Mối tình cuồng si kỳ lạ của hoàng đế Trung Hoa với người bảo mẫu già hơn 17 tuổi

Dù hơn nhà vua tới 17 tuổi nhưng vị bảo mẫu này vẫn được sủng ái hơn tất cả hoàng hậu, phi tần khác chốn hậu cung.

Dù hơn nhà vua tới 17 tuổi nhưng vị bảo mẫu này vẫn được sủng ái hơn tất cả hoàng hậu, phi tần khác chốn hậu cung.

Người bảo mẫu nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc vì được nên duyên với Hoàng đế, người do chính tay mình chăm bẵm, ấp ủ từ nhỏ đó có tên là Vạn Quý Phi hay còn gọi là Vạn Trinh Nhi, người Chư Thành, Sơn Đông. Bà vào cung từ khi mới 4 tuổi và trở thành thị nữ của Tuyên Tông hoàng hậu Tôn thị. Khi Chu Kiến Thâm (vị Hoàng đế sau này bà kết hôn cùng) được sắc phong thái tử thì Vạn Trinh Nhi cũng được Tôn thái hậu ban cho làm bảo mẫu.

Khi còn nhỏ, Chu Kiến Thâm luôn có Vạn Trinh Nhi ở bên che chở, hầu hạ và an ủi như một người mẹ, người hầu và người bạn tâm giao. Do vậy lúc lên làm Thái tử, địa vị của người bảo mẫu này lại càng được đẩy lên cao.

Hoàng đế Trung Hoa và mối tình kỳ lạ với người bảo mẫu già - Ảnh 1.

Vạn Trinh Nhi vốn chỉ là một bảo mẫu của Thái tử, sau đã được nâng lên hàng tôn quý.

Một bước lên tiên, từ bảo mẫu thành Quý Phi

Tháng giêng năm thứ 8 Thiên Thuận tức năm 1464, Chu Kiến Thâm lên ngôi, lấy niên hiệu là Minh Hiến Tông. Ông ta đã không quên tình cảm bao năm với Vạn thị. Tình cảm dành cho người bảo mẫu hơn mình 17 tuổi giờ trở thành tình cảm yêu đương trai gái. Ông ta đã sắc phong cho Vạn thị lúc này đã 35 tuổi thành phi tử. Đây là chuyện vô cùng kỳ lạ trong lịch sử hôn nhân của hoàng thất.

Tuy nhiên, do tuổi tác của Vạn Trinh Nhi khi ấy đã quá cao nên không thể lập vị Hoàng hậu nên đành làm Hoàng Quý Phi và được nhà vua yêu chiều hết mực. Từ đây, Vạn Quý Phi tha hồ được nước lộng hành, hãm hại cả hoàng hậu và phi tử khác của nhà vua.

Sử sách kể lại rằng, do Minh Hiến Tông quá sủng ái Vạn Quý Phi nên đã khiến Ngô Hoàng Hậu nổi đóa lên kế hoạch hãm hại. Tuy nhiên, Ngô Hoàng hậu chỉ mới 17 tuổi thì sao có thể địch nổi một Vạn Quý Phi đã 35 cái xuân xanh vừa từng trải lại được hoàng thượng bênh vực. Cuồi cùng, sau nhiều phen đấu đá thì chỉ 1 tháng sau khi lên ngôi, Hoàng hậu lại là người bị trừng phạt và phế truất.

Hoàng đế Trung Hoa và mối tình kỳ lạ với người bảo mẫu già - Ảnh 2.

Khi Thái tử lên ngôi, bà nghiễm nhiên trở thành phi tử của ngài.

Lận đận đường con cái, con ruột chết yểu, con nuôi cũng vắn số

Năm thứ hai Thành Hóa tức năm 1466, Vạn thị đã 37 tuổi tự dưng lại hạ sinh được một hoàng tử khiến Hiến Tông vô cùng vui mừng và coi đây là ân huệ trời ban. Nhưng ông trời dường như muốn trêu ngươi Vạn Quý Phi, khi hoàng tử vừa được 10 tháng tuổi thì chết yểu và từ đó về sau Vạn Quý Phi cũng không thể tiếp tục mang thai được nữa.

Vạn Quý Phi liền đưa hoàng tử Chu Hựu Cực con Bách Hiền Phi về cung Chiêu Đức tiếp tục nuôi dưỡng như con đẻ của mình. Tháng 11 năm thứ 7 Thành Hóa tức năm 1471, hoàng tử này được sắc lập làm Thái tử nhưng bất hạnh thay, hai tháng sau thì Thái tử cũng chết yểu.

Hai hoàng tử liên tiếp qua đời khiến Hiến Tông vô cùng đau lòng. Nhưng không vì thế mà Vạn Quý Phi bị thất sủng. Không thể sinh nở được, trong tâm nổi lòng oán hận, lại cậy được hoàng thượng sủng ái, bà ta kéo bè kết phái, mua quan bán chức làm loạn triều chính. Độc ác hơn, nếu biết phi tử nào mang thai rồng, bà ta đều tìm mọi cách hãm hại.

Hoàng đế Trung Hoa và mối tình kỳ lạ với người bảo mẫu già - Ảnh 3.

Dù sống trong tình yêu đắm say nhưng Vạn Quý Phi không sinh được con.

Thủ đoạn hiểm ác chốn hậu cung

Tương truyền, khi ấy trong cung có nàng thôn nữ họ Kỷ bị bắt vào cung làm quản lý nội khố đã vô tình lọt vào mắt xanh của hoàng đế. Nàng đã có thai sau lần gần gũi với vua nhưng không may chuyện lại đến tai Vạn Quý Phi.

Người đàn bà này sau đó đã sinh lòng đố kỵ và ép họ Kỷ uống thuốc phá thai. Hiến Tông biết chuyện nên đã bảo Kỷ thị giả vờ mang trọng bệnh rồi chuyển nàng đến ở An Lạc Đường (viện dưỡng lão), giao cho thái giám Trương Mẫn chăm sóc.

Hoàng đế Trung Hoa và mối tình kỳ lạ với người bảo mẫu già - Ảnh 4.

Vạn Quý Phi đã lợi dụng sự sủng ái của Hoàng đế mà ức hiếp các phi tần khác.

Không lâu sau thì nàng sinh được một hoàng tử nhưng đầu trọc lốc không có tóc do ảnh hưởng của thuốc phá thai. Đứa bé được thái giám Trương đem về bí mật nuôi dưỡng ở Tây cung, cách rất xa An Lạc Đường. Sau này được sự đồng ý của Vạn Quý Phi, Hiến Tông đã cho người đến An Lạc Đường đón hoàng tử về cho Vạn Quý Phi nuôi.

Các đại thần trong triều biết chuyện, sợ có điều gì bất trắc nên đã xin hoàng thượng đưa Kỷ Phi về cung Vĩnh Thọ, vừa tiện bảo vệ vừa thuận lợi cho mẹ con qua lại. Hiến Tông nhiều lần đến cung Vĩnh Thọ uống rượu với nàng đã khiến Vạn Quý Phi vô cùng ghen tức. Bà ta tìm mọi cách triệt hạ Kỷ Phi. Hiến Tông biết rõ, nhưng không dám nói gì. Thái giám Trương Mẫn biết trước mình cũng sẽ không thoát nên đã tự vẫn.

Dù gian ác nhưng vẫn chết trong tình yêu

Dù là một ông vua quyền cao chức trọng và trẻ hơn quý phi đến tận 17 tuổi, nhưng vua Hiến Tông, có lẽ vì tình bảo mẫu từ thuở nhỏ, không dám trừng phạt.

Cho đến khi Vạn Trinh Nhi 58 tuổi, khi ấy đã là một bà già có thân hình sồ sề và béo phục phịch, nhưng vua Hiến Tôn vẫn yêu và nể sợ. Sử sách kể lại rằng, khi Vạn Trinh Nhi một lần giận dữ đánh cung nữ, vì thân thể béo phục phịch nên đã đứt hơi mà chết. Nhà vua nghe tin thì đã đau khổ như đứt từng khúc ruột.

Chỉ vài tháng sau khi Vạn Trinh Nhi qua đời, nhà vua Hiến Tôn vì thương tiếc người vợ này nên cũng về bên kia thế giới ở tuổi 40. Chính tình yêu mù quáng với người bảo mẫu đã cướp đi cả cái tôi cá nhân cả giang sơn gấm vóc của vị hoàng đế trẻ. Hậu thế sau này vẫn cứ mãi nhắc tới mối tình cuồng dại ấy như một khúc nhạc buồn của những ngày xa xưa.

Hoàng đế Trung Hoa và mối tình kỳ lạ với người bảo mẫu già - Ảnh 5.
Nhưng cho đến cuối cùng, cái mà người đàn bà này có được nhiều nhất chính là tình yêu của vị Hoàng đế trẻ.

Theo Thời Đại

tình yêu

vua

hoàng đế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.