dù máy bay bốc cháy dữ dội.
Theo đài NHK, vụ tai nạn đã buộc hơn 200 chuyến bay nội địa đến và đi mỗi ngày từ sân bay Haneda vào cuối tuần này phải hủy bỏ.
Các quan chức Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cho biết đường băng nơi xảy ra vụ va chạm sẽ mở cửa trở lại vào ngày mai, 8-1.
Theo Người lao động
-
Thế giới2 giờ trướcHòa Thân biết trước được kết cục của mình nên đã ra 2 mật lệnh trước khi tự vẫn tại phủ.
-
Thế giới5 giờ trướcMeghan Markle có khá nhiều mối quan hệ thân thiết với những người có tiếng tăm. Tuy nhiên, không rõ lý do gì, một vài trong số đó tỏ ra không quen biết Nữ Công tước xứ Sussex.
-
Thế giới5 giờ trướcĐối tượng đã phải ngồi tù vì hành vi của mình.
-
Thế giới18 giờ trướcNhững tình tiết liên quan đến vụ việc nam thanh niên 21 tuổi nhảy cầu tự vẫn vì tình tại Trùng Khánh (Trung Quốc) vẫn đang được đặc biệt quan tâm.
-
Thế giới21 giờ trướcCảnh sát Malaysia đã bước đầu xác định được hung thủ tạt axit cầu thủ đội tuyển Malaysia.
-
Thế giới1 ngày trướcNhiều khả năng đội tuyển Malaysia sẽ không có sự phục vụ của Faisal Halim và Akhyar Rashid vào tháng 6.
-
Thế giới1 ngày trướcMột huấn luyện viên bơi ở Trung Quốc chết đuối khi luyện nín thở lâu trong bể, những người đứng trên bờ quay clip vẫn trêu đùa vì không nhận ra sự bất ổn của anh.