Mỹ cải cách an ninh hàng không

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 51 dựkiến công bố một loạt biện pháp mới nhằm tăng cường an ninh hàng không sauâm mưu đánh bom máy bay bất thành hôm 25122009.

Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama hôm 5-1 (giờđịa phương) dự kiến công bố một loạt biện pháp mới nhằm tăng cường an ninhhàng không sau trên một chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) đếnDetroit (Mỹ) hôm 25-12-2009.

Theo hãng tin AP, các biện pháp mới này sẽ được công bố sau cuộcgặp giữa TT Obama và ít nhất 20 quan chức cấp cao tại Nhà Trắng để thảo luận kếtquả kiểm tra 2 nội dung mà ông ra lệnh tiến hành sau vụ việc nói trên:

Đó là các biện pháp an ninh áp dụng cho hành khách trên chuyếnbay và danh sách những đối tượng nghi là khủng bố cần được theo dõi. Ngoài ra,TT Obama sẽ được cập nhật thông tin từ Giám đốc Cục Điều tra Liên bang RobertMueller về cuộc điều tra  Umar Farouk Abdulmutallab, nghi can của âm mưu đánhbom máy bay nói trên, và từ Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano về các kỹthuật phát hiện khủng bố.

Mỹ cải cách an ninh hàng không

Hành lý được kiểm tra tại sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ) (Ảnh: AP)

Nhà Trắng cho biết sau cuộc gặp, TT Obama sẽ thông báo cho côngchúng về những kết quả tìm được, cũng như một loạt biện pháp mới nhằm cải thiệndanh sách theo dõi khủng bố và khả năng ngăn chặn các vụ tấn công tương tự trongtương lai. Trước mắt, một quan chức giấu tên cho AP biết Chính phủ Mỹ đã bổsung  hàng chục cái tên vào danh sách theo dõi khủng bố - phải chịu sự kiểm traan ninh gắt gao trước khi được phép vào Mỹ - và danh sách những người bị cấm đitrên các chuyến bay đến nước này.

Nghi can Umar Farouk Abdulmutallab cũng có tên trong một cơ sở dữliệu gồm 550.000 đối tượng nghi là khủng bố mà Mỹ lập ra. Tuy nhiên, tên này lạikhông nằm trong danh sách theo dõi khủng bố cũng như danh sách cấm bay, một pháthiện khiến các biện pháp chống khủng bố của chính phủ bị chỉ trích mạnh mẽ.

Các biện pháp an ninh hàng không mới bị chỉ trích

Nhật báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba đã lên án các biện pháp an ninh hàng không mới mà Mỹ áp dụng cho hành khách đến từ 14 nước, trong đó có Cuba. Bài báo gọi các biện pháp nói trên là một “chỉ thị tuyệt vọng” và là một phần trong “sự hoang tưởng về chống khủng bố” của Washington. Trong khi đó, Chính phủ Nigeria gọi các biện pháp an ninh hàng không mới của Mỹ là phân biệt đối xử và không công bằng.

Theo Hoàng Phương
Mỹ cải cách an ninh hàng không



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.