Ngày cuối đời của Gadhafi

Lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) tiếp tục giao tranh với đội quân trung thành với Gadhafi ở thành phố Sirte hôm qua. Nhóm này đã bị dồn vào khu vực chỉ khoảng 700 mét vuông tại quê nhà của vị đại tá.

Bị kéo lê từ cốngthoát nước, Moammar Gadhafi, đã bị thương, giơ cả hai tay và cầu xin những binhsĩ của chính phủ mới: "Xin đừng giết tôi, các con tôi". Ông ta chết sau đó mộttiếng.

Lực lượng của Hộiđồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) tiếp tục giao tranh với đội quân trung thành vớiGadhafi ở thành phố Sirte hôm qua. Nhóm này đã bị dồn vào khu vực chỉ khoảng 700mét vuông tại quê nhà của vị đại tá.

Ngày cuối đời của Gadhafi
Cận cảnh mặt Gadhafi đã chết. Ảnh: AP.

Sau mộtlúc, một đoàn xe bắt đầu đi ra khỏi khu vực này và lực lượng NTC đượchuy động để chặn nó lại, Fathi Bashagha, phát ngôn viên của Hội đồngQuân sự Misrata, chỉ huy chiến dịch, cho biết. Đến 8h30 sáng, máy baycủa NATO không kích, nhằm vào đoàn xe để ngăn nó chạy thoát, APđưa tin.

Binh sĩ của chính phủ Libya mới giao tranh với lựclượng của Gadhafi trong ba tiếng bằng súng phóng lựu, vũ khí phòng không và súngmáy. Gadhafi và nhóm cận vệ bỏ buộc phải chạy trong khi nhóm binh sĩ đuổi theo.Ông ta trốn vào cống nước dưới một cao tốc.

Sau một lúc giao tranh, Gadhafi xuất hiện và nói vớicác binh sĩ bên ngoài: "Các anh cần gì? Xin đừng giết tôi, các con tôi".

Gadhafi gọi lựclượng nổi dậy chống lại 42 năm cầm quyền của ông là "lũ chuột" nhưng cuối cùng,ông ta lại bị bắt khi đang trốn trong một cống nước đầy rác và chất thải. "Ôngta gọi chúng tôi là lũ chuột, nhưng thử xem nơi chúng tôi tìm thấy ông ta",Ahmed Al Sahati, 27 tuổi, đứng gần cống nước bốc mùi ở đại lộ gần Sirte chobiết.

Những hình ảnhGadhafi bê bết máu trên người khiến nhiều người đặt câu hỏi, thực ra vị đại tánày đã chết như thế nào. Các video phát trên truyền hình Ảrập cho thấy ông nàydù có vẻ bị thương song vẫn còn sống khi bị bắt. Video cũng cho thay đám đôngbinh sĩ của chính phủ Libya mới thô bạo đẩy ông ta, kéo râu, nắm tóc còn mặt vàáo ông ta đầm đìa máu.

Gadhafi cố sứcchống lại họ và hét lớn trong khi bị đẩy lên mui chiếc xe tải. Một chiến binhkìm ông ta lại, đập giày vào đùi ông ta, trong một cử chỉ thể hiện sự khinh rẻ.Họ kéo ông ta lên mui xe và diễu đi trên phố. "Ta cần ông ta còn sống. Ta cầnông ta còn sống", một người hét lớn khi Gadhafi được kéo khỏi mui xe. Một vàibinh sĩ nắm tóc nhà cựu lãnh đạo và đưa vào xe cứu thương.

Sau đó, video cho thấy binh sĩ kéo lê cơ thể bấtđộng của Gadhafi trên vỉa hè. Ông ta bị cởi áo còn đầu đầy máu. Thi thể ông tasau đó được diễu trên một chiếc xe, lái đi khắp thành phố Misrata, từng bị quânchính quyền cũ tấn công suốt 8 tháng nổi dậy. Đám đông trên phố hét lớn: "Máucủa những chiến binh tử vì đạo không bị phí phạm".

Đến bây giờ, thôngtin về việc nhà lãnh đạo suốt 42 năm qua của Libya chết như thế nào vẫn chưađược xác định rõ ràng. Phát ngôn viên Bashaga cho biết Gadhafi chết trong xe cứuthương từ các vết thương trong cuộc đụng độ. Abdel-Jalil Abdel-Aziz, một bác sĩđi trong xe, thì nói ông ta đã chết khi trên đường tới Misrata vì hai vết thươngnặng ở đầu và ngực.

Chính phủ mới củaLibya thì nói rằng ông ta bị thương nghiêm trọng vì đạn lạc từ cả hai bên. NTCkhẳng định không hề đưa ra lệnh giết Gadhafi.

Những binh sĩ củaNTC khác khẳng định nhà lãnh đạo 69 tuổi bị bắn bởi chính vệ sĩ của ông ta vàophút chót trong khi nhiều người khác tuyên bố chính tay giết nhà lãnh đạo. Mộttrong số này là cậu thanh niên 18 tuổi Mohammed al-Bibi. Anh chàng 18 tuổi nàykhẳng định đã đến trước mặt Gadhafi, cướp khẩu súng 9mm của ông ta và bắn chếtông ta.

Một quan chức NTCgiấu tên thì cho biết binh sĩ đã đánh đập ông ta dã man và sau đó giết ông ta."Chiến tranh là thế", ông này nói.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.