Những bật mí vô cùng bất ngờ về đất nước Uzbekistan, đối thủ của U23 VN tại chung kết

Nếu bạn đang tò mò về đất nước đối thủ của chúng ta tại trận chung kết U23 châu Á, thì đây sẽ là câu trả lời thú vị dành cho bạn.

Nếu bạn đang tò mò về đất nước đối thủ của chúng ta tại trận chung kết U23 châu Á, thì đây sẽ là câu trả lời thú vị dành cho bạn.

Sau khi Việt Nam giành chiến thắng vang dội trước Qatar thì Uzbekistan cũng nhanh chóng vượt qua Hàn Quốc để góp mặt trong trận chung kết U23 châu Á. Trước khi trận đấu tranh giải vô địch đang được hàng triệu người mong chờ này diễn ra, hãy cùng xem đất nước đối thủ của chúng ta là một đất nước như thế nào nhé.

1. Uzbekistan là quốc gia đông dân nhất khu vực Trung Á

nhung bat mi vo cung bat ngo ve dat nuoc uzbekistan, doi thu cua u23 vn tai chung ket - 1

Theo trang Worldometers, dân số Uzbekistan đạt khoảng 32 triệu người tính đến đầu năm 2018, chủ yếu tập trung tại vùng phía nam và phía đông của đất nước này, chiếm tới gần 1/2 dân số.

2. Nằm trên “con đường tơ lụa” huyền thoại

Là một trong những quốc gia nằm trên “con đường tơ lụa” huyền thoại thế giới, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, nhân chứng về sự phát triển của nền văn minh nhân loại. Chính vì thế, Uzbekistan đóng một vị trí quan trọng trong tiến trình phát triển của nhân loại.

nhung bat mi vo cung bat ngo ve dat nuoc uzbekistan, doi thu cua u23 vn tai chung ket - 2

Con đường tơ lụa nối liền châu Âu với châu Á đi qua Uzbekistan đã góp phần hình thành nên những cung điện nguy nga, thánh đường, lăng tẩm lộng lẫy, tráng lệ và cả những khu chợ cổ xưa đậm chất Hy Lạp.

3. Cái nôi của môn đại số

Nhà toán học, thiên văn hoa, chiêm tinh học, địa lý học nổi tiếng của Uzbekistan, Muhammad Al-Muso Khorazmy là người thành lập nên những căn cứ đầu tiên của môn đại số, đóng góp quan trọng vào nền văn minh của loài người, mở ra hàng loạt những phát minh khác cho thế giới.

Cuốn Đại số của ông Al-Muso Khorazmy là cuốn sách đầu tiên viết về cách giải có hệ thống phương trình bậc bốn và tuyến tính. Trong thế kỷ 12, cuốn sách Số học của ông được dịch sang tiếng Latinh, viết về số Ấn Độ đã giới thiệu hệ thống số vị trí thập phân cho thế giới phương Tây.

4. Thế giới của các loại dưa

nhung bat mi vo cung bat ngo ve dat nuoc uzbekistan, doi thu cua u23 vn tai chung ket - 3

Với hơn 150 loại dưa khác nhau, Uzbekistan xứng đáng là thủ phủ của thế giới dưa. Dưa trở thành món ăn giải khát nổi tiếng nhất và phổ biến nhất trong mọi mùa trong năm tại Uzbekistan. Hầu hết mọi người dân tại nước này đều thành thạo trong việc nuôi trồng dưa hay chọn dưa sao cho ngon. Dưa cũng là một trong những món quà được nhiều khách du lịch lựa chọn nhất mỗi khi đến Uzbekistan.

5. Không tồn tại tự do ngôn luận

nhung bat mi vo cung bat ngo ve dat nuoc uzbekistan, doi thu cua u23 vn tai chung ket - 4

Ở Uzbekistan, bạn có hai lựa chọn: phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát hoặc không có gì. Điều này có nghĩa là, mọi thông tin mà người dân nhận được đều sẽ được nhà nước cung cấp và kiểm soát. Ngược lại, người dân không có quyền tự do ngôn luận, không được phép phát ngôn những điều mà nhà nước không cho phép, đặc biệt liên quan đến chính trị, chính quyền.

6. Món ăn đặc trưng nhất của Uzbekistan là plov

nhung bat mi vo cung bat ngo ve dat nuoc uzbekistan, doi thu cua u23 vn tai chung ket - 5

Đây là món cơm thập cẩm đặc trưng nhất tại Uzbekistan. Mặc dù mỗi nơi có một cách chế biến khác nhau, đem lại những hương vị khác nhau, tuy nhiên, món plov không thể thiếu cơm, rau củ, thịt cừu hoặc thịt bò và tỏi nguyên tép. Màu vàng đặc trưng của món plov không phải là nhờ rang cơm, mà được tạo nên bởi nước nấu thịt và các loại rau củ.

Hiện nay, món plov không chỉ được chế biến tại Uzbekistan, mà một số nước như Nga hay Ukraina cũng rất ưa chuộng.

Theo Khám phá


U23 Việt Nam

Uzbekistan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.