Philippines gửi thêm lính tới quần đảo tranh chấp

Philippines vừa gửi thêm binh lính tới đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa, mà nước này đã chiếm của Việt Nam từ năm 1968.

Philippines vừa gửi thêm binh lính tới đảo ThịTứ thuộc quần đảo Trường Sa, mà nước này đã chiếm của Việt Nam từ năm 1968.

Một tàu hậu cần củaPhilippine vừa cập cảng đảo Thị Tứ, thuộc cụm đảo Thị Tứ, quần đảo Trường Sa(Việt Nam) đem theo binh lính và các quy định mới phù hợp với tình hình hiệntại. Tuy nhiên, số lượng binh lính được nước này tăng cường ra đảo Thị Tứvẫn chưa được tiết lộ.

Tờ PhilStar của Philippine dẫn nguồn 1 nguồn tin giấu tên cho biếttàu đổ bộ BRP Benguet (LT 507) vẫn đang bỏ neo ngoài đảo Thị Tứ và chưa hoàntất quá trình bốc dỡ hàng hóa bao gồm thực phẩm và các loại vật tưkhác xuống đảo vì lý do thời tiết xấu.

Theo kế hoạch, tàu Benguet sẽ quay trở lại căn cứ ở đảo Palawan(Philippines) trong ngày 21/6 sau khi hoàn tất quá trình tiếp tế các loạivật tư cho đảo Thị Tứ. 

Đảo Thị Tứ là hòn đảo lớn nhất trong cụm đảo Thị Tứ có diện tích khoảng0,37km2. Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Philippineschiếm giữ từ năm 1968. Hiện trên đảo có khoảng 60 cư dân sinh sống không kểquân đội.

Chuyến tiếp vận của tàu Benguet khẳng định thêm sự lo ngại của Philippines với tình hình căngthẳng hiện nay trên biển Đông với sự tăng cường hoạt động của tàu và máy bayTrung Quốc vào khu vực mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Philippines gửi thêm lính tới quần đảo tranh chấp
Tàu đổ bộ BRP Benguet (LT-507) của hải quân Philippine.

Trước đó, Phillipines đãđiều tàu chiến lớn nhất của mình, khu trục hạm Rajah Humabon tới tuầntra gần đảo Palawan.

Phát ngôn viên của lực lượng Hải quân Philippine từ chối bình luận về sựkiện tàu Benguet tới đảo Thị Tứ trong khi đó phát ngôn viên củachính phủ Philippines cho biết đây là một hành động không nhằm vào TrungQuốc.

Ông Ricky Carandang, thư ký của nhóm hỗ trợ truyền thông cho tổng thốngPhilippines cho hay: "Philippines vẫn đang tiếp tục thảo luận với TrungQuốc trên tất cả các kênh để giảm bớt sự căng thẳng hiện nay".

Ông Carandang cũng nhấn mạnh tàu BRP Rajah Humabon sẽ không vượt ra khỏivùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trong 200 hải lý của Philippines.

Trước đó, theo bản báo cáo của Đại sứ quán Philippines ở Washington, Phóđô đốc William E. Landay III, giám đốc cơ quan Hợp tác An ninh Quốcphòng (DSCA) tái khẳng định Mỹ sẽ giúp đỡ Philippines trong các nhu cầuvề quốc phòng của nước này.

Sau cuộc gặp với Phó đô đốc William Landay III, đại sứ Philippines ởWashington, ông Jose Cuisia cho biết: "Ông Landay nhấn mạnh Mỹ sẵn sàngtrợ giúp Philippines trong các vấn đề về quốc phòng". Philippines cũngđã đưa vấn đề tranh chấp trên biển Đông ra Liên Hợp Quốc.

Theo Thanh An
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.