P5+1 lại thảo luận trừng phạt Iran

P5+1, bao gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vàĐức, dự kiến gặp nhau tại New York ngày 161 để thảo luận về khả năng áp đặt cáclệnh trừng phạt mới với Iran.

P5+1, bao gồm năm nước ủy viên thường trựcHội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức, dự kiến gặp nhau tại New York ngày16-1 để thảo luận về khả năng áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Iran.

Reuters bình luận cuộc thương thảo này sẽ cho thấy những bất đồng trong nhómP5+1 (Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) rõ ràng hơn khi Mỹ muốn thúc đẩycác lệnh cấm vận mới, còn Trung Quốc khẳng định đây không phải là thời điểmthích hợp để mạnh tay với Tehran.

P5+1 lại thảo luận trừng phạt Iran

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns (Ảnh: Iras.ir)

Chính quyền Tehran trên thực tế đã phớt lờ kỳ hạn cuối năm 2009 của phương Tâyvề việc tuân thủ các quy định giám sát quốc tế đối với chương trình hạt nhân củahọ. Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao nói việc Iran không sẵn sàng thỏa thuậncó thể đã khiến Nga xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt, nhưng còn TrungQuốc có vẻ vẫn chưa được thuyết phục.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Trương Á Toại tuần trước đã tỏ ra không mấymặn mà với một lệnh cấm vận thứ tư chống lại Tehran khi tuyên bố vấn đề cần“thời gian và sự kiên nhẫn”.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Thứ trưởng William Burns sẽ có chuyếncông du con thoi đến Matxcơva và Madrid trong hai ngày 13 và 14-1 để trao đổivới các quan chức của Nga và châu Âu về vấn đề Iran.

Theo Hải Minh
P5+1 lại thảo luận trừng phạt Iran



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.