Thái Lan: 3.000 người "áo đỏ" biểu tình

Tối 73, khoảng 3.000 người "áo đỏ" ủng hộ cựu Thủtướng Thaksin Shinawatra đã biểu tình tại Rayong trung tâm công nghiệp lớn gầnthủ đô Bangkok.

Tối 7-3, khoảng 3.000 người "áođỏ" ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã biểu tình tại Rayong - trung tâmcông nghiệp lớn gần thủ đô Bangkok. Vụ việc diễn ra 1 tuần trước cuộc biểu tìnhdự kiến có quy mô lớn của phe "áo đỏ". Khoảng 1.300 nhân viên an ninh đã đượchuy động để đảm bảo trật tự.

Thái Lan đang như nín thở trướccuộc biểu tình lớn dự kiến diễn ra ở Bangkok vào ngày 14-3. Phe “áo đỏ” đòi giảitán chính phủ hiện tại, hoặc chính phủ hiện tại phải từ chức để tổ chức bầu cửlại. Nhằm tăng động lực cho những người biểu tình, các thủ lĩnh "áo đỏ" dự địnhtiến hành các cuộc tập hợp trong suốt tuần này ở miền Trung, miền Bắc và miềnTây Thái Lan.

Thái Lan: 3.000 người "áo đỏ" biểu tình

Cảnh sát canh gác bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Bangkok ngày 8-3 (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã kêu gọi người dânkhông nên trở thành “con mồi” của chiến dịchtuyên truyền do một số nhóm lợi ích tiến hànhnhằm gây bạo loạn trong các cuộc biểu tình chốngchính phủ. Ông Abhisit nhấn mạnh sự rối ren vàrạn nứt chính trị vẫn là nguy cơ lớn đối vớigiới đầu tư ở Thái Lan cho dù nền kinh tế đangphục hồi. Các cuộc biểu tình đang là mối đe dọalớn do lo ngại khả năng xảy ra bạo lực.

Phe "áo đỏ" dọa sẽ “phong tỏa Bangkok” trong cuộc biểu tình sắp tới nhằm tạo ra khả năng thay đổi chính trị ở Thái Lan và dự định huy động ít nhất 35.000 xe tải nhỏ để chở hàng trăm ngàn người biểu tình đến Bangkok.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng phụ trách an ninhSuthep Thaugsuban cho biết luật giao thông sẽđược vận dụng để hạn chế ảnh hưởng tới an ninhvà trật tự giao thông khi những người "áo đỏ" sửdụng xe hoặc máy kéo nông nghiệp chở người từnông thôn đến Bangkok tham gia biểu tình. Cácquan chức chính phủ sẽ theo dõi chặt chẽ mọidiễn biến tình hình, nhanh chóng hành động đểngăn chặn bạo lực và cũng không loại trừ khảnăng áp dụng Luật an ninh nội địa.

Các nguồn tin cho biết một số cơquan thông tấn được ưa thích ở Thái Lan, và cả những đài phát thanh địa phươngđang đưa ra thông điệp rằng chính phủ hiện tại đối xử không công bằng với cựuThủ tướng Thaksin Shinawatra.

Cuộc điều tra bỏ túi của trung tâm nghiên cứu Abac Poll nhận thấy có 6/10 người Thái Lan cảm thấy căng thẳng về tình hình chính trị hiện nay.

Lực lượng cảnh sát đặc biệt của Thái Lan dự đoánphe áo đỏ sẽ bắt đầu ào tới Bangkok từ thứ 6tuần này. Các cuộc tụ tập, bán áo đỏ hay khẩuhiệu để quyền tiền cho cuộc biểu tình cũng đangđược tổ chức rầm rộ.

Dự kiến hôm nay, Quốc Vương TháiLan Bhumibol Adulyadej sẽ được Thủ tướng thông báo ngắn gọn về tình hình an ninh.

Theo Hạnh Nguyên
Thái Lan: 3.000 người "áo đỏ" biểu tình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.