Syria: Tấn công hóa học giết chết hàng ngàn người

Nhiều rocket tỏa khói độc đã bắn vào vùng ngoại ô Ghouta của thủ đô Damascus vào sáng sớm thứ Tư, coi như một phần của không kích chính nhắm vào lực lượng nổi dậy, theo các nhà hoạt động.

Nhiều rocket tỏa khói độc đã bắn vào vùng ngoại ô Ghouta của thủ đô Damascus vào sáng sớm thứ Tư, coi như một phần của không kích chính nhắm vào lực lượng nổi dậy, theo các nhà hoạt động.

Khói độc đã giết chết ước tính từ 500 đến 1.300 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em đang ngủ, được coi là vụ vũ khí hóa học giết chết nhiều người nhất trên thế giới kể từ hồi thập niên 1980, khiến HĐBA LHQ họp khẩn tại New York vào tối thứ Tư.



Hình ảnh cho thấy người dân cố thở và bị co giật

Quân đội Syria nói cáo buộc được dựng lên để khỏa lấp tổn thất của quân nổi dậy.

Hành động tức khắc của quốc tế dường như bị hạn chế, với chia rẽ giữa các cường quốc chính đang còn nỗ lực nhưng chưa thành công để kết thúc 2 năm rưỡi nội chiến ở Syria.

Nga hậu thuẫn cho phủ nhận của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad  khi nói có vẻ như đây là một “khiêu khích” của phe nổi dậy để làm ông mất uy tín.

Anh có quan điểm của đối lập với Ngoại trưởng Anh William Hague nói trong một chuyến thăm Paris: “Tôi hy vọng điều này sẽ làm thức tỉnh những ai từng ủng hộ chế độ Assad và nhận ra bản chất giết người và dã man (của chế độ)”.

Pháp, Anh, Mỹ nằm trong số 35 nước kêu gọi các thanh tra vũ khí hóa học mở một cuộc điều tra lập tức tại hiện trường – họ vừa mới đến thủ đô Syria trong tuần này.

Đại sứ Maria Cristina Perceval của Argentina tại LHQ nói với các phóng viên sau buổi họp kín: “Có quan tâm lớn giữa các thành viên HĐBA về những tin đồn và cảm giác chung là phải làm rõ điều gì đã xảy ra và tình hình cần theo dõi sát”.

Trang mạng của các nhà hoạt động viết số người chết trong sự cố lên đến cả ngàn, nhưng điều này không thể kiểm chứng độc lập.

Cũng không rõ bao nhiêu người chết do không kích tại hiện trường và bao nhiêu người chết do hít phải khói độc.

Theo Congan.com.

 
  Lê Vũ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.