Ông Macron đắc cử tổng thống Pháp

Theo kết quả sơ bộ vừa được công bố, ứng viên Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 7/5 và sẽ trở thành tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử.

Theo kết quả sơ bộ vừa được công bố, ứng viên Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 7/5 và sẽ trở thành tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử.

Theo kết quả thăm dò sơ bộ của Kantar Public One Point-TF1-RTL, ông Macron giành được 65,5% phiếu bầu còn ứng cử viên cánh tả Marine Le Pen giành được 34,5%. Kết quả dựa trên việc kiểm phiếu tại các điểm bỏ phiếu đóng cửa sớm.

Cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 20h (giờ địa phương). Các hãng thăm dò khác như Ifop, Harris... cũng cho kết quả tương tự. Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve đã lên tiếng xác nhận ông Macron đã chắc chắn giành chiến thắng và sẽ trở thành tân tổng thống Pháp.

AFP cho biết, ngay sau khi kết quả dự báo sớm được công bố lúc 20h giờ Paris (1h sáng 8/5 giờ Hà Nội), ông Macron và bà Le Pen đã có cuộc nói chuyện "ngắn gọn" và "thân mật" qua điện thoại.

Bà Le Pen đã gọi điện cho Macron để chúc mừng chiến thắng. Bà nói với những người ủng hộ rằng sự chia rẽ mới tại Pháp là giữa "những người chủ trương toàn cầu hóa và những người yêu nước".

Ong Macron dac cu tong thong Phap hinh anh 1

Ông Emmanuel Macron sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp. Ảnh: Reuters.

Ở tuổi 39, ông Macron sẽ là tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, chiến thắng này chỉ là khởi đầu của một trận chiến khốc liệt hơn với ông Macron khi nước Pháp đang đứng trước nguy cơ khủng bố, khủng hoảng nhập cư và cả tương lai mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

Ông từng làm trong lĩnh vực ngân hàng trước khi trở thành cố vấn trưởng và bộ trưởng kinh tế. Tuy nhiên, ông không phải là đảng viên của bất cứ đảng nào. Sau khi rời chính phủ vào năm ngoái, ông thành lập phong trào chính trị riêng của mình với tên En Marche! (tiến lên) mà ông cho là "không tả cũng không hữu" cùng cam kết "cách mạng" nền chính trị Pháp "mục ruỗng và dốt nát".

Chiến dịch tranh cử của ông được xem là thổi luồng gió mới vào đời sống xã hội nước Pháp. Trái ngược với ứng viên cực hữu Le Pen, ông chủ trương tạo điều kiện cho doanh nghiệp, ủng hộ EU, ủng hộ tự do thương mại và cả người nhập cư. Ông thậm chí từng kêu gọi các học giả, doanh nhân và nhà khoa học Mỹ chuyển đến Pháp nếu cảm thấy hoang mang trước nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Hai ngày trước cuộc bầu cử, chiến dịch tranh cử của ứng viên trẻ này đối mặt với một trong những đợt tấn công mạng lớn nhất với hơn 9GB hình ảnh cá nhân, thông tin tài chính và hồ sơ bị đánh cắp. Song thăm dò lúc này cho thấy ông Macron có nhiều cơ hội chiến thắng hơn bà Le Pen.

Mùa bầu cử năm nay tại Pháp ghi dấu sự thất bại thảm hại của các đảng truyền thống. Đây là lần đầu tiên không có ứng viên nào từ các đảng Cộng hòa và Xã hội của Pháp lọt vào vòng hai trong 6 thập kỷ qua.

Theo Tri Thức Trực Tuyến


tổng thống Pháp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.